Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26269-nhung-dieu-chua-biet-ve-chuyen-an-797p-392549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201302/26269-nhung-dieu-chua-biet-ve-chuyen-an-797p-392549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điều chưa biết về chuyên án 797P - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/02/2013, 19:34 [GMT+7]
26269

Những điều chưa biết về chuyên án 797P

Như chúng tôi đã đưa tin, ngày 6/2/2013, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý Kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An (PC46) đã triệt phá thành công ổ nhóm chuyên mua bán, vận chuyển pháo nổ số lượng lớn trên địa bàn các huyện Yên Thành, Diễn Châu, thu 171kg pháo nổ các loại do nước ngoài sản xuất. Để khám phá thành công chuyên án này, CBCS phòng PC46 đã phát huy trí tuệ tập thể, tổ chức đấu tranh quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời, quyết định hành động chính xác.
 
Trước đó, vào khoảng giữa tháng 1/2013, các trinh sát của phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQL Kinh tế và Chức vụ Công an Nghệ An phát hiện, thu thập được thông tin về nhóm đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép với số lượng lớn các loại pháo do nước ngoài sản xuất tại địa bàn huyện Yên Thành, Diễn Châu. Ngay sau đó, nhân thân lai lịch, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này được lực lượng trinh sát nắm rõ để xây dựng phương án đấu tranh hiệu quả.
 
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Phó Giám đốc CA tỉnh thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh trao thưởng cho Ban chuyên án
 
Ngày 25/1/2013, chuyên án mang bí số 797P - đấu tranh với các đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép trên địa bàn huyện Yên Thành, Diễn Châu được xác lập. Các trinh sát trẻ của Chi đoàn thanh niên phòng CS ĐTTP về TTQL Kinh tế và Chức vụ được lựa chọn tham gia đấu tranh chuyên án. Đối tượng chính trong chuyên án được xác định là Lê Văn Thành (SN 1984) trú tại xóm 5 Đông Sơn, xã Long Thành, Yên Thành.
 
Dưới sự chỉ đạo của đồng chí trưởng ban chuyên án – Đại tá Đào Hồng Lập, trưởng phòng, các thành viên Ban chuyên án đã tích cực bám sát địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để giám sát, thu thập thông tin về hoạt động của Lê Văn Thành và các đối tượng liên quan. Các thông tin về hoạt động của ổ nhóm này liên tục được Ban chuyên án cập nhật.
 
Ngày 6/2/2013, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được thông tin Thành sẽ có giao dịch mua bán pháo với số lượng lớn và sẽ sử dụng xe ô tô làm phương tiện vận chuyển. Kế hoạch phá án được vạch ra. Một tổ công tác gồm 8 đồng chí lập tức lên đường đi Yên Thành, Diễn Châu để theo dõi di biến động của Thành và triển khai các biện pháp bắt giữ tang vật, đối tượng.
 
Đến 15 giờ 30 phút, phát hiện xe ôtô BKS 37S - 0490 đến nhà Thành, sau đó Thành chất 6 thùng cactong lên xe rồi cùng Chu Văn Vinh (SN 1969) trú tại Bảo Thành, Yên Thành là lái xe đồng thời là chủ xe di chuyển vào Vinh. Nhận định Lê Văn Thành đang vận chuyển pháo đi tiêu thụ, các trinh sát lặng lẽ bám theo.
 
Đến 16 giờ cùng ngày, khi chiếc xe đi qua chợ Sy Nam thuộc địa phận xóm 13, xã Diễn Thịnh, Diễn Châu, lợi dụng địa hình, địa vật khu vực chợ đông người, đường chật, các trinh sát khéo léo buộc xe ô tô của đối tượng phải dừng lại, lập tức các mũi trinh sát ập vào giữ người và kiểm tra chiếc xe ôtô. Kiểm tra trên xe phát hiện có 6 thùng cactong bên trong có chứa các loại pháo nổ do nước ngoài sản xuất, lập tức các đối tượng bị bắt giữ và toàn bộ tang vật, phương tiện, đối tượng vi phạm được đưa về trụ sở UBND xã Diễn Thịnh để làm rõ.
 
Đối tượng Lê Văn Thành cùng tang vật
 
Tại đây, toàn bộ pháo được thống kê bao gồm các loại pháo dàn loại 36 quả, pháo tròn và pháo tép, tổng trọng lượng 171kg. Lê Văn Thành đã phải cúi đầu nhận tội. Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Văn Thành được thực hiện ngay sau đó. Đến 23 giờ cùng ngày, toàn bộ đối tượng, tang vật và phương tiện vi phạm được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An an toàn, kết thúc thành công quá trình đấu tranh chuyên án 797P.
 
Trước thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế Công an Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thưởng nóng cho đơn vị 30 triệu đồng, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã thưởng cho phòng Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế 5 triệu đồng.
 
Có thể nhận thấy hoạt động buôn lậu pháo trên địa bàn Nghệ An năm nay tăng hẳn về quy mô, số lượng trong một vụ. Vào những ngày cuối năm, giáp Tết âm lịch, theo quy luật các đối tượng thường gia tăng hoạt động nhằm tiêu thụ hết lượng hàng đã tích trữ từ trước, bên cạnh đó các đối tượng chủ yếu mua bán pháo với số lượng nhỏ lẻ, rất khó để lần ra và đánh trúng đối tượng đầu nậu chính.
 
Tuy nhiên, với quyết tâm không để pháo nổ xảy ra trên địa bàn, các lực lượng chức năng ở Nghệ An, đặc biệt là lực lượng công an đã tập trung cao độ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng có hoạt động vi phạm về pháo và đã thu được nhiều kết quả. Tính đến thời điểm này, các lực lượng công an đã phát hiện, thu giữ hơn 1 tấn pháo các loại, trong đó có những vụ số lượng pháo được phát hiện lên đến gần 200kg.
 
Việc bắt được đối tượng cùng tang vật pháo nổ với số lượng lớn vào thời điểm này đã thể hiện tinh thần quyết tâm, chịu khó, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo nổ của CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTQL Kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An, qua đó cũng khẳng định lực lượng công an đã đánh trúng vào đối tượng đầu nậu chuyên mua bán, tàng trữ pháo trái phép, đồng thời cũng có tác dụng răn đe các đối tượng đang có ý định hoạt động mua bán pháo, góp phần vào việc đảm bảo ANTT trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Minh Tâm
.