Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/23132-canh-giac-voi-thu-doan-gia-danh-nha-su-xin-tien-tu-thien-395075/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/23132-canh-giac-voi-thu-doan-gia-danh-nha-su-xin-tien-tu-thien-395075/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với thủ đoạn giả danh “nhà sư” xin tiền từ thiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/09/2012, 15:00 [GMT+7]
23132

Cảnh giác với thủ đoạn giả danh “nhà sư” xin tiền từ thiện

Sáng 21/9, tại ngã ba Cầu Bùng (Diễn Châu) xuất hiện 4 người phụ nữ khoảng 20 đến 30 tuổi, mặc áo nhà sư, đầu bịt khăn, đội nón lá, chia làm 2 tốp vào các quán hàng để xin tiền từ thiện. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng với nét mặt buồn, lễ phép, hai tay chắp vái, miệng đọc “a di đà  phật” và không quên xin tiền từ thiện cho trẻ mồ côi, xây dựng nhà chùa… nên nhân dân địa phương đều ủng hộ từ 10.000 đồng đến hàng trăm nghìn đồng.
 
Chị Nguyễn Thị Cát (chủ quán hàng tạp hóa) sau khi đóng góp từ thiện cho biết, từ sáng đến giờ 4 nhà sư này đều vào tất cả các quán hàng ở đây, khi được hỏi xin cho ai và xin về đâu thì họ đều trả lời “xin về cho trẻ mồ côi, xin cho nhà chùa”. Tuy nhiên, khi hỏi xin cho chùa nào và ở đâu thì các nhà sư đành rảo bước nhanh mà không trả lời câu hỏi. Mặc dù chúng tôi nghi ngờ nhưng với tấm lòng thánh thiện, ai cũng muốn mình được góp chút ít nho nhỏ cho trẻ mồ côi, nhà chùa nên không dám hỏi họ lúc xuất tiền. 
 
 
 
Các “nhà sư” đang xin tiền trên địa bàn hai huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu từ ngày 17 - 21/9
 
Chúng tôi sinh nghi vì hành lý mang theo của họ không có gì ngoài cái túi đựng tiền và tiến đến ghi hình thì tất cả đều cúi và che mặt hoặc quay lưng lại trước ống kính. Để xác minh sư thật hay sư giả, chúng tôi đề nghị họ cho xem “thẻ bài” của nhà chùa hay bất cứ một thông tin nào liên quan đến công việc làm từ thiện thì tất cả bốn nhà sư đều lảng tránh.
 
Trước đó khoảng 4 ngày (17/9), tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu 4 vị sư này cũng đã từng hoạt động tương tự. Bà Hồ Thị Lương (60 tuổi) trú khối 1, thị trấn Cầu Giát cho biết thêm, lúc đầu bốn sư nữ này đi xe máy từ ngoài Bắc vào, sau đó gửi hai xe lại nhà dân và bắt đầu chia thành hai tốp đi xin, tối đến họ quay về điểm trọ lấy xe máy và tiếp tục đến địa bàn khác. Khi vào các nhà dân ở địa bàn xã Quỳnh Hồng, 4 vị sư này còn xin cả lúa của dân để làm từ thiện, vì theo lý giải của họ “lúa bán đi cũng thành tiền”.
 
Với tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam nên khi nghe tin xin tiền nhân đạo nuôi trẻ mồ côi thì ai cũng hưởng ứng. Thế nhưng thời gian qua, không những ở Nghệ An mà trên cả nước không ít người lợi dụng uy tín của các sư sãi, khoác áo nhà sư để xin tiền bất chính. Đề nghị bà con nhân dân cần cảnh giác và cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý việc hành nghề xin tiền của họ.

Hà Thanh
.