Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/18755-ao-trang-truoc-vanh-mong-ngua-398606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201203/18755-ao-trang-truoc-vanh-mong-ngua-398606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Áo trắng trước vành móng ngựa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/03/2012, 14:00 [GMT+7]
18755

Áo trắng trước vành móng ngựa

1 Chiều 29/2 là lần thứ 2 tôi gặp Mộng Thế Xương tại công đường khi TAND tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo này về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.
 
14 tuổi, đang học lớp 7 trường làng nhưng sớm bập vào trò game onlie, Mộng Thế Xương, trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương đã gây nên tội ác tày trời. Vụ án rất đơn giản, chỉ vì thiếu tiền chơi game nên đã sát hại cháu bé 7 tuổi để cướp tài sản. Mộng Thế Xương và cháu Lô Ánh Như (SN 2004) đều sinh ra và lớn lên ở bản Xiềng Líp. Hơn nhau 8 tuổi nhưng thỉnh thoảng Xương vẫn trèo hái quả rừng cho Như ăn.
 
Mộng Thế Xương trước tòa
 
Như thường lệ, chiều 23/5/2011, Xương cùng với cháu Như và một đứa trẻ khác vào khu vực khe Đông Mô hái quả dâu da để ăn. Đến khe Đông Mô, Xương lớn tuổi nhất nên trèo lên cây dâu da hái quả rồi ném xuống cho hai cháu bé phía dưới.
 
Một lát sau, cháu bé đi cùng bỏ về trước, lúc này chỉ còn lại Xương và Như. Ở trên cây cao nhìn xuống, Xương phát hiện Như có một đôi bông tai và nảy sinh ý định cướp. Ý nghĩ chỉ mới thoáng qua nhưng Xương quyết tâm thực hiện ngay lập tức. Xương bẻ một chùm quả dâu da thật to rồi tụt xuống và “nhử” Như về phía bờ khe.
 
Lúc đi qua một tảng đá lớn, Xương đẩy cháu bé ngã xuống khiến đầu cháu bé đập vào đá. Khi đứa trẻ chưa gượng dậy được, Xương tiếp tục dùng đá đánh mạnh vào phía sau gáy, nắm tóc Như nhấc đầu lên rồi đập mạnh xuống tảng đá cho đến khi nạn nhân không còn cử động nữa.
 
Sau khi tháo đôi hoa tai cho vào túi quần, trước khi đi thẳng về nhà, kẻ thủ ác này còn biết kéo lá cây che cái xác và trở về lấy chiếc kéo cắt nhỏ đôi bông tai rồi gói vào một mẩu giấy, giấu kín ở chân tủ để chờ ngày đưa đi tiêu thụ.
 
Cháu Như đã chết vì do chấn thương sọ não, nứt vỡ xương hộp sọ, chảy máu nội sọ và Xương bị bắt sau 20 giờ gây án. Tại thời điểm phạm tội, Mộng Thế Xương mới được 14 tuổi 7 tháng 19 ngày, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Mộng Thế Xương 8 năm tù về tội giết người và 2 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt chung, bị cáo phải chấp hành hình phạt 10 năm tù giam.
 
2 Tôi gặp Lưu Ngọc Sơn khi hắn đã thụ án được hơn 1 năm trong trại giam. So với cái án 16 năm tù phía trước, mọi điều đang quá vời xa đối với cậu bé chưa bước qua tuổi 20 này. Thời điểm gây tội ác ra tay tàn độc với người phụ nữ từng là “người tình” hơn mình tới 23 tuổi và đang nuôi con nhỏ, Sơn đang là học sinh trung học, mới bước vào tuổi 17.
 
Bi kịch đau đớn từ mối tình lệch tuổi ấy là một cái bào thai lớn dần lên mỗi ngày và khi bị người đàn bà này bắt chịu trách nhiệm, Sơn đã hoảng sợ đến mất hết nhân tính, cướp đi mạng sống của người mẹ lẫn đứa trẻ khi chưa kịp chào đời.
 
Vụ án đau lòng trên xảy ra vào ngày 22/7/2009 ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nạn nhân là chị Lê Thị Huệ (1969), trú tại xóm Bình Tiến. Sáng cùng ngày, chị này lùa đàn bò đến khu vực Đồng Cọc, thuộc địa phận xóm Bình Trung để chăn thả. Tuy nhiên, đến quá trưa nhưng không thấy con gái về ăn cơm, gia đình đã đi tìm nhưng không thấy.
 
Phạm nhân Lưu Ngọc Sơn tại Trại giam Xuân Hà 
 
Mãi đến khoảng 17 giờ cùng ngày, khi mọi người trong xóm cùng vào cuộc thì mới tá hỏa khi phát hiện chị Huệ trong một lùm cây nhưng đã chết, trên đầu có nhiều thương tích, ở vùng cổ bị bầm tím, trầy xước. Công an vào cuộc và hung thủ nhanh chóng được xác định là Lưu Ngọc Sơn.
 
Thời điểm gây nên tội ác kinh hoàng, Sơn chỉ mới 17 tuổi (sinh ngày 22/11/1992) và đang là học sinh lớp 11 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hương Khê. Nguyên nhân của vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn dấm dẳng.
 
Từ việc chăn trâu cùng nhau, mặc dù chênh lệch về tuổi tác (chị Lê Thị Huệ nhiều hơn Sơn 23 tuổi) nhưng giữa hai người đã phát sinh tình cảm, họ đã đồng thuận quan hệ tình dục với nhau nhiều lần. Đến khi phát hiện có thai, hai gia đình đã “nói chuyện” với nhau nhiều lần nhưng không đạt được thỏa thuận trong việc chịu trách nhiệm về đứa trẻ sau này.
 
Cũng trong thời gian này, chị Lê Thị Huệ đã nhiều lần mắng mỏ, dọa nạt “người tình” là sẽ mang con sang “bắt vạ” ngay khi nó được sinh ra khiến cho hắn cảm thấy vô cùng bối rối. Cho đến hôm được nghỉ buổi học trên lớp, Sơn vào rừng kiếm củi thì gặp người tình một thuở.
 
Mâu thuẫn bùng phát, hai người lao vào vật lộn với nhau và Sơn đã bóp cổ người tình đến bất động rồi lăn xuống hố, nhẫn tâm dùng gậy đánh liên tiếp vào đầu cho đến khi chết hẳn. Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an cũng đã kết luận, Lê Thị Huệ chết trong khi đang mang thai và Lưu Ngọc Sơn là cha đẻ của thai nhi trong tử cung của nạn nhân với xác suất 99,99%. Với tội trạng trên, Lưu Ngọc Sơn đã bị Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “giết người vì động cơ đê hèn”, bị tuyên phạt 16 năm tù giam.
 
3 Khảo sát mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho thấy, trung bình mỗi năm có 10.000 vụ phạm pháp hình sự do người vị thành niên thực hiện. Những hành vi mà các em dễ dàng gây án là trộm cắp, cướp, cướp giật, tàng trữ ma túy, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, đua xe trái phép, cá biệt có những vụ giết người, hiếp dâm.
 
Tại Nghệ An, chưa có con số thống kê cụ thể, song những vụ án do trẻ vị thành niên gây ra cũng đang ngày càng báo động. Hồ Viết Khánh, 17 tuổi, học sinh Trường THPT Sào Nam (Nam Đàn) thể hiện sự truy sát bạn đến cùng nên sau khi dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt bạn học đã dùng dao chém một nhát vào gáy.
 
Trong khi một người bạn khác của nạn nhân đang tìm cách đưa bạn đi cấp cứu thì Khánh đã lạnh lùng đâm một nhát dao chí mạng khiến anh này mất mạng. Vụ án xảy ra vào ngày 14/11/2011 gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách hành xử côn đồ của một bộ phận thanh niên ngày nay.

Thiên Thảo
.