Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22748-23-nam-tu-cho-nu-ke-toan-lua-dao-va-tham-o-tai-san-395384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201209/22748-23-nam-tu-cho-nu-ke-toan-lua-dao-va-tham-o-tai-san-395384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
23 năm tù cho nữ kế toán lừa đảo và tham ô tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/09/2012, 08:05 [GMT+7]
22748

23 năm tù cho nữ kế toán lừa đảo và tham ô tài sản

Phiên tòa được xét xử lưu động tại UBND phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh - nơi Hoa cư trú cùng gia đình và là nơi có nhiều nạn nhân bị Hoa lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Lừa đảo người thân, người quen với hình thức vay nặng lãi
 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2005 đến năm 2008, do cần chi tiêu cá nhân nên Nguyễn Thị Phương Hoa đã vay tiền của một số người quen với lãi suất cao.
 
Đến năm 2009 để có tiền trả những món nợ đã vay và chi tiêu cá nhân, Hoa đã dùng thủ đoạn giả mạo giấy tờ vay tiền cho cơ quan mua trang thiết bị y tế, mua thuốc, chi nghiên cứu đề tài khoa học, hội họp… vay tiền với lãi suất cao rồi chiếm đoạt để sử dụng cho cá nhân.
 
Các giấy tờ vay nợ đều do Nguyễn Thị Phương Hoa tự đánh máy, tự giả mạo chữ ký của thủ trưởng cơ quan rồi tự sang văn thư đóng dấu của cơ quan vào. Vậy nên, những người cho vay tiền đều không chút nghi ngờ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hoa. Sau khi lấy được tiền, thời gian đầu, Hoa trả đủ tiền lãi hàng tháng để lấy lòng tin nhằm tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.
 
Các đối tượng bị Nguyễn Thị Phương Hoa lừa đảo đều có mối quan hệ quen biết với Hoa từ trước. Họ là hàng xóm cùng cư trú tại khối phố 4, phường Trần Phú, là đồng nghiệp trước đây cùng làm việc tại Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; là anh em họ hàng, là những người dân cư trú và buôn bán gần cơ quan của Nguyễn Thị Phương Hoa. Ngoài ra, Hoa còn lừa chồng mình là anh Vũ Trung Thành (SN 1972) là vay tiền cho cơ quan để anh có hành vi tạo niềm tin cho người khác và Hoa 2 lần chiếm đoạt tài sản theo thủ đoạn này.
 
Bị cáo Nguyễn Thị Phương Hoa khai nhận hành vi phạm tội của mình
 
Từ năm 2009 đến tháng 12/2011, Nguyễn Thị Phương Hoa đã 126 lần dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của 15 người với số tiền 8,831 tỷ đồng và 1 lượng vàng. Trong đó, có những bị hại như chị Trần Thị Thu Hiền là hàng xóm của Hoa, bị Hoa dùng thủ đoạn vay tiền cho cá nhân và giả mạo giấy tờ vay tiền cho cơ quan đến 29 lần, thiệt hại 2 tỷ 666 triệu đồng nhưng lần nào chị Hiền cũng nhiệt tình, tin tưởng cho Hoa vay.
 
Chị Trương Thị Ý Nhi ở phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh bị Hoa thực hiện hành vi lừa đảo đến 24 lần, thiệt hại 1 tỷ 510 triệu đồng nhưng vẫn nhiệt tình cho Hoa vay từ lần này đến lần khác không nghi ngờ. Ngoài ra, có 3 người là họ hàng bị Hoa lừa vay tổng số tiền 700 triệu đồng nhưng vì thương Hoa không có khả năng chi trả trong khi con Hoa đang tuổi ăn, tuổi học nên cũng không đòi hỏi quyền lợi.

Bên cạnh đó, lợi dụng chức vụ là kế toán Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, Nguyễn Thị Phương Hoa đã giả mạo chữ ký chủ tài khoản là thủ trưởng cơ quan để rút 60 triệu đồng tiền mặt và 3 lần lập ủy nhiệm chi, chuyển 410 triệu đồng vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Tổng cộng, Hoa đã tham ô, chiếm đoạt của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh 470 triệu đồng.

Bài học cảnh tỉnh

Vào ngày 15/12/2011, sau khi mất khả năng thanh toán, bị các chủ nợ truy lùng ráo riết, Nguyễn Thị Phương Hoa đã đến cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Tĩnh đầu thú về việc vỡ nợ và hành vi phạm tội của mình. Ngày 22/12/2011, CQCSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Phương Hoa.

Đến nay, gia đình Nguyễn Thị Phương Hoa đã bồi thường cho 4 bị hại số tiền 4,261 tỷ đồng và bồi thường cho Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh 50 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc sau một ngày làm việc. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Thị Phương Hoa 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng cộng 23 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo phải chịu trách nhiệm trả cho các bị hại số tiền còn lại là 4,6 tỷ đồng và chịu các mức án phí khác.

Phiên tòa xét xử lưu động chính là lời cảnh báo về sự trượt dốc nhân cách của một bộ phận người dân khi vướng vào vay nợ với lãi suất cao. Đồng thời, cũng là lời cảnh tỉnh cho những người dân đang sa đà trên con đường làm giàu bất chính bằng các mánh khóe lừa đảo tinh vi, xảo quyệt.

Ánh Hồng - Đình Vũ
.