Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/cuoc-truy-bat-ten-cuop-hung-han-co-vu-khi-nong-516531/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/cuoc-truy-bat-ten-cuop-hung-han-co-vu-khi-nong-516531/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc truy bắt tên cướp hung hãn có vũ khí 'nóng' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/08/2014, 08:54 [GMT+7]

Cuộc truy bắt tên cướp hung hãn có vũ khí 'nóng'

 
(Congannghean.vn)-Nhiều lần bị một đối tượng ở tỉnh Nghệ An đe dọa giết cả gia đình để tống tiền, anh Nguyễn Kiên ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sống trong cảnh sợ hãi và bất an. Với sự vào cuộc kịp thời của lực lượng công an, vây bắt thành công đối tượng hung hãn, côn đồ, đảm bảo an toàn tính mạng cho anh và người thân đã để lại nhiều cảm kích và sự biết ơn của nhân dân. Đó chính là phần thưởng cao quý nhất của lực lượng Công an trên trận tuyến nhiều cam go và thử thách…
Đối tượng Phạm Xuân Thanh
Đối tượng Phạm Xuân Thanh
 
Cuộc đấu trí căng thẳng…
 
Một ngày thứ 7 (26/7), ca trực của Đội CSĐTTP về TTXH - Công an huyện Nghi Xuân vẫn miệt mài bên những công việc còn dang dở. Đến khoảng 10 giờ, đội nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một đối tượng manh động, liều lĩnh, côn đồ, hung hãn đang dùng súng uy hiếp cướp tài sản của người dân tại ngã tư bãi biển Xuân Thành. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Nghi Xuân phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành truy bắt đối tượng.
 
Khi phát hiện đối tượng cầm tiền bỏ chạy, lực lượng Công an và quần chúng nhân dân đã kịp thời có mặt truy đuổi và yêu cầu đối tượng bỏ súng, đầu hàng nhưng đối tượng vẫn ngoan cố dùng súng đe dọa, bắn trả lực lượng truy đuổi. Xác định đây là địa bàn du lịch, dân cư sinh sống đông nên việc triển khai phương án  được lực lượng Công an thực hiện quyết liệt, nhưng thận trọng, đảm bảo an toàn tính mạng cho bị hại và nhân dân. Trên đường chạy trốn, đối tượng đã dùng súng khống chế cướp xe máy của một người dân đi đường. Tuy nhiên, do không nổ được xe, đối tượng tiếp tục chạy, vừa chạy, đối tượng vừa chĩa súng vào lực lượng làm nhiệm vụ rồi mất hút.
 
Lực lượng Công an Hà Tĩnh tiến hành lập phương án vây bắt đối tượng
Lực lượng Công an Hà Tĩnh tiến hành lập phương án vây bắt đối tượng
 
Nhận được thông tin đối tượng mang súng chạy vào nhà dân ở thôn Thanh Long, trèo lên gác xép để trốn. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, một lực lượng được bố trí đến sơ tán người dân rồi tiến hành ập vào. Khi nghe tiếng động, đối tượng đã chui qua cửa sổ, chạy đến nhà thờ của người dân cách đó không xa rồi cố thủ, với khẩu súng trên tay. Được nhân dân cung cấp thông tin, ngay lập tức, các mũi công tác hướng về mục tiêu. Lực lượng chức năng áp sát nhà thờ, sử dụng loa tuyên truyền, vận động đối tượng bỏ súng đầu hàng. Tuy nhiên, đối tượng vẫn cố thủ và hung hãn nổ súng chống trả.
 
Sau gần 1 tiếng đồng hồ đấu trí căng thẳng với đối tượng, các mũi công tác khép chặt mục tiêu, đột nhập và khống chế thành công đối tượng. Khám xét trên người đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 khẩu súng, 2 viên đạn, 3 chứng minh nhân dân mang tên khác nhau và 80 triệu đồng. Trong lúc vây bắt đối tượng, Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an tỉnh bị một viên đạn bắn xuyên đùi. Anh được kịp thời đưa đến Bệnh viện đa khoa 115 tỉnh Nghệ An để điều trị.
 
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
 
Lật tẩy tên côn đồ đội lốt vị khách “vip” đường dài…
 
Mặc dù đã bị bắt nhưng tên tội phạm vẫn tỏ ra ngoan cố, lỳ lợm, không khai báo thông tin cá nhân, không chịu hợp tác với lực lượng công an. Sau khi phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, danh tính của đối tượng côn đồ, hung hãn được xác định là Phạm Xuân Thanh (SN 1982), trú ở khối 3, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An. Đối tượng có 1 tiền án 7 năm tù về tội lưu hành tiền giả, 1 tiền sự về tội cố ý gây thương tích.
 
Theo trình báo của bị hại, là một người lái xe thuê tự do, lâu nay anh Nguyễn Kiên ở xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân không có mâu thuẫn và nợ nần với ai. Một ngày tháng 7/2014, anh được một người khách lạ mặt thuê chở vào TP Hồ Chí Minh. Cũng từ đó, bi kịch xảy ra đối với người lao động chân chính này. Trên đoạn đường dài vào Nam, anh và vị khách lạ mặt có nghỉ chân dừng ăn cơm. Để đảm bảo sức khỏe, anh Kiên xin chợp mắt trên xe. Lúc đó, cả anh và vị khách cùng ngủ. Thấy đủ tỉnh táo, anh Kiên tiếp tục điều khiển xe, lúc này vị khách vẫn còn ngủ.
 
Tỉnh dậy, vị khách lạ mặt tìm hành lý và nói với anh Kiên đã mất một túi xách trong đó có 1,7 tỉ đồng. Anh Kiên không hề biết chuyện gì đang xảy ra thì vị khách “vip” ngồi trên xe bỗng lộ nguyên hình là một tên côn đồ hung hãn. Hắn dùng súng dí ngay vào đầu đe dọa anh Kiên trả tiền. Cả cuộc đời lao động lam lũ, anh lấy đâu ra số tiền khổng lồ như vậy mà trả cho đối tượng. Anh Kiên cũng đâu biết rằng, trước khi thuê xe, đối tượng đã biết hoàn cảnh, nơi ở của anh. Và con đường sống duy nhất cho anh Kiên là ghi số điện thoại, địa chỉ nhà ở của bản thân và gia đình. Sau đó đối tượng tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh, còn anh Kiên lái xe một mình về nhà.
 
Bà Hồ Thị Thanh kể lại việc bà đi trên đường  bị đối tượng dùng súng uy hiếp cướp xe máy
Bà Hồ Thị Thanh kể lại việc bà đi trên đường bị đối tượng dùng súng uy hiếp cướp xe máy
 
Những tưởng về nhà sau chuyến chở khách tay trắng, anh được yên ổn. Thế nhưng, đúng một ngày sau khi trở về, đối tượng tiếp tục đòi tiền và đe dọa giết cả người thân trong nhà anh Kiên. Hắn liên tiếp dùng súng uy hiếp bắt anh Kiên phải trả số tiền 1,7 tỉ đồng và không được báo với bất cứ ai nếu muốn các thành viên trong gia đình được sống. Lo sợ, hoang mang, không muốn điều gì xảy ra đối với cha mẹ già, người vợ trẻ và hai đứa con thơ, anh Kiên đã xoay xở được 200 triệu đồng để gửi cho đối tượng với tâm lý “của đi thay người”. “Được voi, đòi tiên”, sau một thời gian ngắn nhận được tiền, đối tượng côn đồ lại tiếp tục dùng súng uy hiếp, buộc anh Kiên tiếp tục trả tiền.
 
Có đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Phạm Xuân Thanh về hành vi cướp tài sản. Sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của lực lượng Công an đã đảm bảo an toàn tính mạng cho bị hại và nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân khen ngợi.
 
Phía sau các anh là nhân dân và đồng đội…
 
Chúng tôi có mặt tại thôn Thanh Long sau một ngày xảy ra vụ việc. Gặp những người dân vùng biển chất phác nơi đây, ai ai cũng phấn khởi khi lực lượng công an bắt thành công đối tượng, đảm bảo an toàn tính mạng cho bị hại và nhân dân trong vùng. Ông Hoàng Mạnh Cường xúc động nói: "Sau khi đối tượng chạy vào nhà dân với khẩu súng trên tay, chúng tôi rất hoang mang và lo lắng. Lúc này chúng tôi chỉ biết im lặng, nó hỏi gì nói nấy chứ không biết làm gì. Khi lực lượng công an có mặt, chúng tôi yên tâm, tin tưởng. Mấy gia đình chúng tôi được các anh bảo vệ an toàn. Chúng tôi nghe tiếng đạn nổ, rất lo lắng cho các anh. Nhưng khi các anh bắt được đối tượng chúng tôi rất vui. Các anh rất mưu trí, dũng cảm, dù bị thương trong khi làm nhiệm vụ nhưng vẫn quyết tâm bắt đối tượng đến cùng. Người dân chúng tôi rất cảm ơn lực lượng công an. Nếu không có các anh, tính mạng của chúng tôi cũng không biết như thế nào”.
 
Nhà thờ của nhân dân - nơi đối tượng Phạm Xuân Thanh cố thủ
Nhà thờ của nhân dân - nơi đối tượng Phạm Xuân Thanh cố thủ
 
Lời cảm ơn của nhân dân chính là sự ghi nhận sự hy sinh thầm lặng của lực lượng Công an trên trận tuyến đầy cam go và nhiều thử thách. Tại Bệnh viện đa khoa 115 tỉnh Nghệ An, được sự chăm sóc tận tình và chu đáo của các y, bác sĩ, sức khỏe của Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh đã ổn định. Khi chia sẻ với chúng tôi về vụ án này, anh nói: Khi nhận được thông tin về đối tượng côn đồ, hung hãn, hành động theo kiểu “xã hội đen”, tổ công tác quyết tâm cao để bắt bằng được đối tượng, đảm bảo an toàn tính mạng cho bị hại. Nhờ có nhân dân sát cánh cùng chúng tôi, để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Trong tình huống như nước sôi, lửa bỏng, nhân dân đã giúp chúng tôi nhiều nguồn tin có giá trị. Chính nhân dân là điểm tựa vững chắc cho chúng tôi trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm nhiều cam go và thử thách.
 
Chia tay Thiếu tá Nguyễn Vinh Cảnh khi chứng kiến người vợ trẻ đang ân cần chia sẻ cùng anh bên giường bệnh, chúng tôi hiểu hơn sự hy sinh thầm lặng của những người vợ, người mẹ, những người hậu phương của lính hình sự trên mặt trận đấu tranh trực diện với các loại tội phạm để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Hồ sơ của tên tội phạm nguy hiểm Phạm Xuân Thanh đã lật sang trang mới, nhưng lính hình sự của Công an Nghi Xuân, Công an tỉnh Hà Tĩnh vẫn tiếp tục miệt mài với những công việc lặng thầm. Mặc dù máu, mồ hôi, nước mắt của các anh đã đổ cho nhân dân được yên vui, nhưng đó cũng là niềm hạnh phúc thiêng liêng của người chiến sĩ Công an nhân dân khi được hy sinh, cống hiến cho nhân dân. Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm, bản lĩnh, sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, Công an Hà Tĩnh sẽ ghi thêm nhiều chiến công trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự.
 
.

Xuân Lý - Đình Vũ - Văn Hùng

.