Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201901/cong-an-chinh-quy-ve-xa-832225/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201901/cong-an-chinh-quy-ve-xa-832225/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công an chính quy về xã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/01/2019, 15:50 [GMT+7]

Công an chính quy về xã

(Congannghean.vn)-Điều động Công an chính quy tăng cường đảm nhiệm chức danh trưởng, phó trưởng Công an xã, không chỉ đáp ứng nhiệm vụ chính trị khi thực hiện Nghị quyết số 22 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", mà còn thổi luồng gió mới vào công tác đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.

Công an chính quy tăng cường đảm nhiệm chức danh trưởng, phó Công an xã nhận được sự đồng tình cao của người dân và cấp ủy, chính quyền cơ sở
Công an chính quy tăng cường đảm nhiệm chức danh trưởng, phó Công an xã nhận được sự đồng tình cao của người dân và cấp ủy, chính quyền cơ sở

1. Xã Nghĩa Dũng mặc dù chỉ nằm cách trung tâm huyện Tân Kỳ khoảng 15 km, nhưng trong nhiều năm qua đã có những biến động liên quan đến ANTT. Một phần do đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, phần nữa đây là địa bàn đóng chân của Trại giam số 3 (Bộ Công an), nên tiềm ẩn những bất ổn về ANTT. Đặc biệt là an ninh nông thôn, tình hình tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân và các tệ nạn xã hội  như ma túy, cờ bạc.

Trong bối cảnh đó, lực lượng Công an xã được xác định là nòng cốt, thường trực chiến đấu, là cơ quan tham mưu trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay tại cơ sở và thực tế cũng đã đem lại những hiệu quả nhất định. Mặc dù vậy, do đây là lực lượng bán chuyên trách nên nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm chưa cao, dẫn đến hiệu quả thấp; công tác nắm và xử lý tình hình còn thiếu nhạy bén, trong công việc có lúc nể nang vì tính cộng đồng, họ hàng cao… Đầu tháng 8/2018, Công an huyện Tân Kỳ đã quyết định điều động Thượng úy Nguyễn Ngọc Hiền (SN 1987), cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Ma túy - Kinh tế giữ chức Trưởng Công an xã Nghĩa Dũng.

Sau gần nửa năm nhận nhiệm vụ ở cương vị mới, theo đánh giá của ông Nguyễn Doãn Loan, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, không những đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã trước đó, mà còn làm rất tốt các phần việc như đã chủ động hơn trong công tác nắm và xử lý tình hình; công tác gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn phạm tội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã có nhiều kết quả nổi bật, trong đó trực tiếp bắt 1 vụ và phối hợp với Công an thị trấn bắt 1 vụ liên quan đến tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy, chuyển Công an huyện lập hồ sơ đề nghị truy tố trước pháp luật, phối hợp bắt 2 vụ khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

2. Đại úy Đàm Ngọc Hưng, Phó trưởng Công an xã Nghi Đức, TP Vinh chia sẻ: Tháng 7/2018, khi đang là cán bộ Đội Xây dựng phong trào và quản lý Công an xã, bảo vệ dân phố Công an TP Vinh, anh nhận quyết định điều động về làm nhiệm vụ mới tại một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của thành phố. Thời gian đầu, có lúc bản thân thấy rất bỡ ngỡ vì nhiều tình huống dở khóc dở cười, trong đó có những vụ việc không liên quan đến các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Công an. Nhưng rồi phát huy thế mạnh từ cán bộ làm công tác phong trào, anh đã nhanh chóng bắt nhịp, chung tay cùng lực lượng Công an xã đẩy mạnh việc xây dựng các tổ tự quản, vận động, tuyên truyền công tác đảm bảo ANTT đến từng người dân, cộng đồng và dòng họ tại địa phương.

Không chỉ tình hình ANTT của xã Nghi Đức ngày càng ổn định, đảm bảo, mà bản thân Đại úy Hưng đã cùng với Ban Công an xã lập công xuất sắc khi vào 2 ngày 14 và 18/8/2018, đấu tranh, bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã Lê Văn Thắng (SN 1981) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc về hành vi cố ý gây thương tích và Lương Văn Nhân (SN 1986) bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên phát lệnh truy nã về tội danh giết người.

Tương tự, xã Châu Hoàn là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳ Châu. Dân cư chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức hạn chế, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến ANTT.

Tháng 3/2018, Thượng úy Đào Minh Đức, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT đã được điều động công tác, giữ chức vụ Trưởng Công an xã Châu Hoàn. Chia sẻ về công việc của mình, Thượng úy Đức cho biết, ở cương vị mới, bản thân anh luôn cố gắng khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác nắm tình hình và các vấn đề liên quan đến ANTT. Châu Hoàn là xã đặc biệt khó khăn, gồm 9 bản làng, bản xa nhất cách trung tâm xã 25 km, đời sống dân trí thấp. Bên cạnh những công tác khác, bản thân anh còn có thêm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến tận người dân. Về cơ bản, tình hình ANTT trên địa bàn đã được giữ vững.

3. Thực hiện Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", tính đến thời điểm này, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các huyện, thành, thị tổ chức bố trí, sắp xếp và luân chuyển 32 cán bộ Công an chính quy về giữ chức vụ trưởng, phó Công an xã thuộc 13 huyện, thành phố, thị xã, trước mắt tập trung tại các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Tại cơ sở, những đồng chí Công an chính quy đảm nhận các chức danh trưởng và phó trưởng Công an xã đã nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công tác lập lại ANTT tại địa bàn và đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả với các loại tội phạm cũng như giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân. Điều này đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân và cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Trung tá Phan Tuấn Anh, Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, được Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo triển khai nhằm làm cho lực lượng Công an mang tính chính quy, thống nhất theo mô hình tổ chức bộ máy 4 cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở. Bên cạnh đó, cần xác định Công an viên bán chuyên trách vẫn là lực lượng nòng cốt, cùng Công an chính quy nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, củng cố lực lượng đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Mặc dù còn một số khó khăn, vướng mắc như cần thời gian để bố trí công việc cho đội ngũ trưởng, phó Công an xã bán chuyên trách hiện nay; cơ sở vật chất tại các xã khi đưa Công an chính quy về đảm nhận các chức danh… Song, chủ trương tăng cường Công an chính quy xuống làm Công an xã của Bộ Công an đang triển khai là việc làm cần thiết, nhằm làm cho lực lượng Công an mang tính chính quy, thống nhất theo mô hình tổ chức bộ máy 4 cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa bàn. Hiệu quả của việc làm này, bước đầu tại Nghệ An đã mang lại những hiệu ứng tích cực, tạo nên những tín hiệu vui, lan tỏa từ cơ sở.

.

Hà Thư

.