Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-thuoc-lac-khung-491750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-thuoc-lac-khung-491750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển thuốc lắc 'khủng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/06/2014, 08:42 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển thuốc lắc 'khủng'

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vừa khám phá thành công Chuyên án 514T về “Triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía bắc về Nghệ An tiêu thụ”. Qua đó, bước đầu bắt giữ hai đối tượng Phạm Trọng Hà (SN 1986) trú tại khối Xuân Bắc, phường Hưng Dũng, TP Vinh và Trần Vũ Hải (SN 1987) trú tại khối 1, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, thu giữ 1.500 viên ma túy tổng hợp.
 
Phát hiện “ông trùm thuốc lắc” 8X...
 
Tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Cơ quan này vừa khám phá thành công Chuyên án 514T về “Triệt xóa đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía bắc về Nghệ An tiêu thụ”. Qua đó, bước đầu bắt giữ hai đối tượng Phạm Trọng Hà (SN 1986) trú tại khối Xuân Bắc, phường Hưng Dũng, TP Vinh và Trần Vũ Hải (SN 1987) trú tại khối 1, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, thu giữ 1.500 viên ma túy tổng hợp.
 
Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, qua công tác nắm tình hình địa bàn, lực lượng trinh sát phát hiện một đối tượng chuyên cung cấp thuốc lắc cho các con nghiện tại các vũ trường, quán karaoke. Qua điều tra bước đầu cho thấy, nghi can này không những là “đại lý” về thuốc lắc trên địa bàn thành phố mà hắn còn là “ông trùm” cầm đầu đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía bắc về Nghệ An tiêu thụ. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy đã báo cáo lãnh đạo CATP Vinh, đồng thời đề nghị xác lập Chuyên án mang bí số 514T để đấu tranh phá án.
 
Sau khi Chuyên án 514T được xác lập, Thiếu tá Trần Đức Thân, Đội trưởng Đội CSĐTTP về Ma túy - Trưởng ban, hai đồng chí Phó Đội trưởng là Đại úy Nguyễn Anh Dũng, Đại úy Lê Văn Sơn làm Phó ban Chuyên án cùng các điều tra viên và các trinh sát nhanh chóng triển khai lực lượng vào cuộc điều tra.
 
Ông trùm Phạm Trọng Hà (trái) và Trần Vũ Hải
Ông trùm Phạm Trọng Hà (trái) và Trần Vũ Hải
 
Nghi can chính được xác định là Phạm Trọng Hà. Hắn không chỉ là một “đại lý” chuyên cung cấp thuốc lắc cho các “chân rết” trên địa bàn TP Vinh để chúng bán lẻ hàng cho các con nghiện tại các quán bar, karaoke mà hắn còn là “ông trùm” điều hành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh phía bắc về Nghệ An. Địa điểm đối tượng thường xuyên lấy hàng là các địa phương từ Hà Nội, Hải Phòng, thậm chí vào những lúc khan hàng hắn còn lấy cả ở Hải Dương. Ban Chuyên án 514T lập tức chia thành ba mũi công tác: Một mũi có mặt tại địa bàn Hà Nội, một mũi phục kích tại Hải Phòng và mũi còn lại nắm di biến động của đối tượng trên địa bàn Nghệ An.
 
Dù còn trẻ nhưng Hà đã sớm học đủ mánh khóe từ những “ông trùm” trong giới buôn ma túy để đối phó với lực lượng chức năng: Từ thường xuyên thay đổi thời gian, phương tiện vận chuyển thuốc lắc như lúc dùng phương tiện công cộng, lúc tự lái xe riêng và lúc lại thuê xe lẫn người lái vờ như đang đi công việc để che mắt mọi người. Cũng có khi hàng được Hà chỉ đạo các đối tượng trong đường dây giao dịch bằng cách gói vào như một hộp quà rồi gửi qua tuyến xe khách… Một trong những khó khăn của Ban chuyên án đó chính là địa bàn hoạt động của đối tượng rất rộng. Hà thường xuyên di chuyển giữa Nghệ An - Hà Nội và Hải Phòng. Hà cũng có mối quan hệ rộng với các đối tượng hình sự - ma túy ở các địa bàn này nên việc tiếp cận đối tượng gặp không ít khó khăn.
 
Hơn hai mươi ngày với tinh thần mưu trí, dũng cảm và kiên trì bám sát đối tượng, ngày 25/5, các trinh sát trong Ban Chuyên án 514T nắm được thông tin: Đối tượng Hà đang có mặt tại TP Vinh gom tiền chuẩn bị cho một chuyến hàng mới. Đây chính là nguồn tin quan trọng giúp Ban chuyên án phá án thành công sau này.
 
… Và 1.500 viên ma túy trong vỏ hộp sữa và hộp ĐTDĐ
 
Sau khi có được nguồn tin quý giá, ngay lập tức Ban chuyên án đã hội ý nhanh và thống nhất kế hoạch phá án. Các trinh sát chia thành hai tổ công tác. Một tổ bám sát di biến động của Hà 24/24 giờ. Tổ công tác còn lại đón lõng đối tượng tại cửa ngõ các tỉnh phía bắc.
 
Khoảng 23h ngày 25/5, như dự đoán, nghi can một mình trên chiếc ôtô 7 chỗ BKS 31F - 9574 rời khỏi địa bàn TP Vinh hướng về các tỉnh phía bắc. Hà chọn thời điểm đêm khuya vắng nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hắn không thể ngờ rằng, mọi di biến động của mình đã nằm trong tầm ngắm của Ban Chuyên án 514T.
 
Ttang vật vụ án
Ttang vật vụ án
 
Sau khi rời khỏi nhà, hắn chạy theo Quốc lộ 1A, đến địa phận thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu, đối tượng đột ngột dừng xe rồi một bóng đen bất ngờ xuất hiện, nhanh như cắt biến mất vào trong xe của Hà. Cả hai yên tâm là hành vi của mình không bị phát hiện nên ung dung thẳng tiến ra bắc. Để chắc ăn hơn, khi có mặt tại Hà Nội vào sáng 26/5, hai đối tượng này chưa vội liên lạc lấy hàng mà trong vai đi thăm bạn bè, chúng đã đến rất nhiều địa điểm và gặp gỡ nhiều đối tượng khác nhau, vừa tạo vỏ bọc, vừa nắm tình hình. Sau khi chắc chắn về nguồn hàng và an toàn bản thân, Hà cùng đối tượng đi cùng nhanh chóng liên lạc để lấy hàng. Do nguồn hàng khan hiếm, nên chúng buộc phải gom hàng cả ở địa bàn Hải Phòng, Hải Dương. Rạng sáng 28/5, sau khi gom đủ 1.500 viên ma túy tổng hợp. Chúng chưa vội về ngay, mặc dù lái xe riêng nhưng để chắc ăn, cả hai đối tượng còn chia thành hai gói bọc ngụy trang cẩn thận rồi mới lên xe về Nghệ An.
 
10h ngày 28/5, khi vừa chạm ngõ thành phố Vinh, “ông trùm” Hà tưởng có thể an tâm chờ món hời lớn từ việc làm phi pháp. Tuy nhiên, khi hắn vừa hé mắt nhìn qua cửa kính cũng là lúc bóng các trinh sát trong Ban chuyên án xuất hiện. Bị kiểm tra bất ngờ tại khu vực đường tàu thuộc địa phận xã Nghi Liên, nhưng đối tượng tỏ ra khá bình tĩnh khi nghĩ rằng đó là kiểm tra hành chính chứ không phải hành tung của mình đã bị phát hiện. Chỉ đến khi các trinh sát khám xe và lôi từ sau cốp một vỏ hộp điện thoại nhãn hiệu Lenovo và một hộp sữa đậu nành Fami, hai đối tượng trên xe mới tái mặt. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng trinh sát thu giữ 1.000 viên ma túy tổng hợp trong vỏ hộp điện thoại và 500 viên còn lại trong vỏ hộp sữa. Cả hai đối tượng cùng số tang vật lập tức bị dẫn giải về trụ sở cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ. Qua đó ngoài đối tượng Hà, đối tượng điều khiển xe cũng được xác định là Trần Vũ Hải (SN 1987) trú tại khối 1, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu.
 
Sau khi xác định 1.500 viên thu giữ trên xe là ma túy tổng hợp, Ban chuyên án tiếp tục thực hiện lệnh khám xét nơi ở của đối tượng Hà tại khối Xuân Bắc, phường Hưng Dũng. Tại đây, tổ công tác còn phát hiện và thu giữ thêm 2 gói ma túy dạng đá.
 
Ngày 31/5, trao đổi với PV, Thiếu tá Trần Đức Thân - Đội trưởng Đội CSĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh cho biết, hiện Ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Phạm Trọng Hà về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đồng thời điều tra, mở rộng chuyên án để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây này.
.

Hải Việt