Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22241-hanh-trinh-truy-bat-hung-thu-giet-nguoi-395753/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201208/22241-hanh-trinh-truy-bat-hung-thu-giet-nguoi-395753/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình truy bắt hung thủ giết người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/08/2012, 08:00 [GMT+7]
22241

Hành trình truy bắt hung thủ giết người

Nhận được tin báo, Công an huyện Quỳnh Lưu cử 4 cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng đến hiện trường. Qua xác minh, điều tra ban đầu, nhận thấy đây là vụ án mạng nghiêm trọng, hành vi của đối tượng là vô cùng dã man, có sự chuẩn bị trước nên Lãnh đạo đơn vị quyết định xác lập chuyên án mang bí số VA 612G do Đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban và 6 cán bộ chiến sỹ trong các Đội nghiệp vụ, gồm: Trung tá Chu Văn Cường, trung tá Hồ Văn Sơn, đại uý Vũ Văn Lệ, đại uý Hồ Trọng Sơn, thiếu uý Trần Huy Giang, thượng uý Trần Văn Chắt, thượng uý Nguyễn Văn Khánh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đại tá Phạm Văn Vĩnh - Trưởng Công an huyện.
 
Ban Chuyên án được sự hỗ trợ đắc lực của các trinh sát, điều tra viên kỳ cựu thuộc phòng PC45 Công an tỉnh do Phó Trưởng phòng - Thượng tá Phạm Thanh Nam chỉ huy. Ban Chuyên án chia làm 3 tổ phối hợp Công an các xã Quỳnh Tam, Quỳnh Châu tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, rà soát đối tượng, thẩm tra xác minh thông tin, lập danh sách các đối tượng nổi trên địa bàn.
 
Đối tượng Phan Xuân Quang
 
Diễn tiến quá trình điều tra, xác minh, luôn được đại tá Nguyễn Viết Hoà - Trưởng phòng PC45 theo dõi chỉ đạo.
 
Theo một số nhân chứng thì lúc đó khoảng 19 giờ ngày 6/8, trời nhá nhem tối, trên con đường liên huyện từ Quỳnh Châu đi Quỳnh Tam, người ta thấy 1 chiếc xe ôtô con 4 chỗ ngồi màu trắng bạc đang chạy bỗng nhiên dừng lại. Lái xe từ trong xe chui ra tay vừa đỡ cổ miệng vừa kêu cướp, cướp.
 
Một thanh niên cũng từ trong xe chui ra hốt hoảng chạy trốn về phía rừng bạch đàn thuộc xóm 10B, xã Quỳnh Châu. Mọi người đến nơi thì thấy tài xế nằm vật bên vệ đường. Anh bị 1 vết cắt sâu ở cổ bằng liềm, máu chảy đầm đìa. Do máu ra nhiều nên anh đã tắt thở. Cùng lúc ấy, chiếc điện thoại di động trong người tài xế đổ chuông. Bên kia đầu máy là tiếng người nhà tài xế hỏi anh tối có về ăn cơm không?
 
Chị Lê Thị Long (vợ anh Lạng) ngất lên ngất xuống, còn cậu con trai út - cu Đạt thì hầu như vô tư chưa hiểu gì về việc cha bị giết
 
Người tài xế được xác định là anh Nguyễn Văn Lạng trú ở xóm Tuần A, xã Quỳnh Châu. Anh Lạng năm nay 40 tuổi, làm nghề sửa chữa điện thoại di động, mở tiệm nằm ngay trên mặt đường Quốc lộ 48. Ngoài việc sửa chữa điện thoại di động anh còn mua xe ôtô con, ai thuê thì chạy, kiếm thêm tiền nuôi 2 con trai ăn học.
 
Theo chị Nguyễn Thị Mùi (chị gái anh Lạng) thì vào khoảng 17 giờ 6/8, anh Lạng đến nhà chị chơi. O, cậu ngày nào cũng gặp nhau nhưng hôm đó chồng chị đi công tác ghé nhà nên mời anh Lạng uống rượu. Hai anh em chưa kịp bày mâm thì anh Lạng có điện thoại. Nghe xong anh bảo có khách thuê xe đi xã Tân Sơn giá 350 ngàn đồng, rồi lật đật xin phép ra về… Vợ anh Lạng - chị Lê Thị Long cũng kể như vậy.
 
Anh Lạng về cất xe máy, “đánh” ôtô đi nói với chị là chở khách đi Tân Sơn. Anh còn nói ở nhà cứ chờ, anh sẽ về ăn cơm với các con! Mãi tối, chị không thấy anh về nên gọi điện thì bên kia đầu dây tiếng của người khác nói là anh Lạng đang gặp nạn.
 
Chị Vũ Thị Hiền (mẹ tên Quang) vẫn còn bần thần không tin con mình giết anh Lạng
 
Hướng điều tra được xác định vào chiếc máy di động của anh Lạng. Anh Lạng sử dụng chiếc điện thoại di động hiệu Nokia loại “cục gạch” rẻ tiền. Trong các số điện thoại gọi đến vào khoảng 17 giờ chiều ngày 6/8 có lưu 1 số 01648632… đáng chú ý được xác định là của Phan Xuân Quang (chứ không phải Phan Văn Quang như các báo đã đưa tin).
 
Đi sâu xác minh được biết Quang sinh ngày 05/9/1996, trú xóm 9, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu. Quang có bố tên Phan Xuân Minh (SN 1970), mẹ là Vũ Thị Hiền (SN 1971) làm nghề buôn bán thịt chó ở chợ Tuần. Nhà có 3 anh chị em, chị gái đầu đã lấy chồng, Quang cùng anh trai ở với bố mẹ. Học chưa hết lớp 8, Quang bỏ học. Hàng ngày, Quang chăn trâu cắt cỏ.
 
Tính tình Quang cục cằn, thọc mạch, tham lam hễ ai hở ra cái gì thì tìm cách “cuỗm” cho bằng được. Bố mẹ “uốn” nhiều nhưng Quang ít nghe lời. Các điều tra viên còn nắm được rằng: Cách ngày xảy ra vụ án 1 tuần, vào sáng 1/8, Quang có đến tiệm của anh Lạng bán 1 chiếc điện thoại. Trong lúc trao đổi mua bán Quang và anh Lạng xảy ra mâu thuẫn cãi nhau kịch liệt. Khả năng gây án mạng có thể từ đây.
 
Tuy nhiên, những sinh hoạt của Quang tỏ ra bình thường, không thể hiện là kẻ gây án. Hàng ngày Quang vẫn đi cắt cỏ chăn trâu như thường lệ. Thậm chí hung khí được xác định là cây liềm bứt cỏ thì trong nhà Quang có 3 cái vẫn còn nguyên!
 
Tuy vậy, nhận định hung thủ sát hại anh Lạng không ai khác chính là Phan Xuân Quang, buộc hung thủ phải lộ diện là biện pháp nghiệp vụ mà các điều tra viên tính toán sử dụng. Khi đó khắp nơi của xã Quỳnh Châu từ các khu dân cư đông đúc cho đến mấy xóm hẻo lánh trong chân núi bỗng rộ lên tin: “Cu Quang con nhà Minh - Hiền mới từng ấy tuổi đã giết người?!”.
 
Thế rồi ngày 9/8 Phan Xuân Quang bỗng nhiên “mất tích”. Không thấy có trong nhà cũng không thấy Quang đi chăn trâu như mọi khi. Chi tiết này càng củng cố thêm tài liệu, chứng cứ để khẳng định Quang sát hại anh Lạng.
 
15 giờ ngày 9/8, Ban Chuyên án quyết định mai phục bắt Quang. Nhưng tin báo Quang đã trốn vào rừng. Chiều và tối hôm đó, Lãnh đạo Công an huyện Quỳnh Lưu huy động thêm các lực lượng Công an xã Quỳnh Châu, Công an xã Quỳnh Tam, Ban cán sự xóm 9, một số cán bộ chiến sỹ Lữ đoàn 215 cũng được phối hợp vào cuộc vây bắt Quang.
 
Đồng thời thuyết phục gia đình họ tộc vận động Quang ra đầu thú. Vào lúc 8 giờ ngày 10/8/2012, chị Vũ Thị Hiền (mẹ Quang) gọi điện thoại hẹn gặp Quang tại Trường Tiểu học Quỳnh Châu B. Khi Quang vừa đến nơi thì thấy công an bao vây 4 phía. Hết đường chạy, Quang bị bắt và được dẫn giải về trụ sở Công an xã Quỳnh Châu.
 
Ngay buổi sáng hôm đó, sau một hồi quanh co, Quang đã nhận tội giết anh Lạng, nguyên nhân là do mâu thuẫn hôm 1/8 khi Quang bán điện thoại cho anh Lạng, anh Lạng đã lăng nhục Quang làm Quang tự ái nảy sinh ý định trả thù.
 
Còn dư luận thì cho rằng Quang giả thuê xe mục đích là để xin tiền anh Lạng, anh Lạng không cho nên bị Quang giết. Lại có tin đồn Quang được ai đó thuê để giết anh Lạng… Những thông tin trên chỉ là đồn đại. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin trên các số báo sau khi có kết luận chính thức của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.
 
 Trần Hoài Ngọc
 

Liên hệ quảng cáo: 0383839168 - 0946111580
.