Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/tom-gon-ke-cam-dau-trong-duong-day-chuyen-an-dem-486590/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/tom-gon-ke-cam-dau-trong-duong-day-chuyen-an-dem-486590/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tóm gọn kẻ cầm đầu trong đường dây chuyên "ăn đêm" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/05/2014, 08:56 [GMT+7]

Tóm gọn kẻ cầm đầu trong đường dây chuyên "ăn đêm"

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn rình mò vào lúc đêm tối, rạng sáng, đối tượng cầm đầu là Hoàng Phi Trường (SN 1993) trú tại xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu đã đột nhập vào các cơ quan công sở của Nhà nước để thực hiện hàng loạt hành vi trộm tài sản. Suốt thời gian dài theo dõi, mật phục và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến thời điểm vừa qua, lực lượng Công an huyện Diễn Châu đã tóm gọn đối tượng Trường. Bước đầu, hành vi cũng như quá trình phạm tội của ổ nhóm chuyên trộm tài sản vào đêm khuya đã được đưa ra pháp luật xử lý.

Khoảng thời gian từ cuối năm 2013 đến cuối tháng 4/2014, trên địa bàn huyện Diễn Châu liên tục xảy ra các vụ trộm tài sản vào ban đêm. Đặc biệt, đối tượng trộm cắp thường xuyên vào các đơn vị trường học, công sở của Nhà nước để thực hiện hành vi của mình một cách trắng trợn. Nhiều dàn máy vi tính có chứa những dữ liệu quan trọng của trường học, UBND xã bị lấy cắp, không ít màn hình tivi tinh thể lỏng bị tháo dỡ.

Các đối tượng thực hiện hành vi trộm tài sản ở nhiều xã khác nhau trên địa bàn huyện Diễn Châu khiến việc tố giác, bắt quả tang gặp không ít khó khăn. Không chỉ dừng lại ở một vụ duy nhất mà đối tượng còn “ăn đêm” theo kiểu tách giãn thời gian để đánh lừa sự cảnh giác của quần chúng nhân dân. Với việc thực hiện vào khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, thời điểm người dân ngủ say và mất cảnh giác nhất thì bọn chúng ra tay hành động. Việc hàng loạt vụ trộm tài sản xảy ra trên địa bàn đã khiến người dân hết sức hoang mang, tình hình ANTT bị đảo lộn.

Trước tình hình đó, ngày 20/4/2014, lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã thành lập Chuyên án mang bí số 514TC nhằm sớm điều tra làm rõ vụ việc. Tổ chuyên án do Thượng tá Trần Văn Khang, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban cùng các đồng chí trong Đội CSĐTTP về TTXH đã nhanh chóng lên kế hoạch đấu tranh. Theo đó, các CBCS trong Ban chuyên án đã xác định được kẻ tình nghi nổi cộm nhất là đối tượng Hoàng Phi Trường (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Diễn Minh. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện Diễn Châu đã có đầy đủ chứng cứ về hành vi phạm tội của Hoàng Phi Trường cùng đồng bọn khi gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản trên địa bàn trong suốt thời gian qua.

Đối tượng Hoàng Phi Trường và đồng bọn

Quá trình theo dõi, mật phục, lực lượng Công an đã nhanh chóng tóm gọn Hoàng Phi Trường khi đối tượng này đang thực hiện hành vi phạm tội của mình. Tiến hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối tượng Trường, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu bước đầu đã đấu tranh, làm rõ hàng loạt vụ trộm tài sản với thiệt hại ban đầu lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tại Công an huyện Diễn Châu, đối tượng Hoàng Phi Trường khai nhận, từ cuối năm 2013 đến cuối tháng 4 vừa qua, y đã thực hiện 9 vụ trộm tài sản trên địa bàn huyện Diễn Châu và Yên Thành. Nổi cộm nhất là thực hiện hành vi trộm dàn máy vi tính trong các trường học thuộc địa bàn các xã như Diễn Đồng, Diễn Phúc, Diễn Lộc, Diễn Hải…Sau khi trộm tài sản, Trường đã cùng với đối tượng tên Hòa trú tại xã Diễn Kỷ (đã bị chết do nhiễm HIV trước thời điểm bị bắt) đem cất dấu ở nghĩa địa của chính địa phương bọn chúng trộm cắp, sau đó đem đi tiêu thụ, lấy tiền chia nhau tiêu xài và mua ma túy để sử dụng chung.

Tang vật mà Hoàng Phi Trường đã thực hiện trong các vụ trộm tài sản bị thu giữ

Qua hồ sơ vụ án, một thủ đoạn được thực hiện liên tục trong hàng loạt vụ trộm của đối tượng Trường, đó là hắn không bao giờ đem tài sản trộm được đi bán ngay mà cất giữ ngay sát khu vực nơi mình đã trộm. Điển hình như vụ trộm dàn máy vi tính tại Trường THCS xã Diễn Lộc vào lúc 0 giờ ngày 7/1/2014. Sau khi đi “thám thính” tình hình, đêm 6/1/2014, Hoàng Phi Trường đã đi xe máy một mình đến khu vực Trường THCS xã Diễn Lộc ngồi chờ ở khu vực vắng người qua lại. Khi biết mọi người đã tắt điện đi ngủ hết, Trường đã cất dấu xe máy của mình cẩn thận rồi mang theo đồ nghề, phá khóa cửa vào văn phòng của Trường THCS xã Diễn Lộc, tháo dỡ một dàn máy vi tính. Thực hiện thành công vụ trộm, Trường không đem tài sản đi tẩu tán ngay mà cất dấu ở khu vực đồi núi phía sau nhà trường rồi mới liên lạc với đồng bọn của mình đem đi bán.

Cũng trong các vụ trộm tài sản, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã làm rõ đối tượng Phan Văn Lai (SN 1990) trú tại xóm Đồng Thành, xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành là đồng bọn của Hoàng Phi Trường. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
 

.

Ngọc Thái