Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/o-nhom-chuyen-trom-tai-san-trong-truong-hoc-sa-luoi-574337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201412/o-nhom-chuyen-trom-tai-san-trong-truong-hoc-sa-luoi-574337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm chuyên trộm tài sản trong trường học sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/12/2014, 14:46 [GMT+7]

Ổ nhóm chuyên trộm tài sản trong trường học sa lưới

Bắt trộm trên đường tuần tra
 
Khoảng 1 giờ 30 phút ngày  9/12, Tổ công tác Công an phường Hưng Phúc, TP Vinh đang làm nhiệm vụ tuần tra trên đường thuộc khối Minh Phúc thì phát hiện một nhóm thanh, thiếu niên đang tụ tập trước cổng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi phát hiện lực lượng Công an, nhóm thanh niên này đã nhanh chân chạy trốn, bỏ lại chiếc xe đạp bên vỉa hè. Quá trình truy đuổi, Tổ công tác đã bắt giữ được 1 đối tượng. Tại trụ sở Công an phường, nam thanh niên này khai tên là Nguyễn Tư Phúc (SN 1998) trú tại xóm 9, xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu. 
Phúc và Chín tại Công an phường Hưng Phúc
Phúc và Chín tại Công an phường Hưng Phúc
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Phúc khai nhận: Mặc dù quê ở Diễn Châu, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Phúc sớm lang thang vào TP Vinh hành nghề đánh giày kiếm sống. Tuy nhiên, phần vì túng thiếu, phần vì quá trình đi đánh giày Phúc đã kết giao với nhóm bạn cùng nghề và nảy sinh ý đồ trộm cắp để kiếm tiền tiêu xài. Phúc cũng khai nhận, nhóm thanh, thiếu niên đi cùng Phúc rạng sáng hôm đó có tên là Quân, Hoàng, Thắng, Đang. Đấu tranh mở rộng, cùng ngày, Công an phường Hưng Phúc bắt thêm Nguyễn Xuân Chín (SN 1998) trú tại xóm 11, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu.
 
Tại đây, Chín cũng khai nhận: Ban ngày lang thang hành nghề đánh giày, tối đến nhóm thanh, thiếu niên này tụ tập rủ nhau đột nhập công sở, trường học để trộm cắp tài sản. Quá trình hành nghề, nhóm đối tượng phát hiện Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có ký túc xá dành cho các em học sinh từ các huyện về trọ học nên đã nảy sinh ý định đột nhập vào gara của Trường để lấy trộm tài sản. Khuya 8/12, theo kế hoạch đã tính trước, nhóm đối tượng này chờ các em học sinh cũng như bảo vệ của Trường ngủ say đã trèo tường vào Trường và đột nhập vào gara. Sau khi cắt khóa dây của các xe đạp, chúng lần lượt đưa ra ngoài để đồng bọn cất giấu. Tuy nhiên, khi chúng vừa cắt được 6 khóa dây của 6 chiếc xe đạp và chuyển ra ngoài được 1 chiếc thì bị Tổ công tác Công an phường Hưng Phúc tuần tra phát hiện.
 
Nan giải “bài toán” hạn chế trẻ lang thang, cơ nhỡ phạm tội
 
Đấu tranh mở rộng vụ án, Chín, Phúc khai nhận đã cùng nhóm trẻ lang thang thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Vinh và địa bàn xã Diễn Hoàng (Diễn Châu), thị trấn Cầu Giát (Quỳnh Lưu). Riêng tại gara ký túc xá Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, ổ nhóm này đã gây ra 3 vụ trộm tài sản. Lần thứ nhất vào ngày 28/9, các đối tượng Phúc, Thắng, Quân cắt khóa lấy trộm được 3 chiếc xe đạp.
 
Lần thứ hai vào ngày 3/12, Phúc, Quân, Thắng, Hoàng cũng rủ nhau đột nhập vào Trường và cắt khóa lấy trộm thành công 5 chiếc xe đạp đem bán với giá 800.000 đồng chia nhau tiêu xài hết. Đến lần thứ ba, khi vừa cắt khóa 6 chiếc xe đạp và mới đưa được 1 chiếc ra ngoài thì bị Tổ tuần tra phát hiện, bắt giữ. Được biết, quá trình điều tra, Công an phường Hưng Phúc đã thu giữ 5 chiếc xe đạp trả lại cho các em học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
 
Điều đáng nói, đây không phải lần đầu nhóm trẻ này bị phát hiện, bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, một số đối tượng trong nhóm này cũng đã bị Công an phường Đội Cung và Công an phường Lê Mao bắt giữ về hành vi trộm đồ trong xe ôtô và trộm xe đạp tại Công viên Trung tâm thành phố. Tuy nhiên, do nhóm đối tượng đang trong độ tuổi thiếu niên, lại là trẻ lang thang không nơi ở cố định. Chính vì thế, khi thả nhóm đối tượng này ra, chúng lại tiếp tục lang thang và gây án. Hiện, Công an TP Vinh đã thụ lý hồ sơ và chuyển giao cho Công an các phường nói trên lập hồ sơ mỗi phường 2 đối tượng để giáo dục tại cộng đồng, nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ lang thang cơ nhỡ tiếp tục gây án sau khi được thả ra.
.

Hải Việt

.