Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/triet-xoa-nhieu-diem-nong-ma-tuy-o-tuong-duong-518121/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/triet-xoa-nhieu-diem-nong-ma-tuy-o-tuong-duong-518121/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá nhiều 'điểm nóng' ma tuý ở Tương Dương - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/08/2014, 08:39 [GMT+7]

Triệt xoá nhiều 'điểm nóng' ma tuý ở Tương Dương

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tại các khu vực rừng sâu, núi cao trên địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An), tình trạng các đối tượng người Mông (Lào) liên kết với người địa phương tổ chức mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng vũ khí “nóng” diễn ra phức tạp. Các địa điểm như đồi Dốc Mới, địa bàn giáp ranh các xã Thạch Giám, Xá Lượng và Yên Na, nơi có công trình thủy điện Bản Vẽ; khu vực đồi rừng thuộc các xã Lượng Minh, Nhôn Mai; khu vực đồi Pù Huột, giáp ranh xã Xiêng My (Tương Dương) và xã Bình Chuẩn (Con Cuông); khu vực Khe Quỳnh (xã Xiêng My) trở thành "sào huyệt" của những tên "cáo già" về ma túy.
 
Để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng người Mông dựng lều lán trên đồi cao, thường xuyên cử người canh gác và sử dụng các loại vũ khí “nóng” như súng AK, cạc bin, lựu đạn, súng tự chế, súng quân dụng, dùi cui điện, dao, kiếm… sẵn sàng chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện. Hoạt động buôn bán ma túy của chúng thường diễn ra công khai, trắng trợn, gây bức xúc trong nhân dân.  Thực hiện Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết số 03 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tương Dương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng xã, bản, cơ quan, trường học lành mạnh không có ma túy, nhằm từng bước "hạ nhiệt" các “điểm nóng” về ma túy, huyện Tương Dương đã chọn bản Pột, xã Nga My và Khe Quỳnh, xã Xiêng My để tấn công, bóc gỡ.  Đây là những điểm có vị trí đắc địa, rất thuận lợi cho việc giao thương, đi lại. Lợi dụng điều này, những tên “cáo già” đã tụ tập về đây, lập điểm buôn bán ma túy.
 
Trước tình hình đó, Công an huyện Tương Dương đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 21/4/2014 về việc tuyên truyền, vận động, tấn công, đẩy đuổi, truy quét đối tượng người Mông xâm nhập các khu vực rừng sâu, núi cao trên địa bàn huyện Tương Dương sử dụng vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy. Đoàn công tác thực hiện Kế hoạch 241 đã được UBND huyện thành lập, do Công an huyện chủ trì phối hợp với Ban CHQS huyện, Ban Công an các xã, thị trấn đã bắt tay vào cuộc, tấn công vào các tụ điểm ma túy nhức nhối.
 
Đối tượng và tang vật trong các chuyên án
Đối tượng và tang vật trong các chuyên án
 
Xác định việc đấu tranh với những đối tượng này hết sức khó khăn, nguy hiểm, đe dọa đến sinh mạng cán bộ, chiến sĩ. Vì thế mọi kế hoạch, phương án chiến đấu được lãnh đạo Công an huyện hết sức quan tâm. Các ban chuyên án Công an huyện Tương Dương đã cử trinh sát tổ chức rà soát địa bàn, nghiên cứu kỹ những di biến động của các đối tượng để phục vụ công tác truy quét, đẩy đuổi.
 
Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát ma túy xác định Lữ Văn Đội (SN 1976) ở xã Nga My, huyện Tương Dương là đối tượng không có nghề nghiệp nhưng thích ăn chơi, đua đòi. Sau khi nghiện ma túy, Đội rủ thêm đồng bọn là Lương Văn Điệp, Lương Văn Phong (trú cùng bản) đưa ma túy về bán lẻ cho các con nghiện trong vùng. Sau nhiều lần đi dọc Quốc lộ 48C tìm “hàng trắng”, cả Đội, Điệp và Phong nhận thấy rằng, đỉnh Pù Huột là nơi có điều kiện thuận lợi nhất để hành nghề. Đây là nơi “ông trùm” Lương Văn May (SN 1974) chuyên tụ tập các con nghiện của 3 huyện gồm Tương Dương, Quỳ Hợp, Con Cuông. Lương Văn May là kẻ hết sức lọc lõi trong nghề buôn bán “cái chết trắng”. May từng vào tù vì tội bán lẻ hêrôin nên rất sành sỏi. Sau khi ra tù, hắn ngược lên đỉnh Pù Huột, quyết định lập lán trại ở bìa rừng làm nơi buôn bán ma túy. Đây là đồi dốc cao, hẻo lánh, từ trên đỉnh dốc có thể quan sát xung quanh, dễ dàng lẩn trốn vào rừng nếu “có động”…
 
Tại tụ điểm ma túy Khe Quỳnh, Công an huyện Tương Dương cũng đã tiến hành theo dõi, mật phục và bắt giữ đối tượng May Văn Pút (SN 1982) trú tại xã Yên Tĩnh khi đang mang 21,7 gam hêrôin đi bán lẻ. Trước đó, Công an huyện Tương Dương cũng triệt phá thành công Chuyên án 114M, bắt giữ Lô Văn Định (SN 1988) trú tại bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương khi y đang bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên Quốc lộ 7…
 
Đặc biệt, vào cuối tháng 6 vừa qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an huyện đã triệt xoá thành công tên "cáo già" Lô Văn Bình trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương. Y  từng có "thâm niên" về nghiện hút ma túy, đã có nhiều tiền án, tiền sự về các tội danh: Cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép và mua bán trái phép chất ma túy, nhưng với bản tính ham chơi, đua đòi, sống lêu lổng, y không chịu "cải tà quy chính" mà tiếp tục dấn sâu vào con đường tội lỗi. Để phục vụ nhu cầu ma túy của bản thân, y đã trang bị vũ khí "nóng", thường xuyên ẩn náu ở các khu vực rừng núi hiểm trở để thực hiện các hành vi cướp và trộm tài sản, gây hoang mang cho nhân dân.
 
Thiếu tá Trần Phúc Tú, Phó Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: Cùng với các biện pháp ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, các lực lượng liên quan đã điều tra, làm rõ nhiều chuyên án ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Đáng chú ý, tại khu vực Dốc Mới, thuộc xã Yên Na, Công an huyện đã tiến hành đẩy đuổi, đốt dỡ 6 lán trại, 6 tốp người Mông (Lào) liên kết với người địa phương, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Từ đầu năm đến tháng 5/2014, cơ quan Công an đã tiến hành bắt quả tang 5 vụ, 5 đối tượng thường xuyên lấy ma túy tại khu vực này để bán lẻ cho các đối tượng nghiện; 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, thu giữ 16,5 gam hêrôin, 4 viên ma túy tổng hợp, 3 gam ma túy đá, 1 quả lựu đạn, 3 khẩu súng tự chế, 7 xe máy, 4 điện thoại di động. Tại đồi Pù Huột, đoàn công tác đã tiến hành tấn công, đẩy đuổi, đốt, dỡ 1 lán trại, bắt giữ 1 tốp người Mông (Lào) với 2 đối tượng, thu nhiều vật dụng. Đồng thời, tiến hành bắt quả tang 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2,3 gam hêrôin, 1 súng tự chế, 1 xe máy, 1 điện thoại di động.
 
Cùng thời điểm này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá thành công ổ nhóm ma túy, bắt “ông trùm” Lương Văn May cùng 2 “đệ tử” là Kiêm Thị Ly Vông và Chương Văn Oanh. Sau khi ổ nhóm của May trên đỉnh Pù Huột bị triệt phá, các “đệ tử” của hắn như rắn mất đầu, dạt đi nơi khác kiếm ăn. Trong số những tên bán lẻ ma túy này thì Đội, Điệp và Phong liều lĩnh hơn cả. Khi thấy tình hình lắng xuống, cả 3 quyết định hành nghề trở lại một cách công khai, lộ liễu. Cũng giống như Lương Văn May, nhóm đối tượng này cũng chọn khu vực núi hẻo lánh gần Quốc lộ 48C làm trung tâm. Nhưng để tránh bị phát hiện, bọn chúng lại lập lán trại trong khu vực Khe Quỳnh thuộc địa phận xã Xiêng My. Đây là một khe nước nằm khá xa khu dân cư nhưng lại gần Quốc lộ 48C, với âm mưu biến Khe Quỳnh thành một tụ điểm bán lẻ ma túy, cung cấp “hàng trắng” cho các con nghiện dọc Quốc lộ 48C.
 
Qua một thời gian triển khai thực hiện kế hoạch xóa các “điểm nóng” ma túy tại 2 xã Nga My và Xiêng My, huyện Tương Dương, lực lượng Công an đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, hợp tác tích cực của quần chúng nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn từng bước ổn định, các tụ điểm buôn bán ma túy đã được kiểm soát. Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, an tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực vào phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; từng bước xây dựng khu dân cư không có ma túy, không có tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
.

Xuân Thống