Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20027-trang-dem-truy-bat-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-397514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20027-trang-dem-truy-bat-doi-tuong-cuop-giat-tai-san-397514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trắng đêm truy bắt đối tượng cướp giật tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/05/2012, 08:00 [GMT+7]
20027

Trắng đêm truy bắt đối tượng cướp giật tài sản

Đó là lời trích từ nội dung bức thư cảm ơn của chị Nguyễn Thị Kim Khánh, trú ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội gửi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An ngày 6/5/2012 sau khi nhận lại toàn bộ số tiền bị cướp giật xảy ra tại huyện Nghĩa Đàn đêm 30/4/2012.
 
Trong khi các trinh sát, điều tra viên Công an huyện đang có mặt tại nhà ăn tập thể của đơn vị sau một ngày lặn lội tại cánh rừng đại ngàn giáp 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa để truy bắt các đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy thì nhận được tin báo: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 30/4, đoàn du khách do chị Nguyễn Thị Kim Khánh, trú ở phường Tân Mai, phường Hoàng Mai, TP Hà Nội làm trưởng đoàn tham quan đi từ Quảng Bình ra đến quán cơm của chị Thơm (nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận làng Lung, xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn) thì dừng để ăn cơm.
 
Sau khi ăn uống xong, chị Khánh đang đứng dưới cửa xe để kiểm tra thì bất ngờ bị một đối tượng là nam thanh niên bịt kín mặt lao ra cướp chiếc túi xách da của chị Khánh, trong đó có 22 triệu đồng tiền mặt, 1 điện thoại di động hãng Nokia và một số giấy tờ khác. Khi mọi người hô hoán, đuổi theo thì đối tượng nhanh chân chạy trốn vào rừng cao su.
 
Công an huyện Nghĩa Đàn họp bàn chuyên án bắt đối tượng cướp giật
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã huy động toàn bộ lực lượng cảnh sát đang trực ngày nghỉ 30/4 và 1/5 tại đơn vị để phối hợp cùng các trinh sát hình sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai kế hoạch, điều tra làm rõ và truy bắt đối tượng.
 
Có mặt tại quán ăn của chị Thơm nằm trên trục đường Hồ Chí Minh, cách đơn vị 14km, qua rà soát hiện trường vụ cướp giật, các trinh sát không phát hiện một dấu vết gì khác ngoài chiếc xe ô tô khách đang đỗ bên lề đường và hàng chục du khách đang trong tình trạng hoang mang, lo lắng, đứng ngồi không yên.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Khánh cho biết, được về thăm quê Bác là nguyện vọng thiết tha, quan trọng nhất của chuyến tham quan du lịch đối với cán bộ, nhân dân phường Tân Mai, quận Hoàng Mai trước khi trở về TP Hà Nội. Vì vậy toàn bộ số tiền còn lại trong chuyến tham quan du lịch lần này của đoàn được giao cho chị Khánh, có trách nhiệm lo nơi ăn, chỗ nghỉ cho đoàn. Vậy mà giờ đây, toàn bộ số tài sản đó đã bị cướp. Như chia sẻ với nỗi buồn của chị Khánh, các trinh sát quyết tâm phải tìm bằng được đối tượng cướp giật tài sản.
 
Đối tượng Lê Văn Hưng
 
Đi sâu tìm hiểu tại quán chị Thơm, các trinh sát được biết trước khi xảy ra vụ cướp, một số nam thanh niên đến ngồi uống bia, mua hoa quả tại quán, trong đó có 2 thanh niên, một người ra về trước, người thanh niên còn lại ra về sau đó khoảng 10 phút. Vì khách đông nên nhân viên bán hàng cũng không để ý 2 thanh niên đó là khách từ đâu đến.
 
Sau cuộc hội ý chớp nhoáng, các trinh sát chia làm 2 tổ công tác tiến hành triển khai truy xét nóng. Theo nhận định của cơ quan điều tra, đối tượng gây án có thể là người địa phương, thông thạo địa bàn và nắm bắt được quy luật hoạt động của du khách. Một tổ công tác có trách nhiệm soát xét các đối tượng đã có tiền án, tiền sự, các đối tượng cờ bạc, nghiện ngập ma túy.
 
Tổ công tác còn lại có trách nhiệm soát xét, xác minh những đối tượng có đặc điểm giống như chị Thơm miêu tả. Đến 23 giờ cùng ngày, các trinh sát thấy nổi lên Lê Văn Hưng (SN 1982), trú ở xã Nghĩa Lâm, là đối tượng được đưa vào diện nghi can số một. Hưng đã có 1 tiền sự về tội trộm trâu bò. Từ tài liệu thu thập được, các trinh sát khẳng định, chính Lê Văn Hưng là người về sau cùng sau khi uống bia với bạn tại quán chị Thơm.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành xác minh, được biết, sau khi xảy ra vụ cướp giật tài sản, Hưng có trở về nhà khoảng 12 phút, sau đó đi đâu không rõ. Quá trình soát xét, các trinh sát phát hiện Hưng đã đi Diễn Châu. Khi các trinh sát có mặt tại Diễn Châu thì Hưng đã lẩn trốn vào TP Vinh. Các trinh sát Công an huyện Nghĩa Đàn lại có mặt tại TP Vinh để truy xét và theo dõi mọi di biến của Lê Văn Hưng.
 
Sau gần một ngày truy tìm, các trinh sát phát hiện Lê Văn Hưng đã quay ra Diễn Châu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với gia đình vợ con kêu gọi qua điện thoại, chiều 1/5, biết không thể trốn thoát, Lê Văn Hưng đã chấp nhận có mặt tại ngã 3 Yên Lý (huyện Diễn Châu) để bước lên xe đặc chủng về cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn. Khám xét trong người của Hưng, lực lượng công an thu giữ 9.500.000 đồng tiền mặt và chiếc điện thoại di động của chị Khánh.
 
Tại cơ quan điều tra, Hưng khai sau khi nấp trong bụi cây bên đường phát hiện chị Khánh thanh toán tiền ăn và tiền mua hoa quả cho đoàn. Biết trong túi xách có nhiều tiền, chờ cho khách lên xe hết. Hưng lao ra cướp chiếc túi của chị Khánh rồi chạy vào lô cao su.
 
Tại đây, khi mở túi ra thấy nhiều tiền, Lê Văn Hưng mang về nhà lấy ra 10 triệu đồng dấu vào một chiếc âm ly để trên tủ. Số tiền còn lại gần 12 triệu đồng, Hưng mang theo trong người trốn về Diễn Châu. Trong khi chưa kịp tiêu xài và mua sắm, Hưng phát hiện mình bị Công an theo dõi, nên chỉ mới chỉ tiêu hết hơn 1 triệu đồng. Ngay buổi chiều ngày 1/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khám xét nơi ở của Lê Văn Hưng tại xã Nghĩa Lâm.
 
Tại đây, vợ của Hưng đã lấy ra 10 triệu đồng do Hưng cất giấu trong âm ly đưa cho cơ quan điều tra. ngày 4/5 gia đình Hưng đã phục hồi toàn bộ số tiền Hưng đã chi tiêu sau khi cướp của chị Khánh.
 
Thư cảm ơn của chị Khánh gửi lãnh đạo Công an tỉnh
 
Ngày 6/5/2012, sau khi nhận được tin báo của cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, chị Nguyễn Thị Kim Khánh đã có mặt tại Công an huyện để nhận lại toàn bộ số tiền bị cướp là 22 triệu đồng cùng 1 điện thoại di động Nokia.
 
Có lẽ vì quá xúc động khi nhận lại tiền và tài sản của mình đã bị cướp trong đêm 30/4, chị Khánh chỉ biết nói lời cảm ơn... Còn CBCS Công an huyện Nghĩa Đàn tuy vất vả, mệt nhọc sau một ngày đêm thức trắng, nhưng họ cảm thấy vui, hạnh phúc khi đã đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người.

Hữu Trọng
.