Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-hieu-qua-tu-xay-dung-cac-mo-hinh-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-794385/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-hieu-qua-tu-xay-dung-cac-mo-hinh-trong-phong-trao-toan-dan-bao-ve-antq-794385/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ xây dựng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/05/2018, 08:20 [GMT+7]
Phường Hà Huy Tập, TP Vinh

Hiệu quả từ xây dựng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Phường Hà Huy Tập nằm ở phía Đông Bắc TP Vinh, có diện tích 214,7 ha, 6.237 hộ dân, với 26.375 nhân khẩu thường trú, 4.899 nhân khẩu tạm trú, được cơ cấu thành 22 khối dân cư, đa số là cán bộ công chức và người về hưu có trình độ dân trí cao. Địa bàn còn là nơi đứng chân của 60 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và có nhiều tuyến đường giao thông thuận tiện như: Quốc lộ 1A, Đại lộ Lênin đi Sân bay Vinh…, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh kế - xã hội, đồng thời cũng tiềm ẩn những yếu tố gây phức tạp về ANTT. Vì vậy, Công an phường luôn xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo ANCT và TTATXH, trong đó công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ thường xuyên, là nhân tố đảm bảo ANTT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Công an phường Hà Huy Tập tiếp nhận phản hồi thông tin từ quần chúng nhân dân
Cán bộ Công an phường Hà Huy Tập tiếp nhận phản hồi thông tin từ quần chúng nhân dân

Những năm qua, Công an phường luôn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT, trong đó xác định xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn gắn với quán triệt, triển khai các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Bộ Công an và cấp trên về công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Từ đó, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương những nội dung, giải pháp các mặt công tác trọng tâm, cần tập trung chỉ đạo cũng như tổ chức triển khai thực hiện đến các khối dân cư và mỗi người dân, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trường học, từng bước hoàn thiện đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động để nội dung không đơn điệu, cứng nhắc, nhàm chán hoặc lồng ghép gắn với nội dung phong trào khác của Đảng, Nhà nước và các ngành, tổ chức để phát động triển khai như: Phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với nội dung cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ…; phát động xây dựng các mô hình: “Tuần tra nhân dân phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trong nhà trọ nhà dân”; “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”; “Khối sạch về ma tuý”; “An toàn về ANTT và văn minh đô thị” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Xây dựng ngõ phố văn minh”. Công tác phòng, chống ma tuý và TNXH được gắn với nội dung cuộc vận động, giáo dục con em hội viên không vi phạm pháp luật, TNXH, phong trào giúp nhau xoá đói giảm nghèo của Hội Phụ nữ; phong trào “Nêu gương sáng, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” của Hội Người cao tuổi...

Với những giải pháp nói trên, nhận thức về công tác phòng ngừa tội phạm và TNXH của người dân từng bước được nâng cao. Công tác đảm bảo ANTT được xã hội hoá với nhiều hình thức, nội dung đổi mới theo từng thời gian và điều kiện thực tế để người dân thực hiện, không rập khuôn, máy móc. Ngoài ra, Công an phường còn xây dựng hộp thư tố giác tội phạm để người dân tự giác chấp hành và tham gia đảm bảo ANTT với sự chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể.

Sau một thời gian triển khai, công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Hà Huy Tập thực sự hoạt động có chiều sâu và đảm bảo chất lượng.

Chỉ tính riêng năm 2017, ngoài duy trì hoạt động 14 mô hình đã triển khai ở các khối, xóm dân cư như mô hình “Cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” tại khối 1; mô hình “Tuần tra nhân dân phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trong nhà trọ, nhà dân” tại khối Yên Sơn; mô hình “Sinh viên tự quản về ANTT” tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An..., còn có nhiều mô hình khối, xóm trở thành “điểm sáng” tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được nhân dân và các cấp ghi nhận như: Khối 14 nhiều năm liên tục giữ “Khối sạch về ma tuý, an toàn về ANTT và văn minh đô thị”; khối Tân Hòa trở thành “Khối sạch về ma tuý, an toàn về ANTT” từ năm 2007 đến nay, không để phát sinh người nghiện ma tuý trên địa bàn. Khối Yên Sơn tổ chức cho nhân dân tuần tra 65 buổi; qua đó phát hiện, bắt giữ 1 vụ trộm cắp tài sản. Qua công tác tuần tra đã cung cấp cho Công an phường 5 nguồn tin có giá trị, giúp đấu tranh, bắt giữ 1 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ mua bán trái phép chất ma túy, chuyển Công an TP Vinh 3 nguồn tin tiếp tục điều tra. Căn cứ vào tình hình địa bàn, Công an phường đã tham mưu xây dựng mô hình “Lắp đặt camera an ninh”. Ngoài ra, duy trì hoạt động có hiệu quả cụm liên kết về ANTT giữa 2 khối dân cư và 1 trường học đóng trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra giảm đáng kể. Trong năm, quần chúng nhân dân đã cung cấp 75 nguồn tin liên quan đến tội phạm, trong đó có 45 nguồn tin giá trị, giúp cơ quan Công an xác minh điều tra, làm rõ 19 vụ phạm pháp hình sự, bắt 19 đối tượng. Cán bộ và nhân dân trực tiếp phát hiện, bắt 5 vụ, 7 đối tượng chuyển giao cho Công an phường; xử lý, thu hồi tài sản trả cho người bị hại với tổng trị giá 325.300.000 đồng.

Riêng quý I/2018, Công an phường đã điều tra, làm rõ 11 vụ, 12 đối tượng. Trong đó, phối hợp với Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh phá Chuyên án 118M về hành vi môi giới mại dâm, bắt 2 đối tượng; phát hiện, bắt giữ 8 vụ, 8 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; thu 41,005 gam ma túy đá, 15 ĐTDĐ và 7 xe máy, 1 xe ôtô. Những kết quả đó đã góp phần đảm bảo ANTT tại địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Thùy Anh

.