Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-trong-nganh-dien-815363/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201809/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-trong-nganh-dien-815363/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong ngành điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/09/2018, 10:21 [GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong ngành điện

(Congannghean.vn)-Là lĩnh vực sản xuất thiết yếu của xã hội, hệ thống các ngành điện có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của người dân. Xác định rõ điều đó, những năm qua, Công an tỉnh và ngành điện Nghệ An đã có nhiều hoạt động phối hợp hiệu quả, triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong quá trình triển khai công tác phối hợp, nhiều cán bộ, công nhân viên ngành điện đã có nhiều cách làm hay trong nhân rộng mô hình tự quản về ANTT, được các cấp khen thưởng
Trong quá trình triển khai công tác phối hợp, nhiều cán bộ, công nhân viên ngành điện đã có nhiều cách làm hay trong nhân rộng mô hình tự quản về ANTT, được các cấp khen thưởng

Sau khi có Quy chế phối hợp 688 giữa Công an tỉnh và các đơn vị ngành điện (Công ty Điện lực Nghệ An, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, Truyền tải điện Nghệ An), 2 đơn vị đã khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để đưa văn bản đi vào thực tiễn một cách hiệu quả.

Theo đó, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp với ngành điện tổ chức các buổi tuyên truyền nội dung quy chế phối hợp, nhất là Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 2 đơn vị cũng đã chủ động trao đổi thông tin để lãnh đạo 2 bên chỉ đạo kịp thời những vụ việc phát sinh trong công tác; trong đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động trao đổi thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và tình hình hoạt động của các loại tội phạm; những sơ hở, thiếu sót mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội gây mất an ninh, an toàn ngành điện.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã tham mưu, hướng dẫn cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị ngành điện trên địa bàn tăng cường công tác xây dựng và duy trì phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tập trung củng cố lực lượng nòng cốt tại các đơn vị mình; đồng thời, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm lan tỏa đến toàn ngành điện trên địa bàn. 2 đơn vị cũng đã nhiều lần tổ chức các đợt huấn luyện nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức về đảm bảo ANTT.

Ngoài ra, còn phối hợp tổ chức hàng chục diễn đàn trao đổi và nói chuyện chuyên đề để giáo dục pháp luật cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên. Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức pháp luật, góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên và quần chúng trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn ngành điện trên địa bàn.

Việc đấu tranh với tội phạm trộm cắp điện cũng được Công an Nghệ An và ngành điện trên địa bàn tập trung quyết liệt. Điển hình như tại TP Vinh, là một trong những địa phương có nhu cầu sử dụng điện cao, tăng nhanh. Tài sản của ngành điện có số lượng lớn và chủ yếu nằm ngoài trời, đây là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp tài sản, vật tư y tế, trộm cắp điện năng với thủ đoạn rất tinh vi.

Hiện, Điện lực TP Vinh đang quản lý 845 trạm biến áp, 119 km cáp ngầm, 259 km đường dây trên không, 1.116 km đường dây hạ thế, trải rộng trên 25 phường, xã và vùng phụ cận. Từ năm 2015 đến nay, Công an TP Vinh đã phối hợp với Điện lực xử lý 13 vụ trộm điện năng với tổng sản lượng điện năng tương đương 137.170.077 đồng. Điển hình, vào tháng 5/2018, Công an TP Vinh đã phối hợp với Điện lực TP Vinh phát hiện quả tang khách hàng  N.T.H. trú tại tổ 3, khối 12, phường Quán Bàu có hành vi trộm điện năng để sử dụng mà không qua công tơ, tiến hành truy thu với tổng số tiền 58 triệu đồng. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An phát hiện 1.003 vụ trộm điện năng với tổng số điện năng bị phát hiện là hơn 3,3 triệu KW, truy thu hơn 9,7 tỉ đồng.

Với phương châm phòng ngừa là chính, Công an tỉnh cũng đã thường xuyên phối hợp, tham mưu, hướng dẫn các đơn vị ngành điện trên địa bàn Nghệ An xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án, nội quy, quy chế nhằm đảm bảo an toàn, an ninh ngành điện như: Kế hoạch tuần tra, kiểm soát trong các dịp lễ, Tết; Kế hoạch rà soát, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương án phòng cháy, chữa cháy… Đặc biệt, các bên liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuần tra, canh gác bảo vệ an toàn các công trình trọng điểm của ngành điện như: Đường dây 500KV, trạm biến áp 220 KV…

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong các ngành điện đã dần đi vào nề nếp, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, góp phần quan trọng vào đảm bảo an ninh, an toàn ngành điện. Từ đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các đơn vị ngành điện hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

.

Tuệ Trang

.