Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/chuyen-an-339l-va-me-luoi-20-banh-heroin-575531/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/chuyen-an-339l-va-me-luoi-20-banh-heroin-575531/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyên án 339L và mẻ lưới 20 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/01/2015, 09:43 [GMT+7]

Chuyên án 339L và mẻ lưới 20 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Rạng sáng 28/12/2014, tại khu vực thác Huồi Linh, thuộc địa bàn bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, lực lượng phòng chống ma túy thuộc Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Quốc tế Nậm Cắn đã triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 339L, bắt đối tượng người Mông Hạ Bá Cu (SN 1991) trú tại bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi khi đang vận chuyển hêrôin từ Lào vào sâu trong nội địa Việt Nam để tiêu thụ. Tang vật thu giữ gồm 20 bánh hêrôin, 1 ĐTDĐ và một số giấy tờ liên quan. 
 
Chuyên án 339LV
 
Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An, Trưởng ban Chuyên án 339LV cho biết, từ trước đến nay, địa bàn huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn nói chung và xã Na Ngoi, đặc biệt là bản Pù Quặc 2, tình hình ma túy diễn biến rất phức tạp. Lợi dụng trình độ dân trí thấp, đời sống khó khăn của đồng bào nên các đối tượng xấu đã lợi dụng để hoạt động phi pháp. Riêng tại bản Pù Quặc 2, qua đấu tranh theo dõi, thấy nổi lên hiện tượng di cư trái phép của một bộ phận người Mông, thường xuyên qua lại giữa hai biên giới.
Đối tượng Hạ Bá Cu và tang vật 20 bánh hêrôin
Đối tượng Hạ Bá Cu và tang vật 20 bánh hêrôin
 
Số lượng thanh niên trai tráng của bản trong những năm gần đây “bập” vào ma túy liên tục tăng, đã có những bản án chung thân, tử hình là người của bản nhưng số đối tượng vượt biên trái phép qua biên giới để làm giàu bất minh cũng không hề giảm. Trong bối cảnh đó, lợi dụng các ngày lễ hội, lễ Tết hoặc thăm thân, các đối tượng đã móc nối qua lại, trao đổi với nhau để vận chuyển “hàng” qua biên giới. 
 
Trung tuần tháng 9/2014, qua công tác trinh sát địa bàn, lực lượng trinh sát Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An đã phát hiện một đường dây chuyên vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ, do một số đối tượng trên địa bàn bản Pù Quặc 2 di cư trái phép sang Lào thực hiện. Theo đó, một số dân bản địa sau khi di cư sang huyện Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay đã có biểu hiện móc nối với người địa phương để tham gia vận chuyển ma túy.
 
Trước tình hình trên, Đại tá Nguyễn Trường Thi đã chỉ đạo Phòng phòng chống tội phạm ma túy nhanh chóng vào cuộc, chủ động phối hợp với Công an nước bạn Lào để điều tra, xác minh, làm rõ về nhóm đối tượng tội phạm này. Sau hơn 2 tháng theo dõi, đến đầu tháng 11/2014, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An quyết định xác lập Chuyên án 339LV, do Đại tá Nguyễn Trường Thi làm Trưởng ban. Các trinh sát dạn dày kinh nghiệm của Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An được tung vào cuộc.
 
Từ đây, mọi di biến động của các đối tượng đã được Ban chuyên án theo dõi sát sao, chặt chẽ. Qua đấu tranh khai thác, Ban chuyên án nhận định các đối tượng nằm trong đường dây này hoạt động rất kín kẽ, tinh vi và xảo quyệt. Chúng lợi dụng mối quan hệ anh em, dòng họ, bạn hàng làm ăn để cấu kết thành đường dây liên hoàn và đã hoạt động trong suốt thời gian dài.
 
Mẻ lưới ngày cuối năm
 
Một tháng sau khi xác lập Chuyên án, đến thời điểm cuối năm 2014, khi thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới chỉ còn được tính bằng ngày, từ nguồn tin trinh sát báo về việc đối tượng chuẩn bị mang một lượng “hàng” cực lớn vượt biên trái phép để tuồn sâu vào nội địa Việt Nam, Ban chuyên án đã họp khẩn và quyết định phá án. Đêm 27 rạng sáng 28/12, trời biên giới rét như cắt da cắt thịt, sương mù và mây giăng phủ kín các ngọn núi cao, chỉ cần cách nhau tầm 2 m là đã không phát hiện ra nhau.
 
Trong điều kiện nhiệt độ xuống dưới 20oC, hàng chục trinh sát trong Ban chuyên án đã bất chấp thời tiết khắc nghiệt, lặng lẽ hòa mình vào đêm để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Trong thời khắc ấy, một đối tượng cũng đã chọn thời điểm này để đánh 1 chiếc ôtô đến sát biên giới rồi bỏ xe lại và âm thầm cõng một lô “hàng” khá nặng trên vai vượt biên trái phép vào Việt Nam.
 
Sau khi đặt chân vào lãnh thổ Việt Nam, đối tượng vẫn ung dung khi nghĩ rằng, hành tung của mình không bị phát hiện mà không biết rằng, mọi di biến động của y đã bị các trinh sát trong Ban chuyên án đưa vào “tầm ngắm”. Đến khoảng 0 giờ 20 phút ngày 28/12, khi đối tượng vừa cõng “hàng” đến khu vực thác Huồi Linh, thuộc địa phận bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn thì các trinh sát từ các điểm mật phục đồng loạt ập vào.
 
Bị đột kích bất ngờ, đối tượng đã chống trả quyết liệt nhằm giữ “hàng” và thoát thân, song trinh sát đã buộc đối tượng phải thúc thủ và tra tay vào còng. Danh tính đối tượng được làm rõ ngay sau đó, y là Hạ Bá Cu (SN 1991) trú tại bản Pù Quặc 2 nhưng đã cùng gia đình di cư và định cư trái phép ở Lào từ nhiều năm nay. Tang vật thu được tại hiện trường là 20 bánh hêrôin, 1 ĐTDĐ dùng để liên lạc và một số giấy tờ khác.
 
Qua lấy lời khai, ban đầu Hạ Bá Cu khai nhận, năm 2011, hắn đã vượt biên trái phép sang Lào trú tại bản Noọng Pùng, huyện Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay, từ đó đến nay y đã móc nối được với nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn, hoạt động có tổ chức và rất tinh vi. Đường dây ma tuý của Cu đã nhiều lần vận chuyển trái phép chất ma tuý trót lọt về Việt Nam tiêu thụ.
 
Trong quá trình hoạt động, bọn chúng triệt để lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, tình cảm dòng họ giữa nhân dân hai bên biên giới để móc nối mua bán trái phép chất ma tuý. Được biết, đối tượng đã có vợ và con nhỏ, hiện gia đình đang ở Lào, bố mẹ đã chết. Hiện tại, đối tượng cùng tang vật vụ án đã được Ban chuyên án bàn giao cho Công an nước bạn Lào để hai đơn vị cùng phối hợp, tiếp tục mở rộng điều tra.
.

Thiên Thảo