Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/hieu-qua-ban-diem-sach-ve-te-nan-ma-tuy-792303/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201805/hieu-qua-ban-diem-sach-ve-te-nan-ma-tuy-792303/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả bản điểm sạch về tệ nạn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/05/2018, 08:54 [GMT+7]

Hiệu quả bản điểm sạch về tệ nạn ma túy

(Congannghean.vn)-Là xã vùng cao biên giới, những năm trước đây, tình trạng (ĐVTN) xã Thông Thụ, huyện Quế Phong mắc các tệ nạn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma tuý. Xuất phát từ tình hình trên, từ năm 2013, Ban chấp hành (BCH) Đoàn xã Thông Thụ đã phối hợp với BCH Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ triển khai mô hình “Xây dựng chi đoàn điểm sạch về ma tuý” tại Chi đoàn bản Na Lướm, bước đầu có những chuyển biến và mang lại hiệu quả thiết thực.

Công an xã Thông Thụ tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới
Công an xã Thông Thụ tuyên truyền pháp luật cho người dân khu vực biên giới

Để mô hình được triển khai đồng bộ, thiết thực, ban chỉ đạo mô hình và các thành viên, tổ chức quần chúng đã phân công nhiệm vụ, tổ chức thảo luận, bàn bạc đi đến thống nhất các kế hoạch, phương pháp triển khai thực hiện. Trong đó, công tác thông tin tuyên truyền, vận động được ban chỉ đạo quan tâm đặt lên hàng đầu, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức các buổi sinh hoạt Đoàn, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa - văn nghệ. Trên cơ sở đặc thù của địa bàn biên giới, ban chỉ đạo mô hình đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới ĐVTN như Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mua, bán người, các văn bản về cư trú, di dịch cư tự do; biên giới lãnh thổ...

Anh Lô Văn Hưng, Bí thư Chi đoàn bản Na Lướm cho biết: Ngay khi mô hình được triển khai, với vai trò là thành viên của ban chỉ đạo, hàng tháng, Chi đoàn sinh hoạt định kỳ và tổ chức các buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho ĐVTN trong thôn bản. Cùng với đó là kết hợp tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm làm ăn, tham gia thể dục thể thao, qua đó thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo tâm lý thoải mái và nâng cao nhận thức cho ĐVTN trong phát triển kinh tế gia đình, không sa vào các TNXH, nhất là ma túy.

“Qua sơ kết giai đoạn 1 của mô hình, 100% ĐVTN Chi đoàn bản Na Lướm không liên quan đến tội phạm ma túy. Thời gian tới, ban chỉ đạo sẽ nghiên cứu, tiếp tục nhân rộng mô hình ở tất cả các chi đoàn trên địa bàn xã Thông Thụ, với quyết tâm sẽ xây dựng thành công mô hình này tại 14 chi đoàn, phấn đấu 100% ĐVTN trong toàn xã không liên quan đến tệ nạn ma túy”, Thượng úy Lê Huy Hảo, Đội trưởng Đội Trinh sát, Đồn Biên phòng Thông Thụ cho biết.

Sau 5 năm ra mắt, tổ chức triển khai thực hiện, BCH Đoàn xã Thông Thụ và BCH Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ đã phối hợp tổ chức hơn 60 hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt giao lưu, thu hút sự tham gia của gần 1.000 lượt cán bộ, ĐVTN và người dân trên địa bàn. Để mô hình đi vào chiều sâu, thực chất hơn, các chi đoàn đã triển khai cho 100% cán bộ, ĐVTN ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội.

Định kỳ 6 tháng, các chi đoàn đánh giá và xếp loại cán bộ, đoàn viên dựa trên kết quả thực hiện đăng ký cam kết này. Không chỉ giúp ĐVTN ở địa phương tránh xa ma túy, Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ còn thường xuyên theo dõi, bồi dưỡng, hướng dẫn ĐVTN bản Na Lướm những kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt để dễ dàng tiếp cận cách làm mới mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế, từ đó có điều kiện để tham gia hoạt động xã hội cũng như công tác Đoàn, phong trào thanh niên tại địa phương. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2013 - 2016, Chi đoàn bản Na Lướm đã tiến hành giới thiệu phát triển Đảng cho 6 đoàn viên ưu tú, trong đó có 3 đồng chí đã vinh dự được kết nạp Đảng, giới thiệu và kết nạp được 5 đoàn viên.

Đánh giá về hiệu quả mô hình, bà Lương Thị Hồng, Chủ tịch UBND xã Thông Thu cho biết: Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “Xây dựng chi đoàn điểm sạch về ma tuý” giữa tổ chức đoàn của 2 đơn vị, cùng sự tham gia, phối hợp của các đoàn thể như phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, nhất là giúp đỡ của Ban Công an xã, đến nay bản Na Lướm không có ĐVTN vi phạm các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý. Những hoạt động cụ thể, thiết thực của mô hình đã giúp ĐVTN nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy và hệ lụy của việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Từ đó, tích cực vận động gia đình và cộng đồng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân trên địa bàn vùng cao biên giới.

.

Xuân Thống

.