Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201703/thi-hanh-an-dan-su-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-727919/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201703/thi-hanh-an-dan-su-hieu-qua-tu-cong-tac-phoi-hop-727919/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi hành án dân sự: Hiệu quả từ công tác phối hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/03/2017, 16:45 [GMT+7]

Thi hành án dân sự: Hiệu quả từ công tác phối hợp

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác phối kết hợp với các đơn vị liên quan, trong đó có cơ quan Công an, trại giam trên địa bàn trong thi hành án dân sự (THADS) được Cục THADS tỉnh đặc biệt chú trọng và thực hiện chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Nhờ đó, kết quả THADS trong năm qua đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ANTT, phục vụ tốt sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác THADS giữa Trại Tạm giam Công an tỉnh và Cục THADS tỉnh ngày 7/7/2016
Lễ ký kết quy chế phối hợp trong công tác THADS giữa Trại Tạm giam Công an tỉnh và Cục THADS tỉnh ngày 7/7/2016

Năm 2016 là năm ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong công tác THADS của tỉnh. Mặc dù số việc và số tiền thụ lý mới tiếp tục tăng hơn so với năm 2015, song ngành THADS đã giải quyết xong và vượt chỉ tiêu số việc, tiền.

Cụ thể, đã giải quyết xong 11.811 việc (tăng 731 việc (7%) so với năm 2015), vượt 16% so với chỉ tiêu được giao. Về tiền, đã giải quyết xong hơn 152 tỉ đồng, vượt 1% so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, kết quả thi hành án hành chính đạt tỉ lệ 100%. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính kịp thời, đúng thời hạn quy định, kết quả đạt tỉ lệ 97%. Việc ra quyết định thi hành án cơ bản đúng quy định. Công tác xác minh, phân loại đảm bảo chính xác, đúng pháp luật.

Có thể khẳng định, những kết quả khả quan trên lĩnh vực THADS năm qua có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của công tác phối kết hợp giữa ngành THADS tỉnh và các đơn vị liên quan, trong đó có cơ quan Công an và trại giam trên địa bàn tỉnh. Đến nay, hệ thống quy chế phối hợp trong THADS đã cơ bản đầy đủ. Công tác phối hợp với ngành Công an trong thực hiện nhiệm vụ giao nhân chứng, vật chứng, thu tiền đảm bảo thi hành án và bảo vệ cưỡng chế thi hành án đã được 2 ngành thống nhất kế hoạch thực hiện đảm bảo an toàn, bí mật, nhanh chóng.

Liên quan đến việc phối hợp bảo vệ cưỡng chế THADS, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 6/2/2017 về việc tăng cường công tác THADS. Trong đó nhấn mạnh: Cần kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác phối hợp; kiên quyết xử lý hình sự đối với những trường hợp cản trở, chống đối việc thi hành án, cố ý chây ỳ, không chấp hành án theo quy định pháp luật; chuyển giao vật chứng, tài sản, giấy tờ tạm giữ cho cơ quan THADS đúng thời hạn.

Tại Nghệ An, thời gian qua, công tác phối hợp bảo vệ cưỡng chế THADS đã được các đơn vị chức năng của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ trong quá trình tổ chức cưỡng chế; những trường hợp chống đối đều được xử lý kịp thời theo quy định.

Cũng trong năm qua, công tác phối hợp trong hoạt động THADS đối với người đang thi hành án phạt tù cũng được triển khai nghiêm túc. Một trong những hoạt động mang tính điểm nhấn là cuối tháng 9/2016 vừa qua, Cục THADS tỉnh và Trại giam số 3 đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác THADS gồm 3 chương, 17 điều, với các nội dung phối hợp cụ thể như: Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xác minh điều kiện thi hành án, cung cấp thông tin về tài sản, thông báo nơi chấp hành án phạt tù và thực hiện các thủ tục THADS…

Thực tế cho thấy, sự phối hợp chủ động, tích cực của cơ quan Công an, trại giam đã góp phần tạo nên nhiều chuyển biến tích cực của công tác THADS trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Xuất phát từ thực tiễn các tranh chấp dân sự, kinh tế, thương mại… có xu hướng gia tăng, với tính chất ngày càng phức tạp, hoạt động phối hợp trên lĩnh vực THADS giữa ngành THADS và Công an, trại giam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là trong việc tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác THADS trên địa bàn; đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Tăng cường phối hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ trên sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước cũng như giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.

.

Hồng Hạnh

.