Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/21131-chat-dut-duong-day-cung-cap-ma-tuy-cho-pham-nhan-396569/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201206/21131-chat-dut-duong-day-cung-cap-ma-tuy-cho-pham-nhan-396569/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chặt đứt đường dây cung cấp ma túy cho phạm nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/06/2012, 14:00 [GMT+7]
21131

Chặt đứt đường dây cung cấp ma túy cho phạm nhân

Mò kim đáy bể 
 
Trong những tháng đầu năm 2012, một số người dân ở gần khu vực Trại giam số 3, đóng trên địa bàn xã Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) hết sức bất bình, cho rằng có một số đối tượng bên ngoài đã bằng mọi thủ đoạn “tuồn” ma túy vào bán cho phạm nhân đang cải tạo tại đây, chủ yếu là hêrôin. Trước những thông tin “nóng” trên, lãnh đạo Công an huyện Tân Kỳ đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo giao cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy điều tra xác minh, đấu tranh làm rõ. 
 
Để làm rõ và “chặt đứt mắt xích” nguồn cung cấp cái chết trắng” trên, lãnh đạo Công an huyện quyết định thành lập chuyên án để đấu tranh. Chuyên án mang bí số 42012M do thượng tá Phan Hữu Chu, Phó Trưởng Công an huyện Tân Kỳ làm Trưởng ban, Trung tá Ngô Xuân Đạt, Đội trưởng Đội CSĐTTP về kinh tế và ma túy làm Phó ban.
 
Ngay sau khi chuyên án được thành lập, các cán bộ trinh sát điều tra có nhiều kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc. Tại xã Nghĩa Dũng, nơi giáp khu vực cải tạo, giam giữ có tới hàng ngàn phạm nhân, và việc tìm ra manh mối trong số họ có đang cải tạo liên quan đến nghiện hút đã là khó, chưa nói đến việc thông đồng với bên ngoài để tuồn ma túy vào. Nhưng thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát biết được trong số phạm nhân cải tạo ở đây có một số can phạm nhân vẫn nghiện hút, thậm chí tiêm chích ma túy.
 
Vậy nguồn ma túy lấy từ đâu, và ai là đối tượng cấp ma túy? Một loạt các câu hỏi được đưa ra trong tình thế chẳng khác nào tìm kim đáy bể. Tuy nhiên, với những kiến thức nghiệp vụ được trang bị, cộng với kinh nghiệm, lòng say mê nghề nghiệp, được sự giúp đỡ của nhân dân, sau một thời gian điều tra, đấu tranh, Ban chuyên án thấy nổi lên một số đối tượng, trong đó có 2 đối tượng nghi vấn, lọt vào “tấm ngắm”.
 
Đó là Nguyễn Văn Đồng (SN 1988) và Phạm Văn Nghị (SN 1982) đều trú tại Xuân Dương (huyện Tân Kỳ). Và “chiếc kim” lâu nay nằm sâu dưới đáy bể đã hé mở từ đây. Qua theo dõi được biết Đồng và Nghị đều là đối tượng nghiện ma túy, thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương, đi đâu, làm gì, vợ con không hề hay biết.
 
Đặc biệt, thông qua biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện, Nguyễn Văn Đồng và Phạm Văn Nghị thường qua lại quan hệ với một số đối tượng tù tha về tội mua bán trái phép các chất ma túy ở xã lân cận, thậm chí còn làm “chân gỗ” cho các đối tượng trên. Thông tin trên đã được báo về Ban chuyên án để triển khai kế hoạch bắt quả tang.
 
Sáng 23/5, Nguyễn Văn Đồng và Phạm Văn Nghị sau khi ăn sáng xong, cả hai dong xe máy cắt ngang cánh rừng đi vào xã Nghĩa Dũng sau đó biến mất hút. Nghi Nguyễn Văn Đồng và Phạm Văn Nghị rủ nhau đi mua “hàng trắng” về sử dụng, hoặc bán lẻ cho người nghiện lấy tiền húy hít, kế hoạch vây bắt Đồng và Nghị đã được triển khai.
 
Khoảng 15h ngày 23/5, khi đang mật phục tại dốc Vàng Tâm, đường Hồ Chí Minh các trinh sát bắt quả tang 2 đối tượng Đồng và Nghị khi đang vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy, thu giữ 0,05 gam hêrôin.
 
Quá trình đấu tranh, khai thác mở rộng, Nguyễn Văn Đồng và Phạm Văn Nghị đều khai nhận, số lượng hêrôin trên là mua của Phạm Thị Hảo (SN 1961) trú tại xóm Đồng Kho (xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) tổng số tiền 400 ngàn đồng về sử dụng và bán lẻ cho đối tượng nghiện.
 
Qua tìm hiểu được biết, Phạm Thị Hảo nhà ở gần khu vực K2 (thuộc Trại giam số 3, Bộ Công an), đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép các chất ma túy. Năm 1977, Phạm Thị Hảo được tù tha trở về địa phương, sau đó bệnh nào vẫn tật đó, Hảo tiếp tục làm ăn bất chính bằng con đường mua bán lẻ hêrôin. Động thái bất lương của Hảo bị một số người dân đã gọi Hảo bằng một cái tên mới “bất Hảo”.
 
Đối tượng Phạm Thị Hảo
 
Sau khi củng cố hồ sơ, củng cứ chứng cứ, ngày khoảng 11h ngày 25/5, Ban chuyên án thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Phạm Thị Hảo. Quá trình khám xét, lực lượng công an phát hiện, thu giữ tại nhà ở Phạm Thị  Hảo 1,2 gam hêrôin, 1 triệu đồng tiền mặt được cất dấu ở 3 địa điểm khác nhau. 
 
Hành trình “chặt đứt mắt xích” cung cấp ma túy
 
Có mặt tại huyện rẻo cao Quế Phong, các trinh sát bất kể ngày đêm, tập trung điều tra manh mối những đối tượng liên quan trong việc mua bán ma túy của Phạm Thị Hảo. Có tới gần 70 đối tượng nằm trong diện nghi vấn được các trinh sát đề cập, sàng lọc nhưng vẫn không phát hiện ra đối tượng liên quan trong vụ án.
 
Trong quá trình đấu tranh soát xét, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Hà Thị Sâm (SN 1976) trú ở bản Na Công, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong là đối tượng thuộc diện đáng nghi vấn. Sâm cũng là đối tượng đã có một tiền án về tội mua bán trái phép các chất ma túy. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Sâm vẫn như con “ma rừng” thoắt ẩn thoắt hiện, tối ngày chui lủi khắp rừng sâu núi thẳm để làm ăn.
 
Từ những thông tin trên, qua theo dõi, tìm hiểu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án phát hiện Hà Thị Sâm chuẩn bị tổ chức đợt “giao hàng” cho một đối tượng trên địa bàn huyện Tân Kỳ. Phương án đón lõng bắt quả tang đối với Hà Thị Sâm, một mắt xích quan trọng trong đường dây cung cấp ma túy cho các phạm nhân được Ban chuyên án bàn tính, cân nhắc, triển khai cụ thể, bài bản, khoa học.
 
Hà Thị Sâm bị bắt tại khách sạn
 
Một ngày đầu trung tuần tháng 5, các trinh sát phát hiện Hà Thị Sâm gọi điện thoại trao đổi việc mua bán “hàng” với ai đó và hẹn gặp nhau tại một điểm ở thị trấn Tân Kỳ. Nhận được tin báo, Hà Thị Sâm đã xuất hiện tại thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) gặp khách giao “hàng trắng”, các mũi trinh sát nhanh chóng được triển khai.
 
Mọi di biến động của Hà Thị Sâm đã nằm trong sự kiểm soát của Ban chuyên án. Trong quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Hà Thì Sâm ăn mặc như một quý bà đang có mặt tại một điểm khuất cách khách sạn Đại Phú Gia huyện Tân Kỳ hơn 30m.
 
Đúng như nhận định, sau khi cúp điện thoại, Hà Thị Sâm “thanh thản” bước vào khách sạn Đại Phú Gia, nhưng mắt luôn đảo trước, nhìn sau như đề phòng sự theo dõi của công an. Khi bước chân vào phòng 102 của khách sạn, Hà Thị Sâm yêu cầu người thanh niên lạ mặt cho xem tiền hai “cây hàng” như đã thỏa thuận trước (mỗi cây 33,5 gam hêrôin, tương đương 25 triệu đồng)…
 
Một lúc sau, thấy an toàn, Hà Thị Sâm thò tay vào ngực rút ra một bọc giấy đựng “hàng trắng” trao cho vị khách hàng lạ mặt, ngay tức khắc các trinh sát từ ngoài ập vào bắt quả tang Hà Thị Sâm, và Lương Văn Đường (SN 1986) về hành vi mua bán trái phép ma túy, thu giữ 73,3 gam hêrôin, 1 xe máy, 1 ĐTDĐ, lúc đó khoảng 11h30 ngày 27/5.
 
Chuyên án đấu tranh với các đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy có liên quan đến cung cấp ma túy cho phạm nhân Trại giam số 3 - Bộ Công an đóng trên địa bàn xã Nghĩa Dũng, huyện Tâm Kỳ là một trong những chiến công xuất sắc thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, bất chấp gian khổ của cán bộ trinh sát điều tra.

Hữu Trọng
.