Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/doi-ngoai-bien-phong-gop-phan-xay-dung-bien-gioi-hoa-binh-huu-nghi-dac-biet-viet-nam-lao-830058/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/doi-ngoai-bien-phong-gop-phan-xay-dung-bien-gioi-hoa-binh-huu-nghi-dac-biet-viet-nam-lao-830058/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đối ngoại Biên phòng góp phần xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/12/2018, 09:37 [GMT+7]

Đối ngoại Biên phòng góp phần xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

(Congannghean.vn)-Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của công tác đối ngoại Biên phòng,thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại biên phòng.

Đồn Biên phòng Tam Hợp, BĐBP Nghệ An phối hợp với Đại đội Biên phòng 251, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bôlykhămxay (Lào) tuần tra song phương biên giới Việt Nam - Lào
Đồn Biên phòng Tam Hợp, BĐBP Nghệ An phối hợp với Đại đội Biên phòng 251, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bôlykhămxay (Lào) tuần tra song phương biên giới Việt Nam - Lào

Tỉnh Nghệ An có 468,281 km đường biên giới quốc gia trên đất liền, có 116 mốc quốc giới và 44 cọc dấu, tiếp giáp với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay nước CHDCND Lào. Đến nay, có 8 đồn Biên phòng của Nghệ An ký kết nghĩa với 1 đồn Công an và 7 đại đội Biên phòng (Lào) phía ngoại biên đối diện.

Trong năm 2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các đồn, trạm xây dựng kế hoạch công tác đối ngoại sát với tình hình nhiệm vụ thực tế của từng đơn vị.

Nổi bật là BĐBP tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác, giúp đỡ các đại đội Biên phòng (Lào) phía ngoại biên tiếp giáp biên giới tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2022” (dự kiến mỗi năm tỉnh hỗ trợ các đơn vị bạn số kinh phí 2 tỉ đồng). Tham mưu UBND tỉnh đầu tư và đã khởi công xây dựng Trạm xá quân dân y tại bản 1, Nậm On, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), đối diện cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương. Dự án có mức đầu tư 14,9 tỉ đồng, khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân huyện Xay Chăm Phon và khu vực biên giới cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On.

Bên cạnh đó, thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An, UBND các huyện biên giới quan hệ phối hợp với chính quyền địa phương các tỉnh, huyện đối diện, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc có liên quan đến biên giới giữa tỉnh Nghệ An với 3 tỉnh của Lào, giữ vững biên giới hoà bình, hữu nghị đặc biệt. Ở cấp tỉnh, đã tổ chức 15 đoàn/70 người sang thăm, chúc Tết, hội đàm với các tỉnh của Lào; đón tiếp 8 đoàn/96 người sang thăm, chúc mừng Tết cổ truyền, tham gia hội đàm, giao ban.

Các đồn Biên phòng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện biên giới đẩy mạnh công tác đối ngoại với các huyện của Lào; thường xuyên tổ chức các đoàn sang làm việc, giao lưu, thăm hỏi nhân các ngày lễ, Tết. Nội dung các lần tiếp xúc chủ yếu là trao đổi tình hình an ninh biên giới, phối hợp xử lý, giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên biên giới; ký thỏa thuận tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ biên giới đối diện, phối hợp đấu tranh chống tội phạm và chúc mừng các ngày lễ, Tết…, góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh có chung đường biên giới. Trong năm, tỉnh ta đã tổ chức 15 đoàn/59 người sang các tỉnh của Lào; đồng thời tiếp đón 25 đoàn/147 người của Lào sang thăm và làm việc.

Thông qua các hoạt động giao lưu, gặp gỡ nhân dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc và trao đổi tình hình, ký kết nghĩa bản - bản... với chính quyền địa phương, lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới các tỉnh của Lào trong năm 2018, UBND tỉnh, BĐBP Nghệ An đã giúp đỡ, tặng quà bằng hiện vật với tổng giá trị hơn 420 triệu đồng. Trong đó, UBND tỉnh Nghệ An tặng mỗi tỉnh của Lào 50 triệu đồng; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng cho 3 tỉnh trị giá 40 triệu đồng, tặng quà cho tổ chốt Biên phòng 217 Lào đóng tại Pủng Vái 20 triệu đồng. Nhân dịp ký kết nghĩa giữa bản Phà Chiếng (xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và bản Pủng Vái (cụm bản Phà Đánh, xã Mường Quắn, huyện Hủa Phăn), Bộ Chỉ huy tặng nhân dân bản Pủng Vái công trình bể nước sinh hoạt trị giá 26 triệu đồng cùng nhiều phần quà có giá trị khác. Các đồn Biên phòng tặng quà trị giá 72 triệu đồng; UBND các huyện và xã tặng quà trị giá 120 triệu đồng nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc Lào….

Trong công tác quản lý bảo vệ biên giới đã phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm soát song phương bảo vệ đường biên, cột mốc được 65 đợt, với 650 lượt người tham gia. Đây là hoạt động được các Đồn Biên phòng thường xuyên phối hợp với lực lượng các tỉnh của Lào nhằm kịp thời phát hiện những vụ việc vi phạm quy chế biên giới, giải quyết các vụ việc xảy ra trên tuyến; phối hợp bảo vệ đường biên giới chung, duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới, củng cố thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào.

Thông qua công tác tuần tra song phương, lực lượng bảo vệ biên giới của 2 bên đã chủ động, kịp thời thông báo cho nhau những tình hình có liên quan đến biên giới, lãnh thổ để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp và cùng nhau giải quyết tốt mọi vấn đề xảy ra. Bên cạnh đó, tham mưu đề xuất với chính quyền các cấp tạo điều kiện giúp đỡ nhân dân 2 bên biên giới khi gặp khó khăn.

Qua trao đổi thông tin, hợp tác với lực lượng chức năng các tỉnh của Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới, BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng (Lào) đấu tranh thành công 4 chuyên án, bắt 6 đối tượng; thu giữ 12 bánh hêrôin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 15 kg thuốc phiện và các tang vật có liên quan khác. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Chỉ huy Quân sự 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, nước CHDCND Lào trong thực hiện kế hoạch phối hợp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động người di cư trái phép sang Lào của Bộ Tư lệnh BĐBP (Năm 2018 số người di cư đã giảm 24 hộ, 105 khẩu so với cùng kỳ năm 2017), góp phần duy trì ổn định tình hình ANTT khu vực biên giới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế tình trạng du canh, du cư của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An còn tổ chức huấn luyện nghiệp vụ quản lý biên giới cho 25 học viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn, 30 học viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bôlykhămxay, Quân đội nhân dân Lào. Qua các khóa huấn luyện, các học viên đã tiếp thu tốt các nội dung, kiến thức được trao đổi, truyền đạt nhằm phục vụ tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới...

Đại tá Nguyễn Công Lực, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu  trưởng BĐBP Nghệ An khẳng định: Công tác đối ngoại năm 2018 của BĐBP Nghệ An đã thực hiện đúng đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nguyên tắc đối ngoại Quân sự, Biên phòng; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, thể hiện được tính năng động và linh hoạt. Lực lượng quản lý bảo vệ biên giới 2 bên đã phối hợp giải quyết tốt, hài hoà những vấn đề xảy ra liên quan đến biên giới, lãnh thổ; góp phần giữ vững sự ổn định, đảm bảo ANTT, an toàn xã hội trên biên giới và tăng cường, củng cố xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào. Được sự nhất trí của Bộ Tư lệnh BĐBP, Phòng Tham mưu thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đang xúc tiến các thủ tục để tổ chức ký kết nghĩa với Phòng Tham mưu thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) trong năm 2019.

.

Hùng Phong

.