Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/7-gio-truy-lung-o-nhom-gay-ra-vu-cuop-tao-ton-tren-taxi-575863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201501/7-gio-truy-lung-o-nhom-gay-ra-vu-cuop-tao-ton-tren-taxi-575863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
7 giờ truy lùng ổ nhóm gây ra vụ cướp táo tợn trên taxi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/01/2015, 08:29 [GMT+7]

7 giờ truy lùng ổ nhóm gây ra vụ cướp táo tợn trên taxi

(Congannghean.vn)-Sau khi kết thúc chầu rượu tại quán cháo đêm thuộc thị trấn Diễn Châu, 6 đối tượng bàn và lập kế hoạch tỉ mỉ cho “phi vụ” lúc trời đang chuyển dần sang ngày mới. Người lái taxi già cần mẫn thức đêm để mong kiếm tiền cho đủ “lệnh”, thì nhận đúng cuộc gọi của nhóm đối tượng thông qua tổng đài taxi. Hậu quả, thay vì có thể kiếm thêm ít đồng tiền nhọc nhằn, người lái taxi đã bị nhóm côn đồ dùng dao và hung khí khống chế cướp sạch số tiền kiếm được.
 
Thoát chết trong gang tấc, ông vội lao đến trụ sở Công an huyện Diễn Châu báo án. Và chưa đầy 7 giờ đồng hồ sau vụ trọng án, ổ nhóm cướp táo tợn đã phải tra tay vào còng trước sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện Diễn Châu.
 
Tài xế taxi bị cướp lúc nửa đêm
 
Gần 3 giờ sáng, một người tài xế già điều khiển chiếc xe taxi lao nhanh về phía trụ sở Công an huyện Diễn Châu. Bước ra khỏi xe với khuôn mặt đầy máu xin được báo án. Biết có sự chẳng lành, trực ban Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH liền gọi đồng đội nhanh chóng sơ cứu cho nạn nhân, đồng thời trấn an người lái taxi và ghi lại nội dung sự việc. Trong tiếng kể ngắt quãng vì dường như vẫn chưa hết sợ hãi, người đàn ông cho biết: Ông là Ngô Xuân Huấn (58 tuổi) trú tại khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, tài xế taxi của hãng taxi Mai Linh.
Ông Huấn diễn tả cảnh bị cướp
Ông Huấn diễn tả cảnh bị cướp
Dù tuổi cao, sức yếu, nhưng vì mưu sinh, ông vẫn cố thức thâu đêm kiếm thêm “cuốc” khách lấy tiền nuôi gia đình. Nửa đêm về sáng, trời mưa rét mướt, đang định về ngả lưng ít phút để ngày mai tiếp tục đi làm thì từ tổng đài Mai Linh tung điểm tại quán cháo đêm Mai ở khối 3, thị trấn Diễn Châu. Vì điểm đậu xe của ông nằm gần ngã ba thị trấn nên ông đã nhanh tay bấm chọn điểm đón khách này. Ông nhớ lại lúc đó là khoảng hơn 2 giờ ngày 20/12. Với hy vọng sẽ có “cuộc” khách đường dài, ông lao xe nhanh trong giá rét đến ngay điểm đón khách.
 
Nhưng xe vừa dừng, 6 nam thanh niên miệng nồng nặc mùi rượu bia nhanh chóng nhảy tót lên xe và yêu cầu ông chở đến bãi biển Diễn Thành. Biết là đã gặp phải các “bợm nhậu”, ông đành bấm bụng chiều theo ý của “thượng đế”. Khi xe vừa chạy đến ngã tư đường Bình Minh, một đối tượng yêu cầu ông dừng xe, đồng thời hỏi hết bao nhiêu tiền để thanh toán. Sau khi bấm cước đồng hồ và thông báo hết 38.000 đồng, nam thanh niên ngồi hàng ghế trước liền rút tờ 500.000 đồng ra trả. Vừa mang tiền ra trả tiền thừa cho khách và cầm tờ 500.000 đồng trên tay chưa kịp thu lại thì đối tượng đó lập tức chụp lấy tay ông giằng lại tờ tiền, đồng thời dùng cốc thủy tinh đánh vào mặt ông và nói: Đưa luôn số tiền này cho bọn tao.
 
Bị đánh đau nhưng ông Huấn vẫn cố giằng lại tờ tiền và nói: Tiền này là của tôi. Ngay lập tức, đối tượng thứ hai ngồi ở hàng ghế sau liền rút dao, kéo đầu ông ngả phía sau thành ghế rồi dí dao vào cổ tiếp tục đe dọa, đối tượng khác ngồi từ phía sau cầm chiếc cốc thủy tinh khác đánh vào mặt ông. Bị tấn công tới tấp, ông Huấn buộc phải thả tờ 500.000 đồng và đạp cửa chạy ra khỏi xe kêu cứu. Lấy được tiền, nhóm thanh niên liền biến mất khỏi hiện trường. Thấy chúng đã bỏ đi, ông Huấn liền quay lại lấy xe phóng về trụ sở Công an huyện để trình báo.
 
Sa lưới sau 7 giờ gây án
 
Vụ việc nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo Công an huyện. Xác định đây là vụ trọng án, lãnh đạo Công an huyện hội ý nhanh và quyết định xác lập chuyên án truy xét để nhanh chóng điều tra, làm rõ. Chuyên án mang bí số 1214C. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Văn Khang, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện, tất cả các trinh sát, điều tra viên của Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng được tung vào
1929
 
Các đối tượng gây án
Các đối tượng gây án
Mặc đêm mưa giá rét, các thành viên trong Ban chuyên án 1214C vẫn chia thành nhiều mũi công tác nhanh chóng lên đường nhận nhiệm vụ. Mũi công tác có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết “nóng”, mũi tỏa đi các hướng truy lùng đối tượng tại những điểm khả nghi. Mũi còn lại tiến hành dựng mô hình đối tượng thông qua lời khai của bị hại, đồng thời sàng lọc các ổ nhóm nghi vấn trên địa bàn và các vùng phụ cận, với tinh thần truy bắt bằng được đối tượng về quy án.
 
Sử dụng sức mạnh tổng hợp cùng với sự mưu trí, dũng cảm của Ban chuyên án, sau 1 đêm thức trắng,  buổi sáng cùng ngày, nhóm nghi can gây án đã được làm rõ gồm: Nguyễn Văn Lâm (SN 1995) trú tại xóm 3, xã Diễn Thịnh; Nguyễn Văn Linh (SN 1994, tên khác là “Linh Mát”) trú tại xóm Nam Thịnh; Nguyễn Mạnh Cường (SN 1993, còn gọi là “Cường Co”) trú tại xóm Đông Lộc; Nguyễn Văn Việt (SN 1996, còn gọi là “Việt Nhím”) trú tại xóm Nam Thịnh, cùng xã Diễn Ngọc; Nguyễn Văn Ngọc (SN 1997, tên khác là “Út Ba”) trú tại xóm Hải Nam, xã Diễn Bích và Vũ Văn Hải (SN 1996, còn gọi là “Hải Tẹc”) trú tại xóm 5, xã Diễn Tân. 
 
10 giờ cùng ngày, Lâm bị Ban chuyên án bắt giữ. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, buổi chiều cùng ngày, Ngọc cũng sa lưới pháp luật. Đến 14 giờ 30 phút ngày 21/12, đối tượng chủ mưu gây án là Linh Mát cũng bị bắt. Riêng 3 đối tượng còn lại đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định được 3 đối tượng còn lại là Việt Nhím, Cường Co và Hải Tẹc đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh. Ban chuyên án đã phối hợp với gia đình vận động các đối tượng trên nhanh chóng về quy án để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Ngày 25/12, các đối tượng đã được người thân trong gia đình đưa đến trụ sở Công an huyện Diễn Châu xin đầu thú.
 
Lộ diện âm mưu táo tợn của nhóm trai làng 
 
Từ lời khai của các đối tượng tại cơ quan CSĐT Công an huyện cho biết: Cả 6 đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, tuy nhiên, do sớm bỏ học, lại không có việc làm ổn định nên thường xuyên tụ tập rượu chè. Theo đó, chiều 19/12, cả nhóm ngồi uống rượu tại nhà Lâm. Tiệc rượu kéo dài đến 1 giờ ngày 20/12 thì cả bọn tiếp tục đi “tăng 2” bằng cách kéo nhau ra quán cháo Mai ở khối 3, thị trấn tiếp tục ngồi uống rượu và ăn khuya.
 
Tại đây, Linh Mát nói với cả bọn: Ta làm “một vụ” kiếm tiền tiêu xài, nếu được nhiều thì trốn vào Nam luôn”. Cả bọn giơ ký hiệu thể hiện sự đồng ý. Ngay lập tức, Linh Mát lên kế hoạch và cùng cả nhóm thống nhất hình thức gây án bằng cách: Phân công các đối tượng ngồi từng vị trí trên taixi, ai sẽ cầm hung khí, đồng thời dùng tiền chẵn để câu nhử  “con mồi”, sau đó sẽ gọi và điều taxi đến một điểm vắng để gây án. 
 
Sau khi thống nhất kế hoạch gây án, Linh Mát gom số tiền còn lại được 450.000 đồng, chúng liền vay thêm 50.000 đồng để đổi lấy tờ tiền 500.000 đồng. Tại đây, chúng lấy 2 chiếc cốc thủy tinh từ quán cháo và đưa cho Cường Co và Linh Mát mỗi người cầm một chiếc. Riêng con dao thì do Út Ba thủ trong người. Chuẩn bị hung khí sẵn sàng, cả nhóm gọi xe taxi thông qua tổng đài của hãng Mai Linh. Chưa đầy 5 phút sau, chiếc xe taxi 4 chỗ BKS 37A-068.63 do người lái taxi già tên Huấn đã có mặt tại địa điểm đón chúng.
 
Xe vừa đến, theo sự phân công trước, Linh Mát và Lâm ngồi ở ghế trước, Việt Nhím và Hải Tẹc ngồi phía ngoài hàng ghế sau, Út Ba và Cường Co ngồi ở giữa của hàng ghế sau. Yên vị xong, chúng yêu cầu tài xế taxi chở xuống khu vực biển Diễn Thành với mục đích tìm điểm vắng người để gây án. Khi xe vừa chạy qua ngã tư đường Bình Minh, sát bãi biển Diễn Thành, chúng liền yêu cầu người lái xe dừng lại. Theo sự phân công, các đối tượng ngồi ngoài gồm Lâm, Việt Nhím và Hải Tẹc nhảy khỏi xe làm nhiệm vụ cảnh giới. Trong xe, Linh Mát rút tờ 500.000 đồng đã chuẩn bị sẵn đưa ra bảo người lái taxi phụ tiền thừa.
 
Vừa cầm số tiền 460.000 đồng được thối lại, hắn vừa nhanh tay giằng tiếp tờ 500.000 đồng mà người lái taxi già chưa kịp cất vào túi. Khi thấy người tài xế giằng lại, Linh Mát liền dùng chiếc cốc thủy tinh đánh mạnh vào mặt ông. Bị đánh choáng váng nhưng người lái taxi già vẫn cố nắm chặt tờ tiền mồ hôi, nước mắt của mình. Thấy nạn nhân không nghe lời, từ phía sau, Út Ba kéo đầu người lái taxi về phía thành ghế đồng thời rút dao kề vào cổ đe dọa.
 
Cùng lúc đó, Cường Co ở phía sau cũng dùng cốc đánh vào mặt người lái taxi. Thấy nạn nhân vẫn chưa chịu đưa tiền, Út Ba liền dùng dao chém mạnh vào thành ghế để đe dọa. Bị tấn công dồn dập bằng hung khí, người lái taxi già buộc phải buông tay đưa tờ tiền cho chúng và đạp cửa trước ra ngoài kêu cứu. Vừa lấy được tài sản, chúng lập tức tung cửa xe và tẩu thoát khỏi hiện trường, bỏ lại người lái taxi già với thương tích đầy mặt vẫn chưa kịp hoàn hồn với những gì vừa xảy ra.
 
Tuy nhiên, với số tiền cướp được, bọn chúng chưa kịp tiêu thụ đã bị sa lưới pháp luật. Vụ án rồi cũng sẽ khép lại, nhưng đây chính là bài học đắt giá cho những kẻ ham chơi, lười lao động nhưng lại thích sống hưởng thụ. Bởi kiếm tiền từ những hành vi vi phạm pháp luật ắt sẽ phải trả giá. 
.

Hải Việt

.