Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/o-nhom-chuyen-trom-cap-va-tieu-thu-xe-may-lien-tinh-480473/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201405/o-nhom-chuyen-trom-cap-va-tieu-thu-xe-may-lien-tinh-480473/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/05/2014, 13:52 [GMT+7]

Ổ nhóm chuyên trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh

Liên tục những vụ “nhảy” xe
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm xe máy. Với thủ đoạn, kẻ gian đến những nơi tụ tập đông người như quán cà phê, quán bia hơi rồi dùng vam phá khóa để trộm xe. Không những thế, chúng còn mò cả vào khu vực dân cư ở những vùng ngoại ô vắng vẻ để hành nghề trộm tài sản. Điển hình như chiều 16/4, anh Nguyễn Huy Bình (SN 1992) trú tại xóm 2, xã Nghi Đức hẹn gặp bạn tại quán bi-a hơi Nguyệt Nga ở số 76, đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc phường Hà Huy Tập, TP Vinh. Mải say sưa chén tạc chén thù, đến khoảng 21h cùng ngày, lúc chia tay mấy người bạn ra về, đến chỗ để xe trước quán bia thì không thấy chiếc xe thân thuộc của mình đâu. Tưởng hoa mắt bởi mấy cốc bia, anh Bình cố tìm lại lần nữa nhưng vẫn không thấy chiếc xe của mình. Thì ra trong lúc mải mê cùng bạn bè, chiếc xe BKS 37B1 - 929.07 của anh cũng đã “bốc hơi” cùng tên trộm.
 
Cùng cảnh ngộ, hồi 7h55 ngày 12/4, anh Phạm Thế Mạnh (SN 1991) trú tại xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông vừa dựng chiếc xe máy BKS 37B2 - 191.62 của mình trước số nhà 37, đường Tôn Thất Tùng. Lúc quay ra thì chiếc xe trị giá hơn chục triệu đồng cũng đã biến mất. Không chỉ mất ở các điểm công cộng, nơi tụ tập đông người ở trung tâm thành phố, kẻ gian còn mò cả đến những vùng ngoại ô ven thành phố để trộm tài sản. Điển hình như Công an xã Nghi Đức vừa nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mạnh Chung (SN 1956) trú tại xóm Xuân Đức, xã này với nội dung: Khoảng 19h ngày 10/4, ông Chung dựng xe trước cửa nhà và bị kẻ gian lấy trộm. Trước đó một ngày, anh Lương Văn Kỳ (SN 1987) ở xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc cũng đến trụ sở Công an xã trình báo: Khoảng 19h ngày 9/4, anh dựng xe môtô BKS 37B2 - 494.68 trước cửa nhà và bị mất trộm...
 
Một số đối tượng và tang vật trong chuyên án
Một số đối tượng và tang vật trong chuyên án
 
Sa lưới
 
Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và giao cho Đội CSĐTTP về TTXH xác lập Chuyên án mang bí số 123XM để đấu tranh với loại tội phạm trộm xe máy.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các điều tra viên và trinh sát hình sự trong Ban Chuyên án 123XM đã dựng được mô hình đối tượng cũng như thủ đoạn hoạt động của ổ nhóm gây ra các vụ trộm xe máy gần đây trên địa bàn thành phố. Củng cố tài liệu, chứng cứ, lúc 17h ngày 17/4, lệnh bắt khẩn cấp đã được thực hiện đối với Hoàng Khắc Hội (SN 1989) trú tại xóm 11, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn.
 
Đấu tranh mở rộng chuyên án, một ngày sau, lệnh bắt khẩn cấp cũng được thực hiện đối với Phạm Trọng Hà (SN 1988) trú tại xóm 14, cùng xã. Các đối tượng Lê Hồng Quang (SN 1996), Lê Dương Anh (SN 1993) và Trần Văn Oánh (SN 1996) cùng trú tại xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cũng lần lượt sa lưới với hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó được biết, Hà và Hội là bạn cùng quê, sớm nghỉ học và từng rơi vào vòng lao lý chỉ vì thói ăn chơi, đua đòi. Vừa trả xong án về tội trộm tài sản, Hà tìm đường xuống TP Vinh định kiếm việc làm. Tại đây, Hà gặp lại Hội - một người bạn cùng quê cũng từng dính án treo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cả hai nhanh chóng kết thành “cặp cạ cứng”. Chúng thuê phòng trọ ở cùng nhau với ý định tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, học hành chưa đến nơi đến chốn, lại không chịu lao động chân tay vì sợ vất vả, hai đối tượng liền bàn nhau tìm cách kiếm tiền bằng con đường trộm tài sản. Sau khi vạch kế hoạch, chập tối 9/4, Hội chở Hà lượn quanh khu vực xóm Đức Thọ, xã Hưng Lộc - nơi cả hai thuê trọ, vừa lúc đó phát hiện chiếc xe wave BKS 37B2 - 494.68 dựng trước ngõ một ngôi nhà. Thấy xung quanh vắng vẻ, hai đối tượng kẻ làm nhiệm vụ cảnh giới, người nhảy xuống dùng vam phá khóa, nhanh như cắt chúng cuỗm chiếc xe trong tích tắc và biến mất vào bóng đêm.
 
Sau khi trộm được xe, chúng liền chạy thẳng sang Hà Tĩnh. Qua một đối tượng môi giới chưa rõ tung tích, Hội và Hà đã bán chiếc xe trộm được cho Lê Hồng Quang và Lê Dương Anh với giá 6,5 triệu đồng. “Ăn quen bén mùi”, cũng vào khoảng thời gian chập choạng tối, chúng chở nhau lượn quanh các xóm thuộc xã Nghi Đức để “săn mồi”. Khi đến xóm Xuân Đức, phát hiện chiếc xe BKS 37N9 - 6241 dựng bên vệ đường trước ngõ một ngôi nhà vắng, cả hai lại giở “bài” cũ và “hô biến” chiếc xe trị giá khoảng 11 triệu đồng chỉ trong nháy mắt. Lần này, chúng cũng chủ động liên lạc với Quang và Anh để bán xe. Sau khi có tiền, cả hai đã thuê khách sạn để hưởng thụ.
 
Dù là những thanh niên ở huyện miền núi nhưng khi hành nghề trộm tài sản, độ tinh vi, liều lĩnh của chúng chẳng chịu kém cạnh các đối tượng hình sự lọc lõi ở thành phố. Bằng chứng là không chỉ “hành nghề” ở khu vực ven thành phố, nơi vắng người qua lại, mà bọn chúng còn dám “nhảy” xe ở cả những nơi tập trung đông người như quán bia hơi, cà phê… Điển hình là hai vụ trộm chúng vừa gây ra mà bị hại là anh Bình và anh Mạnh như đã kể trên.
 
Điều chúng không thể ngờ tới là dù hành tung bí ẩn, phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội thay đổi liên tục nhưng hành vi của chúng cũng đã lọt vào “tầm ngắm” của các trinh sát hình sự. Sau khi trộm chiếc xe của anh Phạm Thế Mạnh vào ngày 12/4, Hội đã tháo BKS thật vứt đi và dùng chiếc xe đó cùng với một đối tượng khác tiếp tục gây ra vụ trộm xe của anh Nguyễn Huy Bình tại quán bia Nguyệt Nga.
 
Tuy nhiên, khi trộm được xe, trên đường chạy trốn đến gần Bệnh viện 115 thì bất ngờ xe bị hết xăng. Cả hai liền đẩy xe vào gửi tại ga-ra của bệnh viện này. Chiều hôm sau, khi chúng vừa lấy chiếc xe ra trên đường đưa đi tiêu thụ thì bất ngờ bị Tổ công tác của Ban Chuyên án 123XM bắt giữ.
 
Được biết, hiện ban chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng, truy bắt các đối tượng trong ổ nhóm này về quy án.
.

Hải Việt