Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/bat-doi-tuong-nhi-gay-ra-nhieu-vu-trom-xe-dap-dien-481575/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/bat-doi-tuong-nhi-gay-ra-nhieu-vu-trom-xe-dap-dien-481575/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng 'nhí' gây ra nhiều vụ trộm xe đạp điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/05/2014, 08:37 [GMT+7]

Bắt đối tượng 'nhí' gây ra nhiều vụ trộm xe đạp điện

(Congannghean.vn)-Với hình thức thời trang, màu sắc và chủng loại đa dạng, phù hợp với lứa tuổi học đường, những năm trở lại đây, xu thế giới trẻ sử dụng xe đạp điện để làm phương tiện đi lại ngày một nhiều. So với xe máy, xe đạp điện có sự tiện lợi hơn để tẩu tán khi đi tiêu thụ. Nhận biết được điều này, thời gian qua, kẻ gian đã gây ra nhiều vụ trộm xe đạp điện. Điều đáng nói, các đối tượng phạm tội liên quan hầu hết chưa đủ tuổi thành niên.

Nguyễn Văn Nam (SN 1996) trú xóm Lê Lợi, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn là một trong những học sinh "cá biệt" của Trường THPT Thái Hòa, nơi em theo học. Sinh ra trong gia đình có bố mẹ là công nhân, nhà có 3 anh em. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Nam không chịu học hành mà thường xuyên lừa dối bố mẹ, trốn trường lớp để chơi game, điện tử. Vì công việc hàng ngày của bố mẹ bận bịu không thể kiểm soát hết hoạt động của con nên càng ngày, Nam càng bị cuốn vào trò chơi điện tử lúc nào không hay. Để có tiền chơi, không còn cách nào khác, Nam nung nấu ý định trộm xe đạp điện của bạn bè để bán lấy tiền chơi game.
 
Qua theo dõi sinh hoạt hàng ngày, Nam biết được thói quen của người em họ mình hàng ngày gửi chiếc xe đạp điện nhãn hiệu Yamaha màu đen ở chợ nhưng không lấy vé. Sau khi trộm được chiếc chìa khóa xe của người em họ, ngày 18/3, Nguyễn Văn Nam đã thực hiện hành vi trộm xe đạp điện của người em họ, sau đó đưa lên xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa bán với giá 2 triệu đồng, dùng cho việc tiêu xài và chơi điện tử.
 
Đối tượng bị bắt và tang vật vụ trộm xe đạp điện
Đối tượng bị bắt và tang vật vụ trộm xe đạp điện
 
Nhận được thông tin, các trinh sát đã điều tra làm rõ hành vi trên của Nam. Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Nam còn khai nhận những hành vi trộm tài sản trước đó: Vào cuối tháng 1/2014, sau khi tìm cách để có được chiếc chìa khóa xe của bạn, đến khu vực chợ trung tâm, quan sát thấy chiếc xe đạp điện đang dựng sơ hở, Nam đã trộm chiếc xe nhãn hiệu Yamaha, sau đó dắt đi cách chợ gần 100 m rồi gọi người bạn tên Thành đến nhờ mang đi cắm được 3 triệu đồng. Đến khi Nam trở lại nhận số tiền vừa cắm được từ Thành thì y trích lại cho bạn 200.000 đồng. Sẵn tiền trong tay, Nam đã dùng vào việc mua sắm 1 chiếc đồng hồ trị giá 550.000 đồng, 1 thẻ card điện thoại, số còn lại để tiêu xài.
 
Liên quan đến các hành vi trộm xe đạp điện, cuối tháng 12/2013, Đội CSĐTTP về TTXH Công an thị xã Thái Hòa đã bắt Hồ Sỹ Hoàng Minh (SN 1996) trú xóm Hiệp 3, xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn khi thực hiện hành vi trộm xe đạp điện của anh Hồ Đình Hòa trú khối Tân Sơn, phường Hòa Hiếu, cạnh Trường THPT Thái Hòa, trong lúc gia đình đang dựng 5 - 6 chiếc xe đạp điện trước cổng nhà. Trộm xong, Minh đi đến đến ngã 3, phường Quang Tiến. Tại đây, Minh đã gặp Võ Trọng Hiếu (SN 1997) trú khối Tây Hồ I, phường Quang Tiến và nhờ Hiếu đem chiếc xe vừa trộm được đi cầm cố. Khi Hiếu hỏi nguồn gốc chiếc xe trên thì Minh trả lời là mượn đi cắm vài ngày sau sẽ chuộc ra. Lúc này, Võ Trọng Hiếu đã đồng ý đưa chiếc xe đi cắm với giá 4 triệu đồng.
 
Theo một trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH Công an thị xã Thái Hòa, gần đây phương tiện xe đạp điện trở thành "miếng mồi ngon" của nhiều tên trộm. Nguyên nhân là do phương tiện này đã được đa số học sinh, phụ huynh dùng trong khi lại có thái độ chủ quan, không có ý thức tự bảo vệ tài sản. Thêm vào đó, so với xe máy, việc tiêu thụ xe đạp điện sau khi trộm cắp có nhiều thuận lợi hơn. Bởi khi cắm một chiếc xe máy vào hiệu cầm đồ đòi hỏi phải có các các yêu cầu khắt khe về thủ tục, giấy tờ; nếu không có sẽ rất khó bán, có bán cũng chỉ được giá "bèo" từ 1 - 2 triệu đồng, thấp hơn nhiều so giá tài sản ban đầu. Còn với xe đạp điện, dù giá mua chỉ 8 - 10 triệu đồng nhưng khi trộm được sẽ bán với giá lợi thế bằng 1/2 tài sản (4 - 5 triệu đồng), trong khi không cần phải giấy tờ, thủ tục liên quan. Vì thế, nắm được điểm này, nhiều đối tượng đã liên tiếp thực hiện hành vi phạm tội.
.

Xuân Thống