Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/5-chien-cong-xuat-sac-cua-cong-an-nghe-an-trong-nam-2014-588467/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201502/5-chien-cong-xuat-sac-cua-cong-an-nghe-an-trong-nam-2014-588467/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
5 chiến công xuất sắc của Công an Nghệ An trong năm 2014 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/02/2015, 23:56 [GMT+7]

5 chiến công xuất sắc của Công an Nghệ An trong năm 2014

(Congannghean.vn)-Năm 2014, lực lượng Cảnh sát nhân dân trong toàn tỉnh đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận giữ gìn ANTT và đấu tranh chống tội phạm. Với hơn 1.000 vụ án được khám phá, nhiều vụ đã gây được tiếng vang trong cả nước, tạo nên dấu ấn đặc biệt trong chuỗi thành tích của Công an Nghệ An trong năm qua.
 
1. Khám phá vụ gửi hộp quà chứa mìn phát nổ trên xe khách
 
Ngày 30/9/2014, chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội BKS 29B1 - 056.71 đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, trên xe có 11 người gồm 8 hành khách và 3 lái, phụ xe vừa chạy đến địa phận xóm 1, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ xuất phát từ “hộp quà” của một thanh niên gửi từ Bến xe Vinh trước đó 9 ngày. Hậu quả, 3 người của nhà xe gồm: Anh Thái Viết Hảo (SN 1979) trú tại xóm 14, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (phụ xe); anh Trần Văn Tam (SN 1980) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (lái xe) và anh Phan Đình Ninh (SN 1975) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (là tài xế điều khiển xe lúc gặp nạn) bị thương nặng. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cộng với thông tin nhiều chiều khiến dư luận không khỏi hoang mang.
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng phối hợp cùng Công an huyện Nghi Lộc xác lập Chuyên án mang bí số GN 0914 để điều tra, làm rõ. Gần 1 tháng ròng rã, Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiến hành điều tra, truy xét. Cuối cùng, đối tượng Lê Đức Đệ (SN 1989) trú tại khối 15, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai bị bắt giữ.
 
Tại cơ quan điều tra, Đệ khai nhận, do mâu thuẫn làm ăn với 1 người khác, Đệ đã mua thuốc nổ về chế tạo thành mìn rồi nhét vào bên trong chiếc loa nghe nhạc và đem ra xe khách gửi cho đối phương với ý định trả thù. Không ngờ, do nhà xe gọi nhầm số điện thoại nên “hộp quà” không có người nhận. Vì tò mò, phụ xe đã mở hộp quà ra xem. Hậu quả, làm 3 người bị thương nặng. Chuyên án khám phá thành công đã gây được tiếng vang lớn và được các cấp, ngành khen thưởng, ghi nhận.
 
2. Triệt xóa băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm
 
Năm 2014 là năm Công an Nghệ An triển khai tấn công, trấn áp mạnh mẽ vào loại tội phạm hình sự hoạt động dạng băng, ổ nhóm và đã thu được những kết quả khả quan. Một trong những vụ án điển hình là triệt xóa băng, ổ nhóm do Đinh Ngọc Hiệp (còn gọi là Hiệp Chi) cầm đầu.
 
Theo đó, trước nguồn tin về hoạt động bất minh của Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ thương mại tổng hợp Minh Tâm, qua công tác nắm tình hình, xác minh thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án 114H, phối hợp cùng Công an các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và TP Vinh điều tra, phá án. Sau hơn 2 tháng điều tra, đến cuối tháng 1/2014, Ban chuyên án đã bắt giữ 8 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý huỷ hoại tài sản”. Trong đó có Đinh Ngọc Hiệp (SN 1975), Giám đốc và Thái Huy Lợi (SN 1970), Phó Giám đốc Công ty này. Chuyên án được khám phá thành công đã góp phần lật tẩy bộ mặt thật của băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm do Hiệp Chi cầm đầu.
 
Với vỏ bọc là tạo việc làm giúp những người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, Hiệp với danh nghĩa Giám đốc đã chiêu mộ “đàn em” là những đối tượng hình sự cộm cán, các đối tượng tù tha về để thực hiện các hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng.
 
3. Giải cứu thành công 3 nữ sinh và 1 thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc
 
Chiều muộn ngày 9/10/2014, 3 cô học trò lớp 9 Trường THCS xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn gồm: Lương Thị Năm (SN 2000) cùng 2 chị em ruột là Ven Thị Coóng (SN 1996), Ven Thị Nhung (SN 1998) đang chơi với Xeo Thị Mai (SN 1993) cùng trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn trước cổng trường thì có 1 phụ nữ đến làm quen và rủ ra thị trấn ăn kem. Qua trò chuyện, người phụ nữ này dùng lời lẽ ngon ngọt, bảo các em bỏ học xuống thành phố làm việc với mức lương cao. Đặc biệt, sau khi công việc ổn định, gia đình các em sẽ được nhận khoản tiền 100 triệu đồng. Tin lời người đàn bà này, 3 cô trò nhỏ liền bỏ sách vở, gấp vội ít quần áo cùng người bạn trốn gia đình lên xe xuôi về TP Vinh.
 
Ngày 10/10/2014, từ nguồn tin báo, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh kịp thời tổ chức truy tìm theo dấu vết và đón lõng đối tượng tại khu vực ngã ba Yên Lý, đồng thời giải cứu thành công 4 thiếu nữ khi các em đang trên đường bị “má mì” đưa sang Trung Quốc bán.
 
Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH bàn giao 4 thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc cho Phòng LĐTB&XH huyện Kỳ Sơn
Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH bàn giao 4 thiếu nữ bị bán sang Trung Quốc cho Phòng LĐTB&XH huyện Kỳ Sơn
 
Ngày 11/10/2014, tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, 4 thiếu nữ đã được bàn giao cho đồng chí Lầu Bá Mà, đại diện Phòng LĐTB&XH huyện Kỳ Sơn để đưa các em về với gia đình. Đồng thời, tiếp tục điều tra, làm rõ hành tung của người phụ nữ lạ mặt đã lừa bán các em để đưa về quy án.
 
4. Triệt xóa đường dây trộm và tiêu thụ xe máy xuyên quốc gia
 
Trong quá trình trinh sát, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH phát hiện một ổ nhóm chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau đó vận chuyển vào các tỉnh phía Nam và tuồn sang Campuchia tiêu thụ. Để tập trung đấu tranh, Phòng đã xác lập Chuyên án mang bí số 614T. Sau một thời gian điều tra, ngày 17/9/2014, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt 9 đối tượng trong đường dây này.
 
Qua khai thác, ổ nhóm “siêu trộm” này khai nhận: Với các thủ đoạn tinh vi, chúng chia nhau đến địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Đô Lương, Thanh Chương và TP Vinh trộm xe máy, sau đó tập kết tại nhà Thái Doãn Hà ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh, là tài xế xe khách chạy tuyến Nghệ An - Bình Dương để vận chuyển vào các tỉnh phía Nam và Campuchia tiêu thụ. Tính đến lúc bị bắt, chúng đã gây ra 51 vụ trộm xe máy trên địa bàn toàn tỉnh. Ban Chuyên án đã thu giữ 17 xe máy các loại, trả lại cho bị hại.
 
Lấy lời khai của đối tượng trong một vụ trộm tài sản
Lấy lời khai của đối tượng trong một vụ trộm tài sản
 
5. Chuyên án thu số lượng ma túy “khủng nhất”
 
Đó là Chuyên án 366C do Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An khám phá thành công hồi đầu năm. Đây là Chuyên án đấu tranh triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy từ vùng Tam giác Vàng về Việt Nam tiêu thụ.
 
Theo đó, vào cuối năm 2013, các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh phát hiện một đường dây nghi hoạt động liên quan đến vận chuyển, mua bán ma túy xuyên quốc gia. Sau khi báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, Chuyên án 366C nhanh chóng được xác lập và giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy chủ trì.
 
Đ/c Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 366C
Đ/c Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 366C
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 16/2/2014, Chuyên án đã được khám phá thành công, bắt giữ 2 đối tượng trong đường dây gồm: Hồ Sự Cơ (SN 1983) trú tại khối 13, phường Hà Huy Tập, TP Vinh và Phan Thanh Tòn (SN 1989) trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Tang vật thu giữ gồm 60 bánh hêrôin có trọng lượng 21 kg, 1 xe ôtô và 1 xe máy. Với những thành tích xuất sắc trên, các lực lượng tham gia phá án được lãnh đạo các cấp khen thưởng.
 
.

Hải Việt