Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/theo-vet-xe-do-cua-chong-linh-20-nam-tu-487561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/theo-vet-xe-do-cua-chong-linh-20-nam-tu-487561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Theo "vết xe đổ" của chồng, lĩnh 20 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/05/2014, 08:36 [GMT+7]

Theo "vết xe đổ" của chồng, lĩnh 20 năm tù

(Congannghean.vn)-Chưa đến giờ xét xử nhưng nước mắt của Minh đã lăn dài trên gương mặt hồng nhan bạc phận. Dưới khán phòng là 2 người con của Minh cũng đang dõi mắt nhìn người mẹ tội lỗi của mình bằng cặp mắt đượm buồn, thấm đẫm nước mắt khi biết mẹ đang đối mặt với bản án có khung hình phạt cao nhất là tử hình. Còn Lê Thị Tuyết thì chấp nhận với hành vi phạm tội mà mình đã gây ra.

Quang Thị Minh sinh ngày 19/5/1975, tại Mường Nọc, huyện Quế Phong. Là người dân tộc Thái, Minh có chút nhan sắc nên được nhiều chàng quan tâm lui tới, ngỏ lời yêu thương. Cuối cùng, Minh cũng chọn được người chồng tên là Lô Văn Hòa trú tại bản Đôn, xã Châu Kim cùng huyện, hơn Minh 4 tuổi. Cả bản Đôn lấy làm vui khi được đón cô dâu họ Quang về làm dâu họ Lô. Bởi theo phong tục địa phương thì họ Quang là dòng họ có ảnh hưởng đến dòng dõi trong giáo dục con cháu...

Sau những năm chung sống bên nhau, vợ chồng Minh sinh con đẻ cái, trái có, gái có, lớn tuổi nhất sinh năm 1995, nhỏ nhất sinh năm 2004, tất cả đều khôn ngoan, chăm chỉ học hành. Cuộc sống gia đình đang yên ấm, hạnh phúc, bản làng lấy làm hãnh diện thì bỗng dưng nghe tin chồng của Minh bị “dính” vào mua bán hàng “trắng”.

Thời gian chồng thi hành bản án phạt tù tại Trại giam Đông Sơn, tỉnh Quảng Bình, Quang Thị Minh lầm lũi sớm khuya một mình gánh vác công việc gia đình, vừa nuôi con ăn học, vừa thăm nuôi chồng. Tuy nhiên, trước những cám dỗ của đồng tiền bất chính, Quang Thị Minh không đủ lý trí để vượt qua, buộc Minh phải trả giá đắt khi tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Người dẫn dắt Minh đi theo “vết xe đổ” của chồng là Lê Thị Tuyết (53 tuổi), người bán cá khô ở xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu.

2 bị cáo Quang Thị Minh và Lê Thị Tuyết

Vào một ngày cuối năm 2013, Tuyết đến ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) đón xe khách lên huyện Quế Phong bán hàng hải sản cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tại đây, có một người thanh niên (không rõ danh tính) giới thiệu là dân chạy xe ôm đến nhờ Tuyết tìm mối mua hêrôin và trả tiền công hậu hĩnh. Tuyết nhận lời. Khi lên đến bản Đôn, Tuyết ghé tai thì thầm với Quang Thị Minh: “Em có biết ai bán hêrôin thì liên hệ cho chị, chị trả tiền công”. Minh đáp lại: “Em có biết một người, nhưng…?!”.

Hiểu được “hàng”, Tuyết lấy luôn số điện thoại của Minh để liên lạc. Sau khi thuyết phục được người phụ nữ họ Quang, đúng hẹn, Tuyết đến ngã ba Yên Lý gặp người thanh niên chạy xe ôm. Tại đây, gã trao cho Tuyết 60 triệu đồng, dặn mua 4,5 cây hêrôin, trả tiền công 5 triệu đồng. Nhận tiền xong, Tuyết gọi điện cho Minh lấy cho Tuyết 4,5 cây hêrôin. 

Sau một thoáng đắn đo, Minh tự hỏi nếu như không may mình cũng bị bắt thì ai nuôi 3 đứa con, trong khi chồng đang thụ án, hơn nữa còn ảnh hưởng đến cả dòng họ… Biết là như vậy, nhưng vì không thắng nổi lý trí trước sự cám dỗ của những đồng tiền bất chính, cuối cùng, Quang Thị Minh gật đầu nhận lời với Lê Thị Tuyết. Ngay sau đó, Minh gọi điện thoại cho một người đàn ông tên Thắng, mới quen biết, dân tộc Mông (không rõ quê quán) bảo nhờ mua 4,5 cây hêrôin đưa đến nhà Minh để giao cho khách. Ngay sau đó, Thắng mang đủ số lượng hêrôin và 1 cân tiểu ly xuống giao cho Minh và dặn: “Đây là 4,5 cây hêrôin, nếu họ mua lần đầu thì lấy 60 triệu đồng, trong đó em 10 triệu tiền công”. Minh lấy “hàng” cất vào đầu giường.

Khoảng 12 giờ ngày 13/12/2013, Tuyết lên nhà Minh và rút 60 triệu đồng chìa trước mặt cho Minh xem. Minh vào lấy ra 4,5 cây hêrôin cho Tuyết kiểm tra. Xem xong, Tuyết bảo Minh đưa 4,5 cây hêrôin xuống bến xe Quế Phong mới giao tiền. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Quang Thị Minh lấy xe máy chở Lê Thị Tuyết xuống bến xe Quế Phong, khi đến khối 3, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong thì bị Công an huyện Quế Phong bắt quả tang, thu giữ của Tuyết và Minh 4,5 cây hêrôin (170,05 gam). Lê Thị Tuyết và Quang Thị Minh bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, được quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, nếu theo Khoản 4 thì mức án của Minh và Tuyết có khung hình phạt từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Biết được điều khoản đó, nên ngày ra đứng trước vành móng ngựa, Quang Thị Minh và Lê Thị tuyết đều thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Riêng bị cáo Minh suốt buổi trả lời chất vấn mắt đẫm lệ vì ân hận khi nghĩ đến 3 đứa con sống thiếu vắng bàn tay chăm sóc, nuôi dưỡng cả cha lẫn mẹ. Minh xin tòa cho bị cáo một cơ hội để cải tạo tốt, sớm trở về làm người công dân lương thiện.

Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh đã tuyên phạt Quang Thị Minh và Lê Thị Tuyết mỗi bị cáo 20 năm tù. Thoát khung hình phạt cao nhất, Quang Thị Minh thở phào nhẹ nhõm nhìn các con của mình trong ánh mắt lạc quan, nhưng cũng đầy xót xa cay đắng. Chỉ vì 10 triệu đồng tiền bất chính, giờ đây Minh đi theo “vết xe đổ” của chồng, để 3 đứa con bơ vơ nơi rừng thiêng nước độc. Trước khi bước chân lên xe, Quang Thị Minh lại ngoái đầu nhìn các con của mình rồi ôm mặt khóc nức nở.

.

Thành Vinh