Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-831477/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201812/diem-sang-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-831477/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/12/2018, 08:01 [GMT+7]

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Congannghean.vn)-Những năm qua, nhờ thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khối 5, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn có nhiều chuyển biến tích cực, không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội (TNXH). Từ đó, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Công an thị trấn Anh Sơn trao đổi với Ban cán sự                         cùng bà con nhân dân khối 5 về tình hình ANTT tại cơ sở
Công an thị trấn Anh Sơn trao đổi với Ban cán sự cùng bà con nhân dân khối 5 về tình hình ANTT tại cơ sở
Khối 5, thị trấn Anh Sơn có 189 hộ với 734 nhân khẩu, là địa bàn trung tâm của thị trấn, có cơ quan Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành cấp huyện đứng chân. Nhìn chung, những năm qua, khối có tốc độ xây dựng và phát triển khá nhanh. Từ năm 2009 trở về trước, trên địa bàn khối trung bình mỗi năm xảy ra 4 - 5 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng… khiến tình hình ANTT luôn bất ổn. 
 
Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện cho nhân dân an tâm lao động, sản xuất, năm 2010, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Huyện ủy, UBND huyện và sự chỉ đạo sát sao về mặt nghiệp vụ của Công an huyện, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, TNXH và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thị trấn Anh Sơn đã xây dựng, nhân rộng các mô hình khối, tổ tự quản điển hình không có tội phạm và TNXH, trong đó có mô hình “Khối 5 không có tội phạm và TNXH”. 
 
Thực tế những năm qua cho thấy, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, quan trọng nhất là đã khơi dậy được ý thức tự phòng, tự quản, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, mọi gia đình đồng tâm hiệp lực trong việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình tổ chức quần chúng tự nguyện, tự quản có sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, Công an thị trấn tham mưu, hướng dẫn thực hiện như mô hình “Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật”, “Khu dân cư tự quản đảm bảo ANTT”, thành lập tổ tuần tra đảm bảo ANTT ở tổ dân phố, mô hình “Đội văn nghệ tuyên truyền thanh niên với văn hóa ATGT”, câu lạc bộ “Phòng, chống TNXH từ gia đình”.
 
Ông Bùi Quang Thí, Phó Bí thư Chi bộ, Khối trưởng khối 5 cho biết: “Trong công tác phòng ngừa tội phạm, chúng tôi luôn coi nền tảng gia đình là quan trọng nhất. Mỗi gia đình trên địa bàn đều quan tâm giáo dục con em về đạo đức, lối sống, quản lý chặt chẽ về mọi lĩnh vực học tập, vui chơi, các mối quan hệ bạn bè. Bản thân ông bà, cha mẹ luôn chỉn chu trong lao động, sinh hoạt để làm gương cho con cháu”. 
 
Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an đã phối hợp tốt với cấp ủy, Ban cán sự khối cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đồng thời, lồng ghép với nhiều phong trào khác như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “Xoá đói giảm nghèo”, “Xây dựng nông thôn mới”, đã thực sự tạo được sức hút, lan tỏa sâu rộng và đem lại hiệu quả to lớn. Cùng với đó, Công an thị trấn phối hợp với các lực lượng như ban bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ tăng cường công tác tuần tra, phòng ngừa tội phạm ngay tại địa bàn khu dân cư; thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng, góp phần làm giảm tỉ lệ tái phạm tội; vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm. Nhờ vậy, nhận thức về pháp luật của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Những năm qua, quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến ANTT. 
 
Đồng chí Nguyễn Cảnh Minh, Phó Trưởng Công an thị trấn Anh Sơn khẳng định: Nhờ sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH, khối 5 đã từng bước trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 7 năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, không để xảy ra các vụ phạm pháp hình sự, công dân của khối không vi phạm TNXH. 100% hộ dân làm tốt nghĩa vụ Nhà nước cũng như của địa phương. 
.

Hằng Nga

.