Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/lam-ro-hanh-vi-lua-dao-cua-ke-tu-xung-la-pho-giam-doc-so-tu-phap-492294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201406/lam-ro-hanh-vi-lua-dao-cua-ke-tu-xung-la-pho-giam-doc-so-tu-phap-492294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ hành vi lừa đảo của kẻ tự xưng là Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/06/2014, 09:37 [GMT+7]

Làm rõ hành vi lừa đảo của kẻ tự xưng là Phó Giám đốc Sở Tư pháp

(Congannghean.vn)-Như Báo CANA đã thông tin, ngày 29/5, Phòng CSĐTTP về TTQLKT và CV Công an tỉnh đã bắt ông Nguyễn Ngọc Lan (55 tuổi) là cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý Sở Tư pháp. Tự nhận mình là Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Nguyễn Ngọc Lan đã nhận cả trăm triệu đồng của người thân bị can với chiêu bài “chạy án” để… chi tiêu cá nhân.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An công bố quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Lan tại nơi làm việc
 

Chiêu bài của kẻ tự nhận là cán bộ cấp cao

Qua nắm tình hình địa bàn, lực lượng CSĐTTP về TTQLKT và CV Công an tỉnh Nghệ An phát hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa cán bộ cơ quan Nhà nước, cán bộ các cơ quan pháp luật để “chạy án”, xin việc, trong số đó có không ít đối tượng mượn danh nghĩa cán bộ Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gần đây nhất, cơ quan Công an nhận được đơn tố cáo của chị Lương Thị X. (ở Yên Na, Tương Dương) về việc bị một cán bộ tư pháp lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi gia đình chị xin cho người thân là bị can của một vụ án.

Sự việc bắt đầu từ ngày 15/12/2013, Công an huyện Diễn Châu bắt đối tượng Vi Thị Hoa (ở Chiêu Lưu, Kỳ Sơn) về tội mua bán người. Sau khi Hoa bị bắt, người nhà của Hoa là Lương Thị X. có nhờ Nguyễn Ngọc Lan (SN 1959), quê quán xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu, tạm trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, là chuyên viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An, tư vấn về mặt pháp lý đối với trường hợp của Vi Thị Hoa. Ông Nguyễn Ngọc Lan hứa sẽ xin cho Vi Thị Hoa tại ngoại nếu gia đình “chịu chi” 100 triệu đồng.

Ngày 19/12/2013, Lan gọi điện cho Lương Thị X. nói X. chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản tại Ngân hàng Agribank của mình để xin cho Vi Thị Hoa tại ngoại. Ngay trong ngày 19/12, Lương Thị X. đã chuyển vào tài khoản cho Lan 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi lấy được tiền, Lan đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân chứ không xin cho Vi Thị Hoa tại ngoại như đã hứa. Từ đó đến nay, chị X. đã nhiều lần gọi điện thoại nhưng Lan không nghe máy. Ngày 26/5/2014, sau nhiều lần đòi tiền mà Nguyễn Ngọc Lan không trả, chị X. và người nhà đã đến cơ quan Công an tố cáo.

Một số hồ sơ xin việc được thu giữ tại nơi làm việc của Nguyễn Ngọc Lan

Tiến hành xác minh làm rõ, ngày 29/5/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Ngọc Lan. Tại phòng làm việc và nơi trọ của Nguyễn Ngọc Lan, cơ quan Công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan hành vi phạm tội, nhiều bộ hồ sơ xin việc ở các cơ quan Nhà nước của một số người ở miền núi, nông thôn.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Nguyễn Ngọc Lan khai nhận đã chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Lương Thị X.. Do gia đình chị X. đòi tiền gắt gao, sợ bị tố cáo, Nguyễn Ngọc Lan mới trả cho chị X. 20 triệu đồng. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bài học về công tác quản lý cán bộ

Nguyễn Ngọc Lan nguyên là bộ đội, đã tham gia nghĩa vụ quân sự, nguyên là Thư ký Toà án nhân dân huyện Kỳ Sơn, có gần 30 năm công tác ở Sở Tư pháp. Lĩnh vực công tác thường xuyên liên quan đến pháp luật, từ thanh tra cho đến giải quyết khiếu tố nên Nguyễn Ngọc Lan rất am hiểu pháp luật. Trong quá trình công tác không tu dưỡng rèn luyện bản thân, đã nhiều lần bị cơ quan nhắc nhở, thậm chí phê bình kiểm điểm nhưng vì đồng tiền, Nguyễn Ngọc Lan vẫn cố tình vi phạm pháp luật.

Qua vụ án này, cơ quan Công an cũng khuyến cáo người dân phải hết sức cảnh giác, bởi đã có nhiều trường hợp đối tượng lợi dụng hiểu biết pháp luật để lừa đảo “chạy án”. Với những người đưa tiền “chạy án” thì không những không giúp được người thân giảm án mà còn “tiền mất, tật mang” và còn bị truy tố về tội đưa hối lộ. Muốn giải quyết việc cho bị can tại ngoại, tha tù đều phải được thực hiện theo quy định của pháp luật. Cơ quan Công an cũng cảnh báo tình trạng lợi dụng danh nghĩa cán bộ cấp cao để lừa đảo xin việc xảy ra nhiều. Cụ thể trong trường hợp này, Nguyễn Ngọc Lan đã tự xưng là Phó Giám đốc Sở Tư pháp để tạo lòng tin cho người có nhu cầu “chạy án”.

Ai là người đã bị Nguyễn Ngọc Lan lừa nhận tiền xin việc cần trình báo với cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An. Vụ án này cũng là sự cảnh tỉnh cho các đối tượng chuyên “chạy án”, lừa đảo xin việc - sớm muộn đều bị phát giác.

.

Minh Tâm