Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/lan-theo-dau-vet-cua-ke-lua-dao-540056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/lan-theo-dau-vet-cua-ke-lua-dao-540056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lần theo dấu vết của kẻ lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/10/2014, 07:23 [GMT+7]

Lần theo dấu vết của kẻ lừa đảo

(Congannghean.vn)-Trao 48 triệu đồng cho vị “chủ hàng”, người xe lai chở 3 thùng hàng về cho một tiểu thương ở đường Cao Xuân Huy, phường Vinh Tân, TP Vinh. Nhưng khi mở 3 thùng hàng ra kiểm tra thì thấy bên trong toàn là mì tôm, thay vì thuốc lá ngoại như đã cam kết trước khi trả tiền. Biết mình bị lừa, chị Trần Thị Phượng liền báo Công an truy bắt kẻ phạm tội.
 
Trưa 8/9, chị Trần Thị Phượng trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh, là tiểu thương kinh doanh rượu, thuốc lá, bia các loại tại Bến xe chợ Vinh nhận điện thoại của bà Tam (bạn hàng làm ăn lâu năm) trú tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh giới thiệu có người đàn ông tên Hải, lái xe ôtô chở khách cho nhà xe Mận Vũ ở huyện Kỳ Anh cần bán thuốc lá ba số năm (555). Chị Phượng nhận lời mua 3 thùng (tổng cộng 150 cây). Hai bên thống nhất giá cả là 48 triệu đồng và hẹn Hải đưa thuốc lá ra Vinh để giao hàng, nhận tiền.
Đối tượng Nguyễn Văn Hậu tại Công an phường Lê Lợi
Đối tượng Nguyễn Văn Hậu tại Công an phường Lê Lợi
 
Ngày 9/9, chị Phượng được Hải gọi điện thoại báo hàng đã chở ra, gửi tại một quán ăn trên đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Lợi, TP Vinh. Hải đề nghị gặp chị Phượng để giao dịch trước khi nhận hàng. Biết chị Phượng đang ở cửa hàng tạp hóa trên đường Trần Phú, TP Vinh, Hải đến gặp và đưa ra 1 cây thuốc lá 555 để chị Phượng kiểm tra. Thấy đúng chất lượng, mẫu mã, chị Phượng nhờ ông Sửu chuyên chở hàng cho mình đến gặp Hải để chở hàng về bán. Khi ông Sửu đến nơi, Hải đưa ra 3 thùng các tông in hình thuốc lá ngựa. Thấy không đúng loại thuốc lá 555 như chị Phượng trao đổi, ông Sửu hỏi: “Tại sao lại là thuốc lá ngựa mà không phải thuốc lá 555”. Vị “chủ hàng” đáp lại: “Bên ngoài thùng thuốc lá ngựa, nhưng trong ruột là thuốc lá 555? Anh yên tâm chở về, người thực việc thực, làm ăn lâu dài, lại quen biết từ lâu, tin nhau là chính”.
 
Nghĩ giữa thanh thiên bạch nhật, nếu mở ra không may cơ quan chức năng phát hiện thì mất không, ông Sửu tin tưởng bỏ 3 thùng hàng lên xe và không quên trao 48 triệu đồng tiền mặt cho vị “chủ hàng” tên Hải. Khi ông Sửu chở hàng về đến ki-ốt, chị Phượng mở ra thì tá hỏa khi phát hiện bên trong cả 3 thùng mang nhãn hiệu thuốc lá ngựa toàn là mì tôm 3 miền và gấu đỏ. Đắng cay vì mình mắc lừa, chị Phượng cùng người thân và ông Sửu tức tốc ra nơi vừa nhận hàng để báo Công an bắt giữ, nhưng kẻ lừa đảo đã cao chạy xa bay. Chị Phượng uất ức chỉ biết vào báo Công an phường Lê Lợi toàn bộ sự việc trên.
 
Theo chị Phượng tả lại, người đàn ông tên Hải cao khoảng 1m60, da đen, người mập, nói giọng Nam Bộ. Xét thấy đây là vụ lừa đảo với thủ đoạn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại TP Vinh, Đại úy Trần Quốc Anh, Phó trưởng Công an phường, Thượng úy Hoàng Việt Dũng và Thiếu úy Mai Hồng Thanh được giao nhiệm vụ tức tốc lên đường có mặt tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để xác minh, điều tra và truy bắt kẻ lừa đảo. Tại nhà bà Tam, vợ của một thương binh cho biết: Bà có giới thiệu Hải cho chị Phượng, nhưng không rõ người đàn ông này vợ con quê ở đâu, chỉ nghe anh ta nói phụ xe ca chở khách cho gia đình Mận Vũ ở Kỳ Anh và mua mấy chục cây thuốc lá ngoại bán tăng thêm thu nhập. Từ những thông tin trên, tổ công tác Công an phường tìm đến nhà xe Mận Vũ ở Kỳ Anh, nhưng chủ nhà xe và nhân viên đều trả lời không thuê ai làm nhân viên là người Nam Bộ và cũng không có ai tên là Hải có đặc điểm trên. Vậy hắn là ai, đang lẩn trốn ở đâu?
 
Xác định đối tượng lừa đảo chưa thể rời khỏi địa bàn Hà Tĩnh cũng như TP Vinh và có thể đang lẩn trốn tại địa phương này để lừa đảo tiếp. Đúng như nhận định, sau một buổi xác minh, tìm kiếm, các anh phát hiện một người đàn ông có đặc điểm như bà Tam và bị hại miêu tả đang xuất hiện tại khu vực chợ Kỳ Anh. Mọi di biến động của đối tượng trên đã được Tổ công tác Công an phường bám sát chặt chẽ. Sau đó, Đại úy Trần Quốc Anh giao nhiệm vụ cho 2 cán bộ tiếp tục theo bám đối tượng, còn mình đến báo Công an huyện Kỳ Anh phối hợp kiểm tra, làm rõ. Khi nghi can đang chuẩn bị một số “hành lý” lên xe ôtô khách thì lực lượng Công an xuất hiện, yêu cầu được kiểm tra giấy tờ tùy thân.
 
Số hàng Hậu dùng để lừa đảo
Số hàng Hậu dùng để lừa đảo
 
Trước sự xuất hiện bất ngờ của Công an, người đàn ông này vẫn tỏ ra điềm tĩnh và đối đáp khá lưu loát: “Tôi có việc gì vi phạm hoặc làm ăn bất minh mà các anh kiểm tra?”. Trước sự kiên quyết của cơ quan Công an, vị này rút Giấy đăng ký xe môtô chìa ra nói: CMND của tôi bị mất, còn mỗi cái này. Nhìn ảnh trong giấy phép lái xe thì không có gì nghi ngờ, nhưng tên không phải Hải mà là Nguyễn Văn Hậu (SN 1970) trú tại Nhơn Thuận, Nhơn Thành Trung, TP Long An, tỉnh Long An. Tuy nhiên, theo lời kể của người bị hại và bà Tam thì Hậu có những đặc điểm trên. Khẳng định Hậu là đối tượng gây ra vụ lừa đảo, lực lượng Công an yêu cầu Hậu về Công an phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An để làm rõ.
 
Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, Hậu khai nhận, khi chị Phượng nhất trí mua hàng, ngay đêm 8/9, hắn đón xe ra TP Vinh và thuê phòng tại một nhà nghỉ ở cầu Bến Thủy. Sáng hôm sau, hắn đi mua 6 thùng mì tôm 3 miền và gấu đỏ bỏ vào thùng đựng thuốc lá ngựa để lừa chị Phượng. Toàn bộ số tiền lừa đảo, Hậu dùng vào đánh lô đề và bài bạc.
 
Hiện, Công an phường đã bàn giao đối tượng, tang vật và hồ sơ vụ lừa đảo cho Công an TP Vinh điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
.

Hữu Trọng

.