Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/doi-canh-sat-moi-truong-cong-an-tp-vinh-phat-hien-xu-ly-nhieu-vu-vi-pham-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-793139/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/doi-canh-sat-moi-truong-cong-an-tp-vinh-phat-hien-xu-ly-nhieu-vu-vi-pham-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-793139/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/05/2018, 08:15 [GMT+7]
Đội Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh

Phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

(Congannghean.vn)-Trong những tháng đầu năm 2018, tình hình tội phạm trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn TP Vinh nổi lên nhiều vấn đề phức tạp với thủ đoạn hết sức tinh vi. Đáng chú ý là vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường, các loại hóa chất, phụ gia độc hại trôi nổi, mua bán, sử dụng trái phép ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và gây ô nhiễm môi trường. Các cơ sở sản xuất kinh doanh phân tán nhỏ lẻ trong các khu dân cư hầu hết không có hệ thống xử lý chất thải hoặc cố tình không xử lý nhằm giảm chi phí. Một số doanh nghiệp không thực hiện xử lý chất thải nguy hại mà đổ lẫn với chất thải thông thường, lén lút bán cho các cơ sở thu mua phế liệu và xả ra đường phố, nơi công cộng..., nhất là các gara ôtô, cơ sở kinh doanh súc nạp ắc quy, sửa chữa xe máy...

Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh kiểm tra một kho đông lạnh tại xã Nghi Phú
Cảnh sát Môi trường Công an TP Vinh kiểm tra một kho đông lạnh tại xã Nghi Phú

Trước tình hình đó, ngoài việc chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các loại tội phạm về môi trường và phương thức, thủ đoạn hoạt động mới để tham mưu cho Đảng uỷ, lãnh đạo Công an TP Vinh có kế hoạch chỉ đạo đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả, thời gian qua, Đội Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an TP Vinh đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ huy động lực lượng, tập trung phòng ngừa, phát hiện tội phạm, qua đó bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh chú trọng bám sát và tập trung nắm chắc tình hình tại địa bàn, nhất là một số địa bàn trọng điểm, các trinh sát xuống địa bàn phối hợp với Công an các phường, xã tổ chức điều tra cơ bản từng lĩnh vực cụ thể liên quan đến môi trường, từ đó làm cơ sở phát hiện tội phạm và có biện pháp đấu tranh kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện, xử lý 23 vụ, 27 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Qua đó, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nộp kho bạc Nhà nước 114.000.000 đồng, đề nghị tiêu huỷ hơn 11 tấn hàng hoá các loại. Toàn bộ số hàng tịch thu tiêu huỷ đều do nước ngoài sản xuất, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Trị giá hàng hóa khoảng 150 triệu đồng.

Điển hình như: Đội CSMT kiểm tra kho hàng của chị Phan Thị Lương (SN 1984) tại phường Hưng Bình, TP Vinh; qua đó phát hiện, thu giữ 300 kg nấm kim châm, 180 kg nấm lương khô do Trung Quốc sản xuất, 430 kg thịt gà sấy khô. Tất cả số hàng trên đều không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đơn vị đã lập hồ sơ xử lý theo quy định. Đợt này, đơn vị cũng đã khám phá thành công Chuyên án 127R; qua đó phát hiện Nguyễn Thị Yến (SN 1967) trú tại khối 3, phường Cửa Nam về hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thu giữ 355 thùng men rượu không nhãn mác.

Đặc biệt, sau một thời gian nắm tình hình, chiều 20/4 vừa qua, đơn vị tiến hành kiểm tra kho đông lạnh tại xóm 3, xã Nghi Phú, TP Vinh do Võ Thị Tú (SN 1983) trú tại xóm 7, xã Nghi Phú làm chủ. Qua đó, phát hiện trong 2 kho đông lạnh đang chứa 5 tấn mỡ, da lợn đã bốc mùi hôi và 200 kg giò thành phẩm không có nhãn mác. Tại thời điểm kiểm tra, chị Tú không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số thực phẩm nói trên.

Kiểm tra hệ thống mương thoát thải dân sinh trước cổng cơ sở sản xuất và kho đông lạnh của chị Tú, CSMT còn phát hiện hàng trăm mét mương bị mỡ lợn lẫn lộn nước thải đóng váng và vón cục dày khoảng 30 cm, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ xung quanh. Sau khi lập biên bản tạm giữ toàn bộ số thực phẩm nói trên, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng liên quan để tổ chức tiêu huỷ, đồng thời đề xuất xử lý chủ kho đông lạnh theo quy định của pháp luật.

Với những kết quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường trong thời gian qua, Đội CSMT Công an TP Vinh đã góp phần hạn chế những hoạt động phạm pháp về môi trường trên địa bàn. Tuy nhiên, để có môi trường sống trong lành, nhất là đảm bảo ATVSTP, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng liên ngành và sự chung tay của quần chúng nhân dân.

.

Thuỳ Anh

.