Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/19939-canh-giac-voi-tro-lua-dao-quay-so-trung-thuong-397594/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/19939-canh-giac-voi-tro-lua-dao-quay-so-trung-thuong-397594/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với trò lừa đảo quay số trúng thưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/05/2012, 08:00 [GMT+7]
19939

Cảnh giác với trò lừa đảo quay số trúng thưởng

Nhận ra đây là trò lừa đảo mà báo chí thường đưa tin, nhưng vì trí tò mò thôi thúc nên tôi gọi lại số máy lúc nãy thì nghe thấy tiếng nhạc chờ của mạng viettel: “Vietteltelecom xin kính chào quý khách…”, “bọn này quả là tinh vi” - tôi nghĩ bụng. Sau khi bắt máy tôi cố tỏ ra hào hứng, vui sướng vì mình đã trúng thưởng. Nam thanh niên hỏi tôi làm nghề gì, tôi liền nói mình đang là công nhân may mặc cho một xí nghiệp trên địa bàn huyện Đô Lương, đang lúc khó khăn, trúng được giải thưởng không còn gì vui bằng.
 
Nghĩ cá đã cắn câu, anh ta bắt đầu hướng dẫn tỉ mỉ tôi cách nhận tiền thưởng: “Chị có thể nhận tiền thưởng bằng hai cách, một là ra Hà Nội đến địa chỉ 43, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội để trực tiếp nhận tiền. Cách thứ hai là nhân viên của trung tâm sẽ giao tiền tận nhà cho chị vào 2 giờ chiều hôm nay. Cách thứ nhất chị không phải mất tiền, còn cách thứ hai chị phải nộp phí 600 nghìn đồng cho trung tâm”.
 
Tôi tỏ ý muốn nhờ trung tâm đem đến nhà, vì nhà xa Hà Nội, lại không biết đường đi. Nam thanh niên nhẹ nhàng: “Vậy ngay 2 giờ chiều nay trung tâm sẽ cử người mang số tiền thưởng trị giá 200 triệu đồng cho chị. Nhưng chị cần phải nộp phí vận chuyển cho trung tâm, hết 600.000 đồng”.
 
Tôi ngắt lời hỏi: “Hay để lúc nào nhân viên mang tiền đến rồi chị nộp phí trực tiếp luôn”. Nam thanh niên vội nói: “Chị hiểu sai rồi, đây không phải là phí vận chuyển mà là lệ phí trúng thưởng. Nếu chị không nộp phí ngay thì giải thưởng sẽ chuyển cho thuê bao khác. Bây giờ chị ra cửa hàng bán sim thẻ Viettel gần nhất mua 6 thẻ Viettel với mệnh giá 100.000 đồng, rồi chúng em sẽ hướng dẫn chị cách chuyển đổi sang thuê bao trúng thưởng, sau đó chị còn được gọi miễn phí trong vòng 6 tháng. Tuyệt đối chị không được nói cho người khác biết, vì dạo này nhiều cá nhân thường lấy cắp mã số trúng thưởng. Nếu người ta biết sẽ gửi tới trung tâm và sẽ lấy mất giải thưởng của chị”.
 
Sau một hồi giải thích tôi vờ nói máy mình hết tiền, xin trung tâm gọi lại. Nam thanh niên gọi lại cho tôi và hối thúc tôi đi mua thẻ ngay, nếu chậm trễ sẽ bị cắt giải thưởng và còn dặn không cần tắt máy, cứ để máy như thế. Tôi cố nén cười, vì số thuê bao của tôi đang dùng là trả sau, nếu là tổng đài Viettel ắt phải biết.
 
Tôi nói nhỏ với bạn đóng giả làm người bán hàng, giả vờ mua 3 thẻ viettel với mệnh giá 600.000 đồng. Sau đó nam thanh niên hướng dẫn tôi cào thẻ và đọc mã số thẻ để trung tâm chuyển đổi thuê bao. Tôi đọc bừa 3 số đã ghi sẵn trên giấy, nam thanh niên còn hỏi thêm cả số seri. Sau khi đã đọc xong, nam thanh niên giọng vội vàng nói: “Giờ trung tâm sẽ kiểm tra và chuyển đổi thuê bao cho chị, chiều nay lúc 14 giờ sẽ có người mang tiền đến” rồi tắt máy.
 
Biết ngay thế nào anh ta cũng gọi lại cho mình, vì 3 mã thẻ cào tôi vừa cho là số ảo. Tức thì ngay sau đó, nam thanh niên vội gọi lại cho tôi giọng gay gắt: “Chị cung cấp mã số thẻ đã dùng rồi nên giờ cần đi mua 3 thẻ mới, nếu không trung tâm sẽ chuyển giải thưởng cho người khác”.
 
Tôi quả quyết là mình mới mua về nên đọc lại mã số lần nữa để kiểm tra. Một lúc sau nam thanh niên gọi lại đề nghị đọc thẻ mới, tôi ậm ừ rồi đề xuất đợi nhân viên giao tiền đến sẽ nộp phí trực tiếp thì anh ta nói: “Trung tâm của chúng em làm ăn uy tín, chị làm thế chúng em chuyển mã số trúng thưởng cho người khác rồi” và tắt máy.
 
Dạo gần đây thường xuyên có những số điện thoại lạ giả danh mạng Viettel với chương trình quay số trúng thưởng để lừa lấy tiền khách hàng. Đã có rất nhiều bài báo phản ánh về vấn đề này. Có người còn mất đến hàng chục triệu đồng cào thẻ điện thoại cho chúng. Các đối tượng không chỉ gọi vào số điện thoại di động mà còn lợi dụng giờ hành chính gọi vào số máy bàn để lừa những người lớn tuổi.
 
Ở xã Tân Sơn, huyện Đô Lương cũng có một trường hợp mất 2 triệu đồng để cào thẻ điện thoại nhưng đợi mãi chẳng thấy tiền thưởng đâu. Vì vậy, mọi người cần đề cao cảnh giác và tuyên truyền cho bạn bè, người thân về cách thức hoạt động của chúng để tránh mất tiền oan.

Tk.R
.