Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/vu-an-em-giet-anh-ruot-vi-mieng-dat-noi-dau-huynh-de-tuong-tan-542098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/vu-an-em-giet-anh-ruot-vi-mieng-dat-noi-dau-huynh-de-tuong-tan-542098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ án em giết anh ruột vì miếng đất: Nỗi đau huynh đệ tương tàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/10/2014, 09:30 [GMT+7]

Vụ án em giết anh ruột vì miếng đất: Nỗi đau huynh đệ tương tàn

(Congannghean.vn)-Như Báo Công an Nghệ An đã thông tin, chỉ vì tranh giành nhau miếng đất bố mẹ chia không đều mà Nguyễn Văn Kỳ (SN 1981) trú tại thôn 9, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã bị em trai ruột là Nguyễn Văn Lê (SN 1987) cầm kéo đâm 7 nhát gây thủng tim, dẫn đến tử vong tại chỗ khi đang xây bức tường rào ngăn cách giữa hai gia đình. Vụ án một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh sự băng hoại về đạo đức trong mối quan hệ gia đình hiện nay.
 
Vì miếng đất cha mẹ chia không đều, em giết anh
 
Vụ việc đau lòng xảy ra vào sáng 30/9/2014, tại thôn 9, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Kỳ (SN 1981) trú địa chỉ trên đang tiến hành xây tường rào để làm ranh giới ngăn cách phần đất với người em út là Nguyễn Văn Lê (SN 1987) trên phần đất hương hỏa mà bố mẹ để lại thì bất ngờ Lê từ trong nhà lầm lũi đi ra, tay thủ sẵn chiếc kéo đến chỗ anh Kỳ đang làm việc rồi rút kéo đâm liên tiếp vào lưng anh trai mình.
Hiện trường, nơi xảy ra vụ án mạng
Hiện trường, nơi xảy ra vụ án mạng
Bị đâm bất ngờ, anh Kỳ vứt dụng cụ để bỏ chạy, song như con thú say mồi, Lê tiếp tục đuổi theo, truy sát anh trai, đâm thêm mấy nhát nữa vào phía ngực trái, đến khi thấy nạn nhân gục xuống trong vũng máu mới dừng lại. Vứt hung khí tại hiện trường, Lê vào nhà thu dọn đồ đạc rồi lấy xe máy bỏ trốn. Ngay sau đó, hàng xóm đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên cấp cứu. Tuy nhiên, do vết đâm trúng tim nên anh Kỳ đã tử vong trên đường. 
 
Về phần Lê, sau khi nhẫn tâm sát hại anh trai, hắn đã có ý định chạy sang Lào để lẩn trốn nên mang theo tư trang, quần áo, sổ hộ khẩu gia đình rồi đến nhà một người bạn ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên để vay tiền làm lộ phí. Tuy nhiên, ý định này đã không thể thực hiện, bởi sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành truy bắt, đón lõng tại các tuyến đường trên địa bàn và phát hiện, bắt giữ Lê khi y đang lẩn trốn tại xã Cẩm Mỹ.
 
Ngày 4/10, Thượng úy Lê Viết Đường, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an huyện cho biết, bước đầu Lê đã thừa nhận ra tay sát hại anh trai mình là do mâu thuẫn về tranh chấp đất đai trong khu vườn của cha mẹ đẻ. Cơ quan chức năng cũng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu lại chiếc kéo gây án và xác định, trên cơ thể nạn nhân có 7 vết đâm từ phía sau lưng, trong đó nguyên nhân dẫn đến tử vong là do một nhát đâm trúng tim. 
 
Vì đâu nên nỗi huynh đệ tương tàn?
 
Chúng tôi tìm về căn nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình ông Nguyễn Văn Thể (SN 1962) và bà Nguyễn Thị Họa (SN 1965), bố mẹ đẻ của hung thủ lẫn nạn nhân, trú tại xóm 9, xã Cẩm Quang. Những ngày vừa qua, nhiều người dân quanh xóm không khỏi thương xót, bàng hoàng trước cảnh huynh đệ tương tàn của gia đình nên thường xuyên qua nhà thăm hỏi, động viên để ông bà vơi bớt nỗi đau cùng lúc mất đi hai đứa con trai ruột thịt.
 
Bà Họa nước mắt ngắn dài kể lể, hai ông bà có với nhau được 6 đứa con, 3 trai, 3 gái. Cuộc sống nghèo khó, cơ cực nhưng ông bà vẫn gắng động viên nhau, rau cháo sớm hôm để nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Tính đến nay, 3 con gái và 2 con trai đã yên bề gia thất, chỉ có thằng con trai út Nguyễn Văn Lê là khiến ông bà đau đầu nhất từ trước đến nay, không ngờ lại còn gây nên nghiệp chướng. 
 
Chuyện bắt đầu từ tháng 2/2014, khi ông Thể bất ngờ bị tai biến mạch máu não, phải nằm một chỗ. Do các anh chị đã lập gia đình và sinh sống ở xa nên mọi chuyện trong nhà chỉ do bà Họa và Lê lo, thi thoảng có vợ chồng anh Kỳ ở sát bên cạnh sang đỡ đần. Lê bàn với bố mẹ cắt một phần vườn của gia đình bán lấy tiền làm ăn nhưng ông bà nhất định không chịu, cho rằng đó là đất hương hỏa ông cha để lại nên không thể bán mà để chia cho các con.
Di ảnh, bàn thờ nạn nhân xấu số
Di ảnh, bàn thờ nạn nhân xấu số
Nghe vậy, Lê nhiều lần thúc giục nên bố mẹ đã họp bàn các anh chị em trong nhà, do người anh cả và 3 chị gái ở xa nên nhường lại cho hai anh em Kỳ và Lê. Cuộc họp gia đình đi đến thống nhất, Lê được thừa hưởng ngôi nhà sau khi bố mẹ qua đời nên nhận phần đất ít hơn anh Kỳ, dù cậu trai út phản đối kịch liệt song quyết định cũng đã được đưa ra. Cũng từ đó, cho rằng bố mẹ thiên vị anh trai, trong khi mình còn phải nuôi bố mẹ già nhưng vẫn phải nhận phần đất ít hơn, Lê thường xuyên gây hấn, cãi vã với anh chị. 
 
Mâu thuẫn giữa hai anh em lên đến đỉnh điểm khi anh Kỳ quyết định đổ vật liệu để xây bức tường ngăn cách giữa hai phần đất theo ranh giới mà cha mẹ đã vạch ra từ trước. Việc xây dựng bước sang ngày thứ 3, khi vừa đổ móng xong thì xảy ra sự việc thương tâm. Sáng sớm hôm ấy, khi đang say giấc nồng thì Lê bị đánh thức bởi tiếng ồn ào của việc đổ vật liệu từ ngoài “công trường” của anh trai.
 
Sẵn mối bất hòa bấy lâu nay, Lê tung chăn, xuống bếp lấy chiếc kéo rồi lặng lẽ tiến đến nơi anh Kỳ đang lúi húi xây gạch, lạnh lùng đâm nhiều nhát vào người khiến anh này tử vong ngay sau đó. Anh Kỳ mất đi để lại người vợ trẻ và 2 đứa con thơ dại, trong đó đứa lớn mới hơn 2 tuổi và đứa thứ hai vừa tròn 3 tháng tuổi, còn chưa biết mặt cha. 
 
Ngày 3/10, cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với Nguyễn Văn Lê về hành vi “Giết người”.
.

Thiên Thảo

.