Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201202/18565-thu-linh-cua-ban-lang-vung-bien-398760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201202/18565-thu-linh-cua-ban-lang-vung-bien-398760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ lĩnh của bản làng vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/02/2012, 08:30 [GMT+7]
18565

Thủ lĩnh của bản làng vùng biên

Với kinh nghiệm 37 năm làm cán bộ, ông đã có những đóng góp không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Ông là Lô Thanh Phùng (SN 1956) ở khối 61, bản Kim Chương.
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở mảnh đất Tương Dương. Năm 1975, ông được bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã. Trong các khoảng thời gian tiếp theo đến năm 2004, ông lần lượt giữ các chức vụ quan trọng của địa phương như: Bí thư Đoàn xã, Xã đội trưởng, Chủ tịch xã… Năm 1987, ông được tín nhiệm cử đi học lớp sơ cấp an ninh.
 
Từ năm 2006 - 2009, 5 xã vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ thuộc diện di dời về khu tái định cư và lập mới nên 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn. Tại vùng đất mới, ông Lô Thanh Phùng vẫn nhận được sự yêu mến và tin tưởng của bà con dân bản.
 
Ông Lô Thanh Phùng
 
Với vai trò là một Phó Trưởng Công an xã, ông đã dốc toàn tâm, toàn lực của mình để cùng với lãnh đạo xây dựng và phát triển xã nhà trên vùng kinh tế mới. Thời gian đầu quả là thử thách và gian khổ đối với ông. Vì là một xã mới thành lập nên đời sống của người dân vô cùng khó khăn, vất vả.
 
Bên cạnh đó, với đặc thù bà con là người dân tộc Thái và Khơ Mú nên nhận thức còn nhiều hạn chế. Do đó trên địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và xuất hiện tình trạng buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép. Năm 2006, toàn xã có đến 80 con nghiện.
 
Với sự thông minh, nhanh nhạy, ông Lô Thanh Phùng đã đưa ra được nhiều kế hoạch khả thi cùng phối hợp với Công an huyện đấu tranh và phòng chống tội phạm, tham gia giải quyết nhiều vụ việc xảy ra. Điển hình, tháng 10/2011, ông đã cùng với Ban Công an xã trực tiếp bắt giữ hai đối tượng có hành vi vận chuyển 4g hêrôin là Lữ Văn Cầu (TT Hòa Bình, Tương Dương) và Vương Văn Vinh (bản Chắn, xã Thạch Giám) giao cho Công an huyện.
 
Cũng thời gian này, Công an xã đã phối hợp với Trạm Biên phòng Khe Tư thuộc xã Thanh Sơn bắt một vụ buôn bán ma túy. Qua kiểm tra đối tượng Lương Khu Ma (xã Thái Lâm) thu giữ 5 tép hêrôin. Trước đó, tháng 3/2010, Ban Công an xã do ông trực tiếp chỉ đạo đã phối hợp với trạm bảo vệ rừng, Kiểm lâm huyện Thanh Chương bắt và thu giữ hơn 14 khối gỗ.
 
Không những tham gia công tác bảo vệ ANTT, ông Phùng còn tích cực góp phần giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế với những mô hình trồng chè đạt hiệu quả cao; vận động các gia đình cho con em được đến trường đầy đủ; kêu gọi tinh thần đoàn kết của bà con giữa các thôn bản.
 
Cùng những thành tích đạt được, Phó Trưởng Công an xã Lô Thanh Phùng đã góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn: tệ nạn ma túy được đẩy lùi, tình trạng buôn bán và vận chuyển gỗ lậu giảm xuống đáng kể, đời sống của bà con dần ổn định và khấm khá hơn.
 
Trong khoảng thời gian về nhận nhiệm vụ tại vùng cao giáp biên giới này, ông Lô Thanh Phùng được UBND xã Thanh Sơn, Công an huyện Thanh Chương biểu dương và khen thưởng.

Anh - Tuyết
.