Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/hieu-qua-clb-ho-tro-cong-dong-phong-chong-mua-ban-nguoi-753797/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201708/hieu-qua-clb-ho-tro-cong-dong-phong-chong-mua-ban-nguoi-753797/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả CLB 'Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/08/2017, 10:37 [GMT+7]

Hiệu quả CLB 'Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người'

(Congannghean.vn)-Xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được thành lập năm 2009 cho đồng bào dân tộc vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ (huyện Tương Dương) về tái định cư, với tổng diện tích tự nhiên 7.387 ha, có 7 km đường biên giới Việt - Lào, 16 bản với 5 dân tộc anh em Thái, Khơ Mú, Kinh, Ơđu, H’mông cùng sinh sống.

Cán bộ, hội viên ký cam kết phòng, chống mua bán người
Cán bộ, hội viên ký cam kết phòng, chống mua bán người

Với đặc thù là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, tập tục sinh hoạt trong cộng đồng dân cư còn chưa đồng nhất. Mặt khác, do thay đổi nơi ở, cách thức làm ăn mới, cuộc sống còn nhiều khó khăn nên người dân nơi đây, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng, thực hiện hành vi mua, bán người.

Trước năm 2015, Thanh Sơn là một địa bàn phức tạp về nạn mua bán người. Lợi dụng tâm lý nhẹ dạ, cả tin của người dân cùng với chiêu bài vẽ ra viễn cảnh cuộc sống giàu sang nơi xứ người nên nhiều nạn nhân đã “sập bẫy” của tội phạm mua bán người.

Chị Lang Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Sơn kiêm Chủ tịch CLB “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” cho biết: "Đầu năm 2016, trên địa bàn có em Lô Thị X. (17 tuổi) nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng mua bán người là đi làm công ty ở bên Trung Quốc được rất nhiều tiền nên đã đồng ý sang xứ người làm việc. Rất may, CLB “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” xã Thanh Sơn phối hợp với Công an huyện Thanh Chương đã kịp thời phát hiện, giải cứu thành công, đưa em về với gia đình và tạo điều kiện việc làm cho em”.

Trước thực trạng nhức nhối về loại tội phạm này trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Hội LHPN xã Thanh Sơn đã chủ động phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt chú trọng phát huy hiệu quả CLB “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người”, cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng phòng, chống mua bán người cho các tầng lớp phụ nữ, góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng mua bán người trên địa bàn.

Để giúp cho người dân nâng cao nhận thức, chủ động nhận diện đối tượng mua bán người, cảnh giác trước những thủ đoạn của bọn tội phạm; cách phát hiện, tố giác tội phạm..., CLB còn chú trọng công tác tuyên truyền trên loa phát thanh, thông qua các cuộc sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể. Qua đó, giúp cho mỗi người dân tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ người thân trong gia đình, anh em, bạn bè phòng, chống tội phạm mua bán người, tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, CLB “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người” còn vận động người dân trong xã không kỳ thị với các nạn nhân bị mua bán, tích cực giúp đỡ họ trở về hòa nhập với cộng đồng; hướng dẫn các nạn nhân làm các thủ tục để hưởng chính sách hỗ trợ tâm lý, học văn hóa, học nghề…

Chị Lang Thị Hương cho biết thêm: "Thời gian qua, Hội LHPN xã thường xuyên phối hợp với Ban Công an, Ban Tư pháp đến tận thôn, bản, vào từng gia đình để tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người. Qua đó, nâng cao hiểu biết của chị em, góp phần giảm thiểu tình trạng nghe đối tượng xấu rủ rê, trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người”.

Với việc phát huy hiệu quả CLB “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người”, 2 năm qua, trên địa bàn xã Thanh Sơn chỉ có 1 trường hợp bị đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc; ngăn chặn được nhiều trường hợp nghe theo đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

.

Thu Thủy

.