Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/cong-10000-vien-ma-tuy-tong-hop-hai-doi-tuong-linh-an-39-nam-tu-539552/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201410/cong-10000-vien-ma-tuy-tong-hop-hai-doi-tuong-linh-an-39-nam-tu-539552/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Cõng' 10.000 viên ma túy tổng hợp, hai đối tượng lĩnh án 39 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/10/2014, 07:52 [GMT+7]

'Cõng' 10.000 viên ma túy tổng hợp, hai đối tượng lĩnh án 39 năm tù

(Congannghean.vn)-Chiều 29/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên toà xét xử 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma tuý và tuyên phạt Nguyễn Xuân Thành (SN 1972) trú tại phường Đông Lương, TP Đông Hà, Quảng Trị, 20 năm tù và Xy Ly Phôn Túy (SN 1983), quốc tịch Lào, 19 năm tù. Đồng thời, tiêu hủy toàn bộ 10.000 viên ma túy tổng hợp.
 
Theo bản cáo trạng, vào đầu năm 2014, Nguyễn Xuân Thành sang Lào làm ăn và có quen biết một người đàn ông tên Hải (ở Hà Tĩnh). Biết Hải cần mua ma túy ở Lào về Việt Nam bán nên Thành đã nhận lời mua giúp. Sau đó, Thành liên hệ với một người bạn tên gọi ở nước Lào là Lê nhờ mua ma túy. Từ người bạn này, Thành gặp Xy Ly Phôn Túy, sau đó Phôn Túy đưa Thành đến gặp Toong Sơn - đối tượng chuyên cung cấp ma túy ở Lào. Toong Sơn đồng ý bán ma túy cho Thành nhưng yêu cầu Thành và Phôn Túy phải về Việt Nam kiểm tra đầu mối tiêu thụ trước.
 
Tiếp đó, vào ngày 9/5/2014, Thành và Phôn Túy đón xe về Việt Nam, khi đến Hà Tĩnh, các đối tượng trên gặp Hải tại Khách sạn Đông Á (TP Hà Tĩnh). Tại đây, cả ba thống nhất: Hải chịu trách nhiệm tiêu thụ ma túy ở Việt Nam, còn Thành và Phôn Túy chịu trách nhiệm mua ma túy ở Lào và vận chuyển về. Cũng tại đây, Hải gọi điện cho bạn mình là Đức (ở Hà Nội, người cùng mua ma túy) và Đức cho biết, cần mua 10.000 viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) với giá 75.000 đồng/viên.
 
Bị cáo Thành và Phôn Túy tại phiên tòa
Bị cáo Thành và Phôn Túy tại phiên tòa
 
Sau khi thống nhất giá cả và loại ma túy cần mua, Thành và Phôn Túy quay trở lại Lào gặp Toong Sơn. Sau khi vụ mua bán hoàn tất, Toong Sơn sẽ trả cho Phôn Túy 2.000 USD tiền công, còn Thành sẽ được nhận tiền phần trăm trong số ma túy bán được từ phi vụ này.
 
Khoảng 0h ngày 13/5/2014, Phôn Túy đến phòng trọ của Thành ở Thà Khẹc (Lào) rồi cả hai cùng lên đường đi nhận “hàng” đưa về Việt Nam. Khi đến thị trấn Mã Hạ Xay thì Toong Sơn đi ôtô mang ma túy tới giao cho Phôn Túy. Sau khi nhập biên trót lọt bằng đường bộ tại cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cả Thành và Phôn Túy thuê nhà nghỉ để ở, đến 10 giờ ngày 14/5/2014, Hải đi ôtô đến đón về Hà Tĩnh.
 
Khoảng 12h cùng ngày, khi các đối tượng đang tạm dừng chân tại Khách sạn Hoàng Gia I (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) để chuẩn bị cho việc tiêu thụ 10.000 viên ma túy tổng hợp thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Bộ Công an bắt quả tang.
 
Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Thành và Phôn Túy đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong vụ án này còn 2 đối tượng Hải và Đức có liên quan đến vụ án, song tại cơ quan điều tra, các bị can Thành và Phôn Túy đều không nhớ địa chỉ cụ thể nên không đủ cơ sở để xác minh. Còn các đối tượng Toong Sơn và Lê sống ở Lào, có hành vi cung cấp ma túy cho Thành và Phôn Túy nhưng hành vi này xảy ra trên đất Lào nên cơ quan điều tra sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra nước Lào để xử lý theo pháp luật của nước Lào.
 
.

Bùi Trung