Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20011-mo-quan-ca-phe-tren-dat-thue-lam-vuon-397530/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/20011-mo-quan-ca-phe-tren-dat-thue-lam-vuon-397530/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mở quán cà phê trên đất thuê làm vườn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/05/2012, 16:35 [GMT+7]
20011

Mở quán cà phê trên đất thuê làm vườn

Gần đây, người dân thị trấn Đô Lương, Nghệ An rất bất bình việc Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ trang trại An Lương, đóng tại khối 7, thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương) được UBND tỉnh phê duyệt cho thuê để xây dựng vườn ươm giống cây trồng, kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng đất vào vườn ươm thì doanh nghiệp này đã “biến” đất thuê thành dịch vụ quán cà phê, nước giải khát trong nhiều năm qua mà không bị xử lý?
 
Dự án xây dựng vườn ươm do Công ty TNHH An Lương được UBND tỉnh ra quyết định cho thuê 1,4ha đất để thực hiện sản xuất kinh doanh, cung cấp giống cây lâm nghiệp bắt đầu từ năm 2006 và thời gian thuê đất là 40 năm. Theo đó, Công ty TNHH An Lương sẽ xây dựng vườn ươm giống cây nông, lâm nghiệp kết hợp với nuôi trồng thủy sản.
 
Trong quá trình hoạt động Công ty đã xây dựng được gần 3.000 cây giống các loại. Tuy nhiên, theo mặt bằng quy hoạch xây dựng tổng thể được UBND tỉnh phê duyệt ngày 5/10/2005, cho phép doanh nghiệp An Lương được sử dụng 240m2 đất để xây dựng quầy trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong tổng số 5.000m2 đất dịch vụ.
 
Thuê đất một đàng làm một nẻo
 
Phê chuẩn là vậy, nhưng đến năm 2010, ngoài diện tích đất sử dụng làm khu vườn ươm giống cây trồng thì Công ty An Lương lại tự ý mở thêm dịch vụ cà phê vườn và giải khát ngay trong vùng đất dự án. Đây là hạng mục không có trong dự án được phê duyệt, nhưng theo chủ doanh nghiệp thì khi xây dựng quán cà phê và giải khát là nhằm mục đích phục vụ khách đến giao dịch mua cây giống, sản phẩm của doanh nghiệp.
 
Nói là vậy, theo quan sát của phóng viên, ngày cũng như đêm, tại đây luôn là địa điểm lý tưởng cho công ty phục vụ khách ra vào uống cà phê. Thậm chí, cổng vẫn được gắn biển Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ An Lương cà phê vườn Club, nhưng vào bên trong là một hạ tầng quán cà phê đồ sộ gồm 3 nhà lá và 1 nhà cấp 4 phục vụ kinh doanh, buôn bán cà phê, nước giải khát.
 
Khi chúng tôi hỏi địa chỉ Công ty vườn ươm giống cây trồng, nhân viên quán nhanh nhảu trả lời là ở đây, nhưng phòng làm việc cụ thể ở đâu thì tất cả đều lắc đầu. Người dân sinh sống gần khu vực Công ty An Lương cho biết, với lượng khách ra vào tấp nập mỗi ngày tại quán cà phê này, thu nhập từ dịch vụ này của Công ty là không nhỏ.
 
Tuy nhiên, việc sử dụng sai mục đích này đã diễn ra nhiều năm mà không thấy bị xử lý... Phải chăng, chính quyền địa phương không biết hay cố tình phớt lờ cho tình trạng vi phạm tái diễn trong suốt thời gian qua? Biện minh cho điều này thì giám đốc Công ty TNHH An Lương cho rằng, đây chỉ là tận dụng khu vực đất chưa sử dụng đến nơi.
 
Hơn nữa hiện tại ông giám đốc công ty này lại là Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội trang trại của huyện, trụ sở văn phòng đặt tại trang trại để làm nơi hội họp của hiệp hội trang trại và Hội sinh vật cảnh. Vì thế, khi xây dựng quán cà phê là nhằm phục vụ các thành viên trong hiệp hội.
 
Đem thắc mắc về Công ty An Lương sử dụng đất sai mục đích hỏi chính quyền, cán bộ phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đô Lương cho hay, đây cũng chỉ có vài cái lều kinh doanh lặt vặt? Qua phản ánh của cử tri tại các kỳ họp hội đồng, thì huyện đã lập biên bản giao trách nhiệm cho doanh nghiệp phải thực hiện đúng cam kết quy hoạch của dự án, không xây dựng công trình kiên cố để phục vụ các hoạt động trái mục đích.
 
Biết là Công ty An Lương sai phạm hoàn toàn nhưng phớt lờ không xử lý. Điều này cho thấy sự buông lỏng quản lý cũng như sự thoả hiệp của chính quyền sở tại với sai phạm của doanh nghiệp. Đề nghị huyện Đô Lương sớm xử lý dứt điểm sự việc trên để ổn định dư luận trong nhân dân.

Trường Khuyên
.