Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/cong-an-huyen-quynh-luu-triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-xe-gan-may-518970/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/cong-an-huyen-quynh-luu-triet-pha-o-nhom-chuyen-trom-xe-gan-may-518970/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm xe gắn máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/08/2014, 09:18 [GMT+7]
Công an huyện Quỳnh Lưu

Triệt phá ổ nhóm chuyên trộm xe gắn máy

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu vừa triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 714T, bắt giữ nhiều đối tượng chuyên hành nghề trộm xe gắn máy.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, Thượng tá Lê Thái Nga, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6, đầu tháng 7/2014, Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được rất nhiều thông tin của người dân trình báo về việc bị mất trộm xe gắn máy xảy ra trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát xác định, những thông tin của người dân cung cấp là hoàn toàn có cơ sở. 
 
Trước tình hình đó, Đội CSĐTTP về TTXH đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện xác lập Chuyên án mang bí số 714T, do Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Lê Thái Nga, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH làm Phó ban; cùng các trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm, như: Đại úy Phạm Văn Đức, Thượng úy Hồ Tuấn Anh, Thiếu úy Trần Văn Đăng và Trung úy Hồ Cảnh Dũng trực tiếp tham gia phá án nhằm đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần ổn định tình hình ANTT và củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân.
Đối tượng và tang vật trong các vụ trộm xe máy
Đối tượng và tang vật trong các vụ trộm xe máy
Từ những thông tin quý giá do các bị hại cung cấp, kết hợp sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự đã không quản ngày đêm, bám sát địa bàn, rà soát kỹ lưỡng tất cả những đối tượng có biểu hiện bất minh về thời gian cư trú. Thế nhưng, phải hơn 1 tháng trời ròng rã điều tra, rà soát, sử dụng nhiều nguồn thông tin khác nhau, qua sàng lọc, cơ quan điều tra thấy nổi lên đối tượng Trần Bá Lực (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Mỹ có nhiều hành tung đáng ngờ.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát xác định, Trần Bá Lực chính là “chủ chòm” của nhiều vụ trộm xe gắn máy xảy ra trên địa bàn trong thời gian vừa qua. Bởi, bản thân Lực là một trong những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, lai lịch gia đình hắn cũng có nhiều “điểm đen”. Mặt khác, những hôm Lực xuất hiện trên địa bàn thì ngay sau đó lại xảy ra một vụ mất xe gắn máy và ngược lại, khi hắn vắng mặt khỏi địa bàn thì mọi việc tạm lắng xuống. Đến đây, mọi di biến động của Trần Bá Lực đã nằm trong “tầm ngắm” của cơ quan điều tra.
 
Ngày 26/7/2014, khi đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, nhận thấy thời cơ đã chín muồi để bắt giữ đối tượng, Ban chuyên án phát lệnh phá án. Ngay lập tức, 5 đối tượng liên quan đến ổ nhóm trộm xe gắn máy nằm trong Chuyên án 714T, gồm: Trần Quốc Thịnh (SN 1994) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Hồng; Hoàng Văn Thắng (SN 1993) trú tại xóm 12, xã Quỳnh Giang; Nguyễn Văn Thao (SN 1988) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Yên; Trần Bá Lực (SN 1990) trú tại xóm 8, xã Quỳnh Mỹ và Lê Văn Thuận (SN 1991) trú tại xóm 10, xã Quỳnh Giang đã phải ngoan ngoãn tra tay vào còng.
 
Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận, bọn chúng đều là những thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, lông bông nay đây mai đó, muốn có nhiều tiền ăn chơi nhưng lại lười lao động. Vì vậy, chúng đã cấu kết với nhau thực hiện hành vi trộm cắp xe máy, bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. 
 
Thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng này là, chúng thường đi 2 tên trên 1 xe gắn máy rồi trà trộn vào những chốn đông người như tại các đám cưới, khu vực họp chợ, khu vui chơi… Sau khi quan sát thấy địa điểm thuận lợi, chiếc xe máy nào sơ hở và không có người trông coi, lập tức 1 trong 2 đối tượng sẽ tiếp cận, dùng vam phá khóa rồi nổ máy tẩu thoát. Với phương thức như trên, bước đầu bọn chúng khai nhận đã trộm được 17 xe gắn máy các loại trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.
 
Đặc biệt, để tiêu thụ xe trót lọt và tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, bọn chúng đã đem tài sản trộm được đến những vùng xa xôi của các huyện như: Tân Kỳ, Anh Sơn, TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh)… bán lại cho các đối tượng khác. Hiện tại, Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu hồi được 9 xe gắn máy trao trả cho các bị hại.
 
Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh, làm rõ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Từ vụ án này, Công an huyện Quỳnh Lưu cũng khuyến cáo với mọi người dân, cần hết sức thận trọng khi dừng, đỗ xe máy ở những nơi công cộng, không có người trông coi, những chỗ đó luôn là “miếng mồi” ngon cho các đối tượng trộm cắp.
.

Đức Thắng

.