Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/o-nhom-trom-xe-may-nup-bong-ban-quan-ao-499228/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/o-nhom-trom-xe-may-nup-bong-ban-quan-ao-499228/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm trộm xe máy núp bóng bán quần áo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/06/2014, 15:35 [GMT+7]

Ổ nhóm trộm xe máy núp bóng bán quần áo

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa phá thành công chuyên án trộm xe máy liên huyện, bắt giữ 2 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật có liên quan. Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố các bị can và đang tiếp tục điều tra làm rõ, thu hồi, trả lại tài sản cho người dân và xử lý nghiêm minh các đối tượng.
 
Từ chiêu bài kinh doanh quần áo trá hình
 
Vào thời điểm từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe máy. Nhiều tin trình báo được chuyển đến cơ quan Công an nhưng chưa tìm ra manh mối của các đối tượng gây ra vụ trộm, gây nên tâm lý bất an cho người dân cũng như trách nhiệm của cơ quan chức năng. Tiếp nhận thông tin, qua báo cáo với Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, các trinh sát hình sự đã nhập cuộc, tiến hành điều tra với quyết tâm sớm làm rõ "chân tướng" của các đối tượng trộm cắp trên địa bàn.
 
Qua theo dõi, các tổ công tác đã nhanh chóng nhận được thông tin quan trọng, đó là dịp gần đây, trên khu vực thị trấn Quỳ Hợp xuất hiện một vài đối tượng có tuổi đời khá trẻ, không phải con em địa phương. Chúng đặt chân đến địa bàn rồi thuê phòng trọ, thi thoảng vài ba hôm lại bắt xe hướng về Vinh, sau đó lại đưa các lô hàng chủ yếu là quần áo lên "nhập" và bán lẻ cho khách hàng. Đáng chú ý hơn cả, là thời gian để chúng kinh doanh không theo một quy luật nào, ngay cả việc chúng có mặt ở nơi cư trú cũng không ổn định. Đặc biệt, một trong số các đối tượng thường xuyên sử dụng xe máy nhưng lại thay đổi mẫu mã, kiểu xe, hôm thì xe đời sang, kiểu dáng thể thao, hôm thì xe "bình dân", trong khi đó bọn chúng đều không có nghề nghiệp ổn định, suốt ngày lang thang, lêu lổng.
 
Từ thông tin quan trọng này và những tin báo tố giác tội phạm từ các khối xóm, kể cả người dân, các trinh sát hình sự Công an huyện Quỳ Hợp đã nhanh chóng khoanh vùng, phân loại, sàng lọc các đối tượng. Sau một thời gian kiên trì mật phục, theo dõi, các trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động và di biến động của đối tượng. Chúng thường lợi dụng đêm khuya, khoảng từ 23h30 đến 2h ngày hôm sau, thời điểm mà người dân đã ngủ say lân la tiếp cận các gia đình. Bằng thủ đoạn kiểm tra các cửa cổng, cửa chốt nhà dân, nếu phát hiện sơ hở là chúng tìm mọi cách dùng thiết bị vam phá khóa để mở cửa, chờ thời cơ thích hợp đột nhập vào lấy trộm xe máy rồi tẩu tán.
 
Với cách ngụy trang kinh doanh hàng quần áo, ban ngày chúng phân ra các nhóm, mỗi nhóm một người để chia ra các ngả đường, ngõ khối trên địa bàn thị trấn và vùng phụ cận nhằm tiếp cận địa hình cũng như nắm được thói quen, giờ giấc sinh hoạt của nhà dân. Biết được sơ hở của người dân thường để xe máy ở hành lang và sân nhà, chỉ khóa cổng chính nên các đối tượng đã sớm "khoanh" được các điểm để ra tay thực hiện hành vi.
 
Đối tượng và tang vật trong vụ án
Đối tượng và tang vật trong vụ án
Đến hành trình đột nhập nhà dân trộm xe
 
Qua quá trình theo dõi, các trinh sát xác định được các đối tượng đang trong "tầm ngắm" này là những công dân đến từ địa phương khác, chủ yếu là huyện Diễn Châu. Chúng thường có mặt tại địa bàn Quỳ Hợp vào ban đêm, đến sáng lại dùng xe máy đi về Diễn Châu, cấu kết với một số đối tượng trộm cắp để tiêu thụ trên địa bàn rộng, hoạt động liên huyện. Được sự phê chuẩn của Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Chuyên án 0614TX đấu tranh tội phạm trộm xe máy đã được xác lập, do Thượng tá Phạm Văn Hồng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, Thiếu tá Lương Văn Thơ, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội làm Phó ban, cùng các điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm gồm Thượng úy Chu Tự Đức, Phó Đội trưởng, Trung úy Cao Nguyên Tường, Trung úy Cao Văn Hòa, Thượng sĩ Nguyễn Nguyên Tùng được huy động vào cuộc.
 
Sáng 9/6, xác định thời điểm này chúng chuẩn bị mang xe máy vừa trộm được vào đêm trước từ Quỳ Hợp về các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc để tiêu thụ, tổ công tác phân thành 2 mũi tấn công. Một mặt triển khai kế hoạch theo dõi, áp sát các địa điểm chúng thường tiêu thụ trước đó; mặt khác, huy động, bố trí lực lượng đón lõng ở các địa chỉ chúng thường lui tới ăn chơi lúc có tiền sau khi tiêu thụ tài sản trộm cắp, trong đó thị trấn Diễn Châu được chọn làm điểm chính phải tập trung lực lượng.
 
Đúng như "kịch bản" mà Ban Chuyên án đã vạch ra, khi 2 đối tượng vừa điều khiển chiếc xe máy Airblade BKS 37X6-2624 trộm được vào cầm cố tại một hiệu cầm đồ ở thị trấn Diễn Châu, mũi tấn công quyết định phá án, bắt đối tượng Ngô Sỹ Nam (SN 1989) trú tại xóm 9, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu cùng tang vật. Đồng thời, tổ công tác tiến hành bắt khẩn cấp đối với Trương Thượng Địch (SN 1988) trú cùng xã với Nam về hành vi trên, sau đó di lý về cơ quan Công an.
 
Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng Nam và Địch đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lợi dụng sơ hở của người dân và chiêu bài ngụy trạng kinh doanh quần áo để che mắt cơ quan Công an, thời gian qua, chúng đã thực hiện nhiều vụ trộm xe máy ở các địa bàn Quỳ Hợp, Nghi Lộc... Riêng Trương Thượng Địch từng có tiền án về tội trộm tài sản. Qua xác minh điều tra, cơ quan Công an xác định rõ chiếc xe bọn chúng vừa trộm được mang đi tiêu thụ là của Công ty TNHH Phúc Hưng, có địa chỉ tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp. Bước đầu chúng khai nhận, trong gần 2 tháng qua đã tiến hành trót lọt 7 vụ trộm xe máy trên địa bàn các huyện Quỳ Hợp, Diễn Châu, Nghi Lộc. Công an huyện Quỳ Hợp đã đấu tranh làm rõ và thu giữ 5 chiếc xe máy các loại, có tổng trị giá gần 100 triệu đồng là tang vật các vụ trộm.
 
Hiện, chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.
 
.

Xuân Thống