Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/giao-ho-hong-phuc-tieu-bieu-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-830702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/giao-ho-hong-phuc-tieu-bieu-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-830702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2018, 10:02 [GMT+7]
Giáo họ Hồng Phúc

Tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Trong một lần công tác tại huyện Tân Kỳ, tôi được lãnh đạo các cấp, ngành nơi đây giới thiệu về Giáo họ Hồng Phúc. Đây là một trong những giáo họ tiêu biểu, nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Bà con giáo dân luôn chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT và các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp.

Công an xã Nghĩa Phúc và bà con Giáo họ Hồng Phúc trao đổi về tình hình ANTT trên địa bàn
Công an xã Nghĩa Phúc và bà con Giáo họ Hồng Phúc trao đổi về tình hình ANTT trên địa bàn

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Hồng Phúc chia sẻ: Giáo họ Hồng Phúc thuộc Giáo xứ Quỳ Hậu, hiện có 73 hộ, 374 nhân khẩu sinh sống đan xen với đồng bào lương giáo trên địa bàn xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ. Trong năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của đồng bào Công giáo ở Giáo họ Hồng Phúc phát triển mạnh mẽ, hoà nhịp với phong trào chung của toàn xã, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá, đảm bảo ANTT tại địa phương. Vì thế, cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo năm 2018 giảm hơn nhiều so với năm ngoái. Cùng với đời sống vật chất được cải thiện thì đời sống tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể. Các hộ gia đình cùng giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao của Uỷ ban MTTQ các cấp và chỉ bảo của Cha xứ, trong suốt những năm qua, đồng bào giáo dân Hồng Phúc đã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, sống tốt đời đẹp đạo, sống phúc âm giữa lòng dân tộc, kính Chúa yêu nước.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao trình độ dân trí nên 100% con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Năm nào giáo họ cũng có con em đỗ các trường đại học, cao đẳng. Đặc biệt, một số giáo dân còn đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các tổ chức, đoàn thể của địa phương, có tiếng nói nhất định trong việc tuyên truyền mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến với bà con.

Những năm qua, Hội đồng mục vụ Giáo họ Hồng Phúc thành lập và duy trì Ban tự quản về ANTT, thường xuyên tuyên truyền bà con thực hiện nghiêm túc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các nội dung quy ước về ANTT của địa phương, tuyên truyền cho giáo dân nâng cao cảnh giác, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội. Đồng thời, tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi trong cộng đồng dân cư, xây dựng giáo họ đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt vai trò hòa giải cơ sở, xây dựng và củng cố khu dân cư an toàn, văn hóa.

Đặc biệt, tháng 5/2010, Giáo họ Hồng Phúc đã đăng ký xây dựng mô hình “Họ giáo Hồng Phúc quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật”. Dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo cấp xã cùng Hội đồng mục vụ, sự đồng thuận của bà con giáo dân và Cha quản hạt, Giáo họ đã phân chia 73 hộ dân thành 7 tổ liên gia tự quản hoạt động đều đặn hàng tháng luân phiên theo vòng, với sự tham gia của 100% giáo dân.

Đánh giá hiệu quả hoạt động về mô hình giáo họ tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của Giáo họ Hồng Phúc, đồng chí Nguyễn Văn Do, Trưởng Công an xã Nghĩa Phúc cho biết: Sau hơn 8 năm triển khai xây dựng mô hình tự quản về ANTT, duy trì sinh hoạt của các tổ liên gia đã góp phần giữ vững ổn định ANCT trên địa bàn. Trong cuộc sống hằng ngày, Cha xứ và tầng lớp người cao tuổi luôn mẫu mực, bà con giáo dân chung sống đoàn kết với lương dân, một lòng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, đi ngược lại lợi ích của Đảng và nhân dân. Bất cứ ai khi đến xã Nghĩa Phúc cũng không thấy sự phân biệt tầng lớp hay khoảng cách tôn giáo mà chỉ thấy tinh thần đoàn kết, thương yêu, đồng sức, đồng lòng trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế và đảm bảo ANTT thôn xóm.

.

Hằng Nga

.