Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/binh-yen-noi-xom-dao-829018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/binh-yen-noi-xom-dao-829018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bình yên nơi xóm đạo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/12/2018, 09:20 [GMT+7]

Bình yên nơi xóm đạo

(Congannghean.vn)-Chúng tôi đến thăm xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu trong những ngày cận kề lễ Giáng sinh 2019. Bà con giáo dân giáo họ Vạn Thủy đang náo nức trang hoàng đường làng ngõ xóm, khẩn trương sửa sang nhà cửa, chào đón năm mới, những tiếng cười nói rộn ràng, xôn xao cả làng quê. Từ bao đời nay, bà con lương - giáo nơi đây luôn đoàn kết một lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo ANTT. Kể từ khi triển khai mô hình “Giáo họ bình yên, không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, tình hình ANTT nơi đây ngày càng được đảm bảo, bà con sống trong yên vui, an toàn.

Đồng chí Trưởng Công an xã và Phó Hội đồng mục vụ giáo họ trao đổi kế hoạch đảm bảo ANTT trong lễ Giáng sinh 2018
Đồng chí Trưởng Công an xã và Phó Hội đồng mục vụ giáo họ trao đổi kế hoạch đảm bảo ANTT trong lễ Giáng sinh 2018

Đồng chí Phạm Văn Dương, Trưởng Công an xã Quỳnh Hưng cho biết, giáo họ Vạn Thủy thuộc Giáo xứ Thuận Giang, có 172 hộ với 750 nhân khẩu. Đây là địa bàn giáp ranh với 2 xã Quỳnh Thọ và Quỳnh Diễn. Đây được xem là giáo họ tiêu biểu của địa phương, bởi nhiều năm nay không có người vi phạm pháp luật, giáo dân đồng lòng chung tay xây dựng quê hương ấm no, hạnh phúc, sống tốt đời đẹp đạo. Tình hình ANTT luôn được giữ vững, nhiều năm liền không để xảy ra tội phạm, không có trọng án.

Có được kết quả đó là nhờ chính quyền địa phương và Công an xã Quỳnh Hưng đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành tốt Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với Linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân theo đúng nguyên tắc, đúng pháp luật. 

Đồng chí Phạm Văn Dương, Trưởng Công an xã Quỳnh Hưng cho biết, nhờ làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng giáo, nhất là thực hiện Chỉ thị số 50/CT-UBND của UBND tỉnh về việc phát động phong trào trong vùng đồng bào theo đạo Công giáo nên tình hình an ninh vùng giáo luôn được đảm bảo trong nhiều năm gần đây. Bà con sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa bộ mặt của xã ngày càng văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Những năm gần đây, tình hình ANTT tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gia tăng các tệ nạn xã hội, các đối tượng xấu có dấu hiệu xâm nhập vào địa bàn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT cũng như cuộc sống bình yên của nhân dân. Trước tình hình đó, tháng 8/2018, Đảng ủy, lãnh đạo xã Quỳnh Hưng đã triển khai xây dựng và ra mắt mô hình: “Giáo họ bình yên, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” nhằm nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tập trung mọi nguồn lực thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo sự ổn định về ANTT, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nâng cao ý thức của nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Sau khi ra mắt mô hình, Công an xã đã tham mưu cho Ban chỉ đạo mô hình tuyên truyền, vận động bà con giáo dân tích cực thực hiện tốt các nội dung của tiêu chí đề ra. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhất là các chủ trương về hoạt động tôn giáo. Bên cạnh đó, chăm lo phát triển kinh tế, nhân dân hòa thuận, đoàn kết chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thời gian qua, các tổ tự quản thường xuyên duy trì có hiệu quả các hoạt động tự quản về ANTT, đặc biệt là phát huy vai trò của Hội đồng mục vụ giáo họ trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Ngoài ra, để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng có sức lan tỏa trong đồng bào giáo dân, Công an xã phối hợp Hội đồng mục vụ đã làm tốt công tác vận động quần chúng, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, tích cực gọi hỏi, răn đe các đối tượng vi phạm và có dấu hiệu vi phạm, làm tốt công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại khu dân cư.

.

Anh Quân

.