Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/xa-quynh-tho-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-ba-con-luong-giao-doan-ket-dam-bao-antt-tren-dia-ban-734098/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201704/xa-quynh-tho-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-ba-con-luong-giao-doan-ket-dam-bao-antt-tren-dia-ban-734098/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bà con lương giáo đoàn kết đảm bảo ANTT trên địa bàn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/04/2017, 09:02 [GMT+7]
Xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Bà con lương giáo đoàn kết đảm bảo ANTT trên địa bàn

(Congannghean.vn)-Gần 10 năm trở lại đây, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu luôn là một điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, huy động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo được sức lan tỏa trong phong trào phải kể đến vai trò quan trọng của các mô hình lương giáo đoàn kết cũng như các mô hình tự quản của đồng bào theo đạo.

 Ban Công an xã Quỳnh Thọ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con (Trong ảnh: Công dân đến làm việc tại Ban Công an xã)
Ban Công an xã Quỳnh Thọ thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con (Trong ảnh: Công dân đến làm việc tại Ban Công an xã)

Ông Hoàng Văn Quang, Trưởng Công an xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu cho biết, để xây dựng  phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng phát triển sâu rộng phải kể đến mô hình lương giáo đoàn kết. Đặc biệt là đóng góp to lớn của giáo họ Văn Trường. Việc xây dựng thôn Thọ Đồng có đồng bào theo đạo trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã và Ban Công an xã hướng dẫn trực tiếp và triển khai từ năm 2010. Hơn 6 năm triển khai, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở giáo họ này đạt nhiều kết quả nổi bật.

Giáo họ Văn Trường, thôn Thọ Đồng có 35 hộ, hơn 140 nhân khẩu, có nhà thờ xây dựng từ năm 1890. Bà con giáo dân sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, chăn nuôi hươu và buôn bán nhỏ lẻ. Xác định mối đoàn kết lương giáo là nền tảng để bà con sống đoàn kết hòa thuận, cùng nhau xây dựng thôn xóm bình yên, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn nên Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm chỉ đạo xây dựng thôn Thọ Đồng trở thành điểm sáng về mô hình tự quản của bà con giáo dân.

Đảm bảo ANTT, tạo môi trường xã hội lành mạnh để làm tốt việc đời, đẹp sự đạo là mục tiêu chung và là trách nhiệm của tất cả mọi người, lương cũng như giáo. Những năm qua, đời sống của bà con giáo dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người từ 18 - 20 triệu/năm.

Với vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào, Ban Công an xã Quỳnh Thọ đã thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ Hội đồng mục vụ, bà con giáo dân để kịp thời nắm bắt tình hình cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, tạo điều kiện để bà con có việc làm ổn định, yên tâm lao động sản xuất, cuộc sống ngày càng nâng lên; từ đó chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào của địa phương.

Trong đó phải kể đến cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bà con giáo dân đã hiến hơn 5.000 m2 đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường, xây dựng nhà văn hóa, sân bóng…

Ông Nguyễn Xuân Tuyến, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Văn Trường cho biết: “Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo phong trào, Ban Công an xã và sự vào cuộc phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các đoàn thể, Hội đồng mục vụ đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Công an xã triển khai sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thực hiện Quyết định 57 của UBND tỉnh về hoạt động tự quản về ANTT, giáo họ Văn Trường đã thành lập 2 tổ tự quản. Hội đồng mục vụ đã phối hợp với ban cán sự thôn, tổ an ninh duy trì tuần tra vào ban đêm, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. Qua đó, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT trong thôn xóm nói chung, giáo họ nói riêng; đồng thời kịp thời hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong bà con nhân dân một cách thấu tình đạt lý; tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, xây dựng lương giáo đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo”.

Thông qua hoạt động tự quản về ANTT, bà con giáo dân đã cung cấp cho lực lượng Công an xã một số tin báo có giá trị; tổ tuần tra đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các đối tượng lạ mặt có hành vi trộm cắp tài sản, các tệ nạn xã hội...

Nhờ chú trọng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nên nhiều năm liền trên địa bàn xã Quỳnh Thọ không xảy ra trọng án, vụ việc phức tạp về hình sự, tội phạm trộm cắp, ma túy cũng như tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông từng bước được ngăn chặn. Bà con lương giáo sống đoàn kết, gắn bó, tình làng nghĩa xóm được nâng lên; phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng lan tỏa trong nhân dân.

.

Huyền Thương

.