Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/giai-quyet-thi-hanh-an-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-764932/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/giai-quyet-thi-hanh-an-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-764932/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải quyết thi hành án: Hiệu quả từ công tác phối hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/11/2017, 09:14 [GMT+7]

Giải quyết thi hành án: Hiệu quả từ công tác phối hợp

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, mối quan hệ phối hợp liên ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết và thi hành án, đặc biệt là các vụ án phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm giữa cơ quan Công an, Viện KSND và TAND tỉnh luôn được siết chặt, góp phần quan trọng đảm bảo  ANTT và phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Các phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án (Trong ảnh: TAND TP Vinh xét xử lưu động tại khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng) - Ảnh: Hải Yến
Các phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án (Trong ảnh: TAND TP Vinh xét xử lưu động tại khối Xuân Đông, phường Hưng Dũng) - Ảnh: Hải Yến

Hiệu quả phối hợp

Từ đầu năm đến nay, việc thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết án hình sự, dân sự, hành chính và thi hành án hình sự đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác điều tra, truy tố và xét xử. Sự phối hợp đồng bộ, tích cực giữa các cơ quan tư pháp đã kịp thời giải quyết những vướng mắc của các vụ án phức tạp, kéo dài, được xã hội quan tâm. Đặc biệt, công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và sự phối hợp trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện một cách chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; nhờ đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót để khắc phục, không để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, Viện KSND và TAND tỉnh đã có sự phối hợp đồng bộ trong công tác phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Theo thống kê, từ ngày 1/12/2016 - 30/9/2017, Viện KSND tỉnh đã khởi tố 2 vụ, 2 bị can liên quan đến tội xâm phạm an ninh quốc gia; 4 vụ, 3 bị can về tội liên quan đến tham nhũng, chức vụ. Về tội xâm phạm về sở hữu, trật tự quản lý kinh tế và môi trường, khởi tố 519 vụ, 738 bị can. Tội xâm phạm TTATXH, an toàn công cộng, khởi tố 524 vụ, 1.488 bị can. Riêng tội phạm về ma túy, đã khởi tố 746 vụ, 854 bị can. Cũng trong năm 2017, TAND 2 cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý 8.666 vụ án các loại, giải quyết 7.357 vụ, đạt 84,4%.

Được biết, năm nay, việc thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm đã được TAND tỉnh chọn làm giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Tính đến tháng 9/2017, Viện KSND và TAND tỉnh đã tổ chức 110 phiên tòa rút kinh nghiệm. Cùng với đó, tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân và đáp ứng yêu cầu mở rộng dân chủ trong tranh tụng.

Nhờ thực hiện tốt giải pháp trên, số lượng án bị hủy, bị sửa từng bước được giảm thiểu. Năm 2017, có 18 vụ bị hủy theo thủ tục phúc thẩm và giám đốc thẩm của TAND 2 cấp, án bị sửa lớn là 30/8.853 vụ, chiếm 0,55% (thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội giao án bị hủy, bị sửa không vượt quá 1,5%). Nhằm nâng cao chất lượng các phiên tòa rút kinh nghiệm, 2 đơn vị đã phối hợp lắp đặt hệ thống camera theo dõi trực tuyến tại phiên tòa; 21/21 đơn vị cấp huyện của 2 ngành cũng triển khai ký kết quy chế phối hợp trong tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm tại địa phương.

Để đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh, trong kế hoạch công tác năm, TAND tỉnh cũng chú trọng tổ chức các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm theo chỉ đạo của TAND tối cao; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, bạn bè quốc tế trong việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm phòng ngừa, phát hiện và xét xử tội phạm xuyên quốc gia.

Còn khó khăn vướng mắc

Bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác phối hợp, theo ông Hồ Đình Trung, Chánh án TAND tỉnh: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 109/2015 của Quốc hội về miễn hình phạt còn gặp vướng mắc, do chưa có sự thống nhất của liên ngành Tư pháp Trung ương, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị kết án. Nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài phải tạm đình chỉ do ủy thác tư pháp không có kết quả. Cùng với đó, trong bối cảnh phát triển và hội nhập sâu rộng, hoạt động của các loại tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Trước thực tế trên, hàng năm, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước triển khai và thực hiện các nội dung Thông tư liên bộ số 14 về đảm bảo ANTT, an toàn tài sản Nhà nước do ngành Ngân hàng quản lý và bảo quản. Công an tỉnh cũng thường xuyên trao đổi thông tin trong đấu tranh phòng, chống tiền giả, tổ chức giám định tiền giả, tiền nghi giả là tang vật của các vụ án, phòng, chống tội phạm trong ngành Ngân hàng. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh tiền tệ tài chính lành mạnh, giữ vững ANTT và phục vụ sự phát triển KT - XH của tỉnh nhà.

.

Hồng Hạnh

.