Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/trom-ipad-roi-goi-dien-bat-bi-hai-den-chuoc-tai-san-491138/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/trom-ipad-roi-goi-dien-bat-bi-hai-den-chuoc-tai-san-491138/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trộm Ipad rồi gọi điện bắt bị hại đến chuộc tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/06/2014, 15:01 [GMT+7]

Trộm Ipad rồi gọi điện bắt bị hại đến chuộc tài sản

(Congannghean.vn)-Ngày 18/5/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Cảnh Hồng (SN 1957) trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh về việc bị kẻ gian lấy trộm chiếc Ipad của hãng Apple khi ông đang dựng xe ôtô tại địa phận xóm 5, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Sau khi nhận được tin báo, một tổ công tác nhanh chóng được cắt cử xuống hiện trường thu thập chứng cứ, tài liệu và dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và hoạt động điều tra, lực lượng Công an có đủ căn cứ để xác định: Vào khoảng 10 giờ ngày 18/5/2014, Lê Đức Đạt (SN 1996) trú tại xóm 5, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn đi ra cổng nhà mình thì thấy bên trong chiếc ôtô nhãn hiệu Honda Civic BKS 37S-1841 của ông Nguyễn Cảnh Hồng có một chiếc Ipad có vỏ bọc bằng da màu vàng sẫm của hãng Apple sản xuất nên đã nảy sinh ý định trộm tài sản.

Lúc này, Đạt chạy vào trong nhà nói với Đậu Ngọc Tài (SN 1995) trú tại xóm 9, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn (Tài là bạn trai của chị gái Đạt): “Có cái điện thoại ngoài ôtô có lấy không anh?”. Tài trả lời: “Tùy mi, lấy thì lấy”. Sau đó, Tài tiếp tục hỏi Đạt: “Mà máy chi, răng mà lấy được?”. Khi nghe Đạt nói là máy Ipad thì Tài liền bảo Đạt “lấy đi”.

Lúc đó, Đạt chạy ra và lợi dụng ông Hồng quên khóa cửa xe, Đạt mở cửa ôtô lấy trộm chiếc Ipad đem vào cho Tài. Tài lấy chiếc Ipad tắt nguồn rồi đưa cho Đạt mang đi dấu. Một lúc sau, sợ bị ông Hồng phát hiện, Tài và Đạt cùng nhau đưa chiếc Ipad lên thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn cầm cố ở cửa hàng sửa chữa điện thoại di động của anh Phan Công Sỹ (SN 1979) trú tại khối Xuân Khoa, thị trấn Nam Đàn với số tiền 2.000.000 đồng.

Đối tượng Đậu Ngọc Tài và tang vật bị thu giữ

Sau khi tiêu thụ được chiếc Ipad, Tài chia cho Đạt 500.000 đồng, số còn lại Tài cùng Đạt tiêu xài hết vào mục đích cá nhân. Ngày 19/5/2014, Tài muốn kiếm thêm ít tiền đưa cho Nguyễn Văn Thắng (SN 1997) trú tại xóm 12, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn đi chuộc xe máy nên lấy điện thoại của Thắng gọi cho ông Nguyễn Cảnh Hồng và đặt vấn đề với ông Hồng về việc cho ông Hồng chuộc lại chiếc Ipad.

Ông Hồng đã đồng ý chuộc lại chiếc Ipad với giá 5.000.000 đồng nên Tài đã đến gặp anh Phan Công Sỹ, chủ cửa hàng điện thoại di động và bảo: “Khi nào thấy bố em đến lấy điện thoại thì anh nói là em cầm 5.000.000 đồng nha, còn lãi thì anh lấy sao thì lấy, rồi tính sau”. Anh Sỹ đồng ý nên Tài ra về và tiếp tục gọi điện thoại cho ông Hồng hướng dẫn đến gặp anh Sỹ để chuộc lại chiếc Ipad.

Cũng trong ngày 19/5/2014, sau khi biết cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã thu chiếc Ipad và số tiền 5.000.000 đồng, Đậu Ngọc Tài và Lê Đức Đạt đã đến trụ sở Công an huyện Nam Đàn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tại thời điểm này, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập làm việc đối với anh Nguyễn Văn Thắng và Phan Công Sỹ để làm rõ các vấn đề trên.

Qua kết quả điều tra cho thấy, hai đối tượng Lê Đức Đạt và Đậu Ngọc Tài đã có hành vi trộm tài sản, phạm vào Điều 138, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Lê Đức Đạt đang còn ở độ tuổi dưới 18 nên không áp dụng được biện pháp ngăn chặn tạm giữ nên giao trách nhiệm cho gia đình quản lý, giáo dục. Ngày 25/5/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã tiến hành khởi tố đối với đối tượng Đậu Ngọc Tài về hành vi trộm tài sản. Hiện, vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

.

Ngọc Anh