Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201406/hieu-qua-tu-mo-hinh-ho-dao-tan-cat-binh-yen-500123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201406/hieu-qua-tu-mo-hinh-ho-dao-tan-cat-binh-yen-500123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo Tân Cát bình yên' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/06/2014, 08:56 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình 'Họ đạo Tân Cát bình yên'

(Congannghean.vn)-Họ đạo Tân Cát thuộc xứ Vinh Giang, hạt Phủ Quỳ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An), có 189 hộ, 898 khẩu giáo dân. Bà con sinh sống tại 14/21 xóm, trong đó tập trung ở xóm 4, xóm 5A và xóm 5B, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình trật tự an toàn xã hội còn có nhiều diễn biến phức tạp, tệ nạn ma túy còn xảy ra ở một số xóm trên địa bàn xã, trộm cắp vặt thường xuyên xảy ra, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỗi năm có khoảng 5 vụ việc hình sự lớn nhỏ đã phần nào tác động đến sự bình yên của nhân dân.
 
Để đảm bảo an ninh trật tự, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thị xã Thái Hòa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thế trận an ninh nhân dân đến từng hộ gia đình. Được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, đã thống nhất xây dựng mô hình “Họ đạo Tân Cát bình yên không tội phạm và tệ nạn xã hội”.
 
Bình yên  vùng giáo
Bình yên vùng giáo
 
Ngay sau khi mô hình đi vào hoạt động với sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân đã tạo được khí thế sôi nổi trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đạt nhiều kết quả thiết thực như: Hội phụ nữ xã đã tập hợp các chị em phụ nữ trong giáo họ tham gia học tập, nghe phổ biến kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3; cùng giúp 123 hộ vay 1,4 tỉ đồng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; quyên góp xây dựng được 4 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 45.000.000 đồng cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn mua trâu phát triển kinh tế; vận động con em trong gia đình không vướng vào tội phạm và tệ nạn xã hội; Đoàn thanh niên đã tổ chức cho thanh niên, nông dân tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao, tổ chức dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho thanh niên; Hội Nông dân phổ biến các phương thức sản xuất tiến bộ, hỗ trợ giống cây trồng có năng suất cao, gieo trồng đúng mùa vụ; Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với Công an xã và Hội Cựu chiến binh tổ chức tọa đàm để giáo dân đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tạo sự gắn bó đoàn kết hơn giữa chính quyền với nhân dân, hỗ trợ các gia đình khó khăn trong ngày giáp hạt; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua hệ thống truyền thanh của xã vào 5 giờ và 17 giờ hàng ngày; Ban Công an xã phối hợp với tổ liên gia, tổ tự quản tổ chức tuần tra canh gác, thường xuyên gọi hỏi, giáo dục, răn đe các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, từ đó tạo được sự tin tưởng của nhân dân với lực lượng Công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Mọi khó khăn trong công tác giữ gìn ANTT được giải quyết.
 
Sau hơn 3 năm xây dựng mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ rệt. Tệ nạn xã hội được đẩy lùi, tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng ma túy và gây gổ đánh nhau đến nay đã chấm dứt, an ninh quốc phòng được giữ vững, mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết dứt điểm, trật tự an toàn giao thông đi vào ổn định. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự. Tinh thần đoàn kết lương giáo ngày càng được củng cố. Xóm 5A nơi có nhà thờ họ đạo Tân Cát đã được công nhận “Làng văn hóa”. Với chủ trương kịp thời, đúng đắn, hợp lòng dân nên đời sống của nhân dân được cải thiện, văn hóa xã hội phát triển, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, bộ mặt nông thôn được khởi sắc.
 
Để có được những kết quả vượt bậc đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng hưởng ứng của bà con giáo dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kinh tế, văn hóa xã hội ngày một phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao.
 
.

Anh Thư