Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/tu-nam-dinh-vao-nghe-an-hanh-nghe-trom-cho-470196/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201404/tu-nam-dinh-vao-nghe-an-hanh-nghe-trom-cho-470196/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ Nam Định vào Nghệ An hành nghề trộm chó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/04/2014, 09:23 [GMT+7]

Từ Nam Định vào Nghệ An hành nghề trộm chó

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Triệu Văn Tú (SN 1990) quê quán tại xã Nam Hoa, huyện Nam Trực (Nam Định), hiện đang tạm trú tại bản Chằn Nằn, xã Chi Khê (Con Cuông) về tội trộm tài sản. Trước đó, vào ngày 31/3, qua nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Chi Khê đã bắt quả tang tại nhà riêng của Tú đang chứa chấp 8 con chó không rõ nguồn gốc.
Đối tượng Triệu Văn Tú
Đối tượng Triệu Văn Tú
 
Theo anh Quang Văn Đỉnh - Trưởng Công an xã Chi Khê thì đối tượng Triệu Văn Tú từ Nam Định vào Nghệ An tạm trú từ cuối năm 2013. Tú là kẻ lông bông, không nghề nghiệp, đã có vợ và con ở quê nhưng do lười lao động, thích ăn chơi nên Tú bị vợ bỏ. Vào Con Cuông, Tú nhanh chóng kết thân và sống như vợ chồng với chị Lộc Thị Miện (SN 1994), là người đã từng có một đời chồng nhưng hiện đang đơn thân nuôi con nhỏ. Quá trình sinh sống tại đây, Tú đã nhiều lần bị quần chúng nhân dân phản ánh về việc có lối sống không lành mạnh, nhiều dấu hiệu bất minh về thời gian. Đặc biệt là gần đây, nhiều địa phương ở hai huyện Con Cuông và Tương Dương thường xảy ra nạn mất trộm chó nên Ban Công an xã Chi Khê đã lập kế hoạch mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng này.
 
Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, vào lúc 3h ngày 31/3, Công an xã Chi Khê phối hợp với Công an huyện Con Cuông đã bất ngờ kiểm tra hành chính nơi ở của Triệu Văn Tú tại bản Chằn Nằn. Tại đây, đã phát hiện trong nhà có 8 con chó cùng một số dụng cụ sử dụng vào việc trộm chó như 1 bộ kích, bình xịt hơi cay, câu, kìm kẹp cổ chó, dây cáp và bao bì. Khi được yêu cầu làm rõ nguồn gốc số chó cũng như mục đích sử dụng các loại dụng cụ này thì Tú không trình bày được nên đã đưa về Ban Công an xã để làm rõ.
 
Tại đây, Triệu Văn Tú khai nhận, toàn bộ số chó trên vừa mới trộm được và chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Theo lời khai của Tú thì, bản thân vốn có kinh nghiệm về nghề trộm chó ở quê, nhưng do bị chính quyền theo dõi gắt gao nên y không còn đất dung thân. Thông qua mối quan hệ có được từ bạn bè, Tú đã rời quê ngay sau khi bị vợ con bỏ, vào Nghệ An sống như vợ chồng với chị Lộc Thị Miện. Tại đây, Tú đã tự sắm cho mình bộ đồ nghề và hành nghề trộm chó. Để tránh bị phát hiện, Tú không hành sự trên địa bàn xã Chi Khê mà hoạt động tại địa bàn huyện Tương Dương và một số địa điểm ở Con Cuông. Mỗi lần đi câu trộm chó, Tú đều mang theo lồng sắt để chứa được nhiều con. Đêm 31/3, Triệu Văn Tú đã trộm tại địa bàn Khe Bố, Tam Quang (Tương Dương) và một số địa điểm tại huyện Con Cuông như Lạng Khê, thị trấn Con Cuông và Châu Khê. Căn cứ vào lời khai của đối tượng, Ban Công an xã đã liên lạc với gia đình bị hại tại các địa điểm nói trên để trả lại chó. Ngay trong ngày 31/3, các gia đình đã đến Công an xã Chi Khê để nhận lại chó.
 
Đồ nghề sử dụng vào việc trộm chó
Đồ nghề sử dụng vào việc trộm chó
 
Ngày 2/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi “trộm tài sản” đối với Triệu Văn Tú. Bước đầu, y khai nhận đã câu trộm 18 con chó trên địa bàn để bán cho các lò mổ, quán nhậu tại thị trấn Con Cuông và khu vực xã Tam Đình (Tương Dương).
 
Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.
.

Thành Thảo - Trường Khuyên