Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22890-bat-doi-tuong-van-chuyen-go-lau-395273/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22890-bat-doi-tuong-van-chuyen-go-lau-395273/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng vận chuyển gỗ lậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/09/2012, 11:05 [GMT+7]
22890

Bắt đối tượng vận chuyển gỗ lậu

Vào lúc 12h ngày 7/9, Công an huyện Thanh Chương nhận được nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp: Có 1 bè đi từ vùng đá bạc, thuộc huyện Anh Sơn xuôi dòng theo sông Giăng vận chuyển gỗ lậu. Địa điểm đến là huyện Nam Đàn và các huyện thuộc hạ lưu sông Lam. Sau khi nhận được nguồn tin, vào lúc 15h cùng ngày, thượng tá Nguyễn Đình Anh, Phó trưởng Công an huyện, chỉ huy triển khai lực lượng mai phục.

Mưa to, nước sông dâng cao, sợ bị trả thù, các chủ bè, chủ nốc không chịu hợp tác là những yếu tố bất lợi cho các chiến sỹ công an. Nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, các anh quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Dù thế nào cũng phải bắt bằng được đối tượng và vận chuyển số gỗ về càng nhanh càng tốt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã thuê được một bè tiếp cận mục tiêu ngay tại khu vực cầu Dùng. Một bè nứa gồm 3 mảng bè chứa gỗ phía dưới do 4 đối tượng vận chuyển. Nhanh chóng, Công an huyện áp sát bè yêu cầu 4 đối tượng cung cấp giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ của số gỗ trên. Đồng thời, yêu cầu cập bè vào bờ.
 
Công an huyện Thanh Chương đưa số gỗ lậu vào bờ
 
Các đối tượng không những không cung cấp được mà còn tìm mọi cách chống đối. Một cuộc giằng co diễn ra, lực lượng công an đã áp sát bè nhảy xuống dùng dây buộc chặt để neo bè, trong khi đó các đối tượng cũng nhảy xuống kéo lại tìm cách chống đối. Bọn chúng để mặc bè xuôi dòng tiếp không chịu cập bè vào bờ.
 
Từ cầu Dùng xuôi về cầu Rộ 10 km đường sông, nước sông mỗi lúc một dâng cao. Chủ bè lo sợ trả thù để mặc cho lực lượng công an tiếp cận. Tại địa điểm Đò Quánh, Rú Nguộc nước mạnh, bè xoay tạo thành một vòng xoáy, lực lượng công an yêu cầu cập bè nhưng không được.
 
Sau 7 giờ đồng hồ tự lực cánh sinh, chống chọi trên sông. Trời mỗi lúc mỗi tối, nước sông ngày một dâng cao. Tại cơ quan công an, thượng tá Đặng Thanh Tùng, trưởng công an huyện liên tục điện thoại báo ra bằng mọi cách kiên quyết phải bắt được đối tượng cập bè, vận chuyển số gỗ càng nhanh càng tốt.
 
Với một quyết tâm cao, lực lượng Công an huyện Thanh Chương đã nhảy xuống bè. Ướt sũng nước, ba người chịu trách nhiệm trấn áp đối tượng, thượng tá Nguyễn Đình Anh kiểm tra số dao trên bè mà bọn chúng mang theo. Lợi dụng mưa to, trời tối, 4 đối tượng đã nhảy xuống sông tẩu thoát.
 
Trực tiếp lái bè, đến 21h Công an huyện Thanh Chương mới neo bè cập vào bãi nổi thuộc khu vực xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương chờ phương án xử lý, đồng thời huy động lực lượng canh giữ bè.
 
Số gỗ được vận chuyển về cơ quan công an
 
Sau khi khảo sát địa bàn, đến 7h ngày 8/9, Công an huyện đã tiến hành thuê nốc, thuyền kéo bè lại khu vực cầu Rộ để đưa gỗ lên. Đến 14h mới vận chuyển được số gỗ về cơ quan công an để tiến hành xử lý. Một bè nứa gồm 3 mảng bè chứa 18 khối gỗ chủ yếu là gỗ táu, de, vàng chăng... có giá trị khoảng 150.000.000 đồng. Qua điều tra xác minh thì 4 đối tượng trên chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển. Hiện, Công an huyện đang điều tra xác minh chủ số gỗ trên.

Mùa nước lên, cũng là lúc các đối tượng bất chấp tính mạng của mình, bất chấp pháp luật ngang nhiên buôn bán vận chuyển gỗ lậu. Sự thờ ơ, lo sợ của người dân, đặc biệt là các chủ bè, chủ nốc, vô tình tiếp tay cho các đối tượng trên. Qua đây, cũng mong các cấp, ban ngành cần chỉ đạo, kiểm tra sát sao hơn để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này.

Phan Tuyết
.