Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201406/no-luc-xoa-dia-ban-phuc-tap-ve-ma-tuy-494873/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201406/no-luc-xoa-dia-ban-phuc-tap-ve-ma-tuy-494873/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực xóa địa bàn phức tạp về ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 15:16 [GMT+7]

Nỗ lực xóa địa bàn phức tạp về ma túy

(Congannghean.vn)-Là địa bàn nằm ở phía đông nam cửa ngõ thành phố Vinh, Nghi Phú có diện tích đất tự nhiên 6,5 km2, dân số hơn 14.000 người, trong đó 1/3 là giáo dân. Với lợi thế có Quốc lộ 46 và Đại lộ Lê-nin chạy qua, những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã tăng vượt bậc. Cùng với đó, tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hoạt động liên quan đến ma túy. Theo điều tra của cơ quan chức năng, năm 2009, trên địa bàn xã Nghi Phú có tới 3 tụ điểm phức tạp về ma túy, 29 điểm bán lẻ và hơn 180 người nghiện ma túy.

Tuy nhiên, trong suốt 5 năm qua, lực lượng Công an xã Nghi Phú đã phối hợp với các ngành chức năng khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là sự nỗ lực trong việc xóa địa bàn phức tạp về ma túy. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã Nghi Phú không còn các tụ điểm phức tạp về ma túy, chỉ còn 4 điểm bán lẻ và  không phát sinh người nghiện mới, số đối tượng nghiện cũ giảm đáng kể.

Để có được kết quả bước đầu đáng ghi nhận như trên, trong suốt thời gian qua, Ban Công an xã Nghi Phú một mặt tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy, tác hại của ma túy trên hệ thống truyền thanh của xã, bằng pa-nô, áp-phích; đối với bà con vùng giáo, Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức gặp mặt các chức sắc, chức việc, số cán bộ cốt cán để trao đổi, tuyên truyền, vận động họ làm gương sống tốt đời, đẹp đạo. Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, đồng thời chăm lo xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt, làm chỗ dựa quan trọng cho phong trào quần chúng.

Lực lượng Công an xã Nghi Phú tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân

Bên cạnh đó, nhằm hạn chế nguồn cung, Ban Công an xã Nghi Phú đã triển khai công tác nắm chắc địa bàn, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy để từ đó có biện pháp đấu tranh thích hợp. Ngoài ra, thông qua hòm thư tố giác tội phạm, lực lượng Công an xã Nghi Phú cũng đã được quần chúng nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin quý báu, góp phần đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Ban Công an xã đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ, 6 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Điển hình như thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Nghi Phú phát hiện bắt giữ đối tượng Phan Văn Hùng (SN 1977) trú tại xóm 9, xã Nghi  Vạn, Nghi Lộc, hành nghề xe máy lai tại khu vực chợ Quán Bánh, về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu 0,26 gam hêrôin. Để giảm lượng cầu, lực lượng Công an xã cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an phụ trách xã xuống tận xóm tổ chức họp dân để vận động những gia đình có con, em bị nghiện tham gia các hình thức cai nghiện như: Cai nghiện tại gia và cai nghiện tại cộng đồng đối với những trường hợp mới bị nghiện ma túy; lập hồ sơ, bắt đi cai nghiện tập trung tại các cơ sở giáo dục đối với những trường hợp tái nghiện… Phát động phong trào xây dựng khối xóm sạch về ma túy, đến nay đã có 10 xóm sạch về ma túy.

Cùng với nhiều biện pháp nhằm xóa địa bàn phức tạp về ma túy, trong những năm qua, lực lượng Công an xã Nghi Phú cũng đã làm tốt các mặt công tác khác, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Những đóng góp đó của Ban Công an xã Nghi Phú được các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều Giấy khen, Bằng khen trong suốt thời gian qua.

.

Hải Việt