Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/19873-vua-on-thi-vua-di-cuop-giat-397658/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201205/19873-vua-on-thi-vua-di-cuop-giat-397658/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vừa ôn thi, vừa đi cướp giật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2012, 07:45 [GMT+7]
19873

Vừa ôn thi, vừa đi cướp giật

Khi chúng tôi tiếp cận với Lê Đức Thành tại nhà Tạm giữ Công an huyện Tân Kỳ cũng là lúc Thành đang thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra về hành vi cướp giật mà mình đã gây ra tại huyện Tân Kỳ. Với dáng dấp cao, to, thư sinh lại bảnh trai, không ai nghĩ Thành là đối tượng ra tay cướp giật tài sản của những chị em phụ nữ.
 
Qua khai báo, chỉ trong thời gian từ tháng 2 đến ngày bị bắt, Thành đã sử dụng xe máy, gắn biển số giả thực hiện trót lọt 6 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Đối tượng bị Thành cướp giật chủ yếu là phụ nữ mang theo trang sức đắt tiền đi trên các trục đường chính, xa dân cư. Sau mỗi lần gây án Thành điều khiển cho xe chạy như tên bắn, bất chấp cả tính mạng của người dân khi tham gia giao thông.
 
Hành vi phạm tội hết sức liều lĩnh, manh động của Thành đã được Công an huyện Tân Kỳ thành lập chuyên án mang bí số 312G để đấu tranh. Mọi kế hoạch, cũng như tình huống truy bắt đối tượng cướp giật được Ban chuyên án đặt ra với quyết tâm cao, nhằm trả lại niềm tin cho nhân dân, nhưng hết sức thận trọng nhằm bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người đi đường và lực lượng, nhất là khi đuổi bắt đối tượng sau khi gây án bỏ chạy. 
 
Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Phan Hữu Chu, Phó trưởng CA huyện, Trưởng Ban chuyên án và Thượng úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, Phó Trưởng Ban chuyên án, hàng chục giả thiết bắt đối tượng cướp giật đã được bàn bạc, cân nhắc kỹ, trong đó có đề cập đến phương án cấp cứu người bị hại nếu không may bị đối tượng cướp giật xô ngã, chấn thương sọ não. Đặc biệt là phương án đối tượng có thể lao xe vào tổ công tác truy bắt để mở đường thoát thân cũng được ban chuyên án đề cập, cân nhắc kỹ càng.
 
Đối tượng Thành và phương tiện gây án
 
Sáng 15/4, như thường lệ, sau khi dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ và ăn sáng xong, Thành xin phép gia đình đi mượn tài liệu để ôn thi tốt nghiệp. Thế nhưng, khi ra khỏi địa phương, Thành lắp biển số giả và dong xe máy lên huyện Tân Kỳ tiếp tục thực hiện các vụ cướp giật tài sản.
 
Tại đây, khi phát hiện một phụ nữ đi xe máy có mang theo 1 sợi dây chuyền vàng, với bản chất manh động, liều lĩnh, Thành âm thầm bám xe máy theo sau để hành động. Khi đi đến đoạn đường xa dân cư, vắng người qua lại, Thành vượt lên, giả vờ hỏi đường về Đô Lương rồi cướp dây chuyền, tăng ga cho xe chạy như tên bắn.
 
Còn người phụ nữ tuy bị đau do bị ngã xuống đường, nhưng vẫn cố kêu lên: “Cướp… cướp… bắt tên cướp…”. Cùng lúc đó, một tổ công tác của Công an huyện Tân Kỳ mật phục sẵn bên đường lao ra, đuổi theo. Sau hơn 10 phút truy đuổi, tổ công tác Công an huyện Tân Kỳ đã ép xe máy của Thành vào lề đường, quật ngã.   
 
Tại cơ quan công an, Lê Đức Thành khai nhận mình trú tại xóm Yên Hoa, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, hiện là sinh viên năm cuối cùng một trường đại học mở tại TP Vinh. Kiểm tra người Thành, cơ quan Công an thu giữ gồm 2 sợi dây chuyền kim loại màu vàng, 1 điện thoại di động, 10 đô la Mỹ, hơn 100.000 đồng tiền mặt, 2 khẩu trang bịt mặt và một số giấy tờ liên quan đến hành vi cướp giật tài sản. Cơ quan điều tra cũng lập biên bản thu giữ 1 xe máy nhãn hiệu Nouvo (phương tiện gây án).
 
Tang vật các vụ cướp giật
 
Qua đấu tranh, bước đầu Thành chỉ khai gây ra 5 vụ cướp giật tài sản. Nhưng với tài liệu chứng cứ thu thập được, đến ngày 23/4, Thành mới nhận mình đã gây ra 9 vụ, trong đó có 1 vụ ở huyện Đô Lương, 1 vụ ở huyện Anh Sơn bao gồm 8 sợi dây chuyền vàng và 1 bông tai vàng. Thành cho biết, sau mỗi lần ở Vinh về quê, Thành đã dùng xe máy Nouvo của mình, sau đó thay biển kiểm soát giả đi lên huyện Tân Kỳ thực hiện các vụ cướp giật tài sản.   

Tiếp đó, Công an huyện Tân Kỳ phối hợp với Công an huyện Đô Lương có mặt tại nhà ở của Lê Đức Thành tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương để thi hành lệnh khám xét khẩn cấp. Tại đây lực lượng chức năng đã thu giữ 3 lưỡi kiếm, mác và 1 xe máy không có giấy tờ.
 
Được biết, Lê Đức Thành là con của trai duy nhất của một gia đình gia giáo, bố mẹ là cán bộ công chức, có uy tín. Vì thế, khi thấy Thành bị công an còng tay dẫn giải về nhà để đọc lệnh khám xét khẩn cấp theo luật tố tụng, bố của Thành không tin vào mắt mình.
 
Khi được cơ quan chức năng nói rõ về hành vi phạm tội của Thành, bố của Lê Đức Thành mới hiểu ra sự việc, nói trong xót xa: “Những ngày ở Vinh về thăm gia đình, thấy nó vẫn là đứa con ngoan ngoãn, biết thương yêu bố mẹ, tham gia dọn dẹp nhà cửa, giúp bố lắp đặt khí gas để tăng thêm thu nhập… vậy mà...”.
 
Nhưng đau lòng hơn cả  là mẹ của Thành. Vừa đi làm về, thấy con trai của mình bị bắt giữ, cùng với hàng chục người dân hàng xóm hiếu kỳ đến xem, mẹ của Thành dường như không lê nổi bước chân vào nhà. Bà không hiểu việc gì đã xảy ra với gia đình. Khi được chính quyền địa phương thông báo về hành vi phạm tội của con mình, mẹ của Thành đứng lặng người. Bà không biết làm gì ngoài việc nhìn con rồi ngồi gục xuống đất lau nước mắt: “Tôi vẫn không tin là con tôi phạm tội. Nó là đứa con ngoan, cả hàng xóm ai cũng thừa nhận”.
 
Được biết, chiếc xe máy trị giá 35 triệu đồng Thành sử dụng làm phương tiện gây án cũng do bố mẹ Thành tích góp từ đồng lương mua cho Thành để nhằm phục vụ cho việc học tập, nhưng không ngờ Thành đã biến nó thành thứ phương tiện đi gây án.

Hữu Trọng
.