Thứ Tư, 08/04/2020, 15:18 [GMT+7]

Liên đội trưởng đa tài

(Congannghean.vn)-Là gương mặt nhỏ tuổi nhất trong danh sách 16 thanh, thiếu nhi tiêu biểu được tuyên dương của tỉnh Nghệ An, Hoàng Trà My, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học Cửa Nam, TP Vinh để lại nhiều ấn tượng bởi ngoài thành tích học tập xuất sắc nhiều năm liền, em còn là một Liên đội trưởng hoạt động năng nổ.
Trà My có kỹ năng thuyết trình đầy lôi cuốn
Trà My có kỹ năng thuyết trình đầy lôi cuốn
Được chứng kiến buổi thuyết trình về phòng, chống dịch COVID-19 từ cô bé năm nay tròn 11 tuổi, với giọng nói trầm ấm, đầy sức thuyết phục,  lôi cuốn, Trà My đã khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng. Hoàng Trà My là con đầu trong một gia đình có hai chị em ở xã Hưng Chính, TP Vinh. Ngay từ nhỏ, em đã có năng khiếu ca múa và làm MC. Nhận thấy Trà My có năng khiếu và đam mê, năm lên 4 tuổi, chị Nguyễn Thị Hồng Uyên, mẹ của em đã đăng ký cho con theo học tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức. Tình yêu với ca hát và khả năng làm MC cứ lớn dần theo năm tháng. Chính vì vậy không khó hiểu khi cô bé Trà My năm nào cũng giành giải cao tại các cuộc thi như năm 2017, đạt giải Nhì cuộc thi Aerobic cấp thành phố,  giải Ba cuộc thi Tiếng hát sơn ca thành phố, giải Quán quân cuộc thi “Ocean Edu Talent Show ” toàn quốc tại Hà Nội. Năm học 2017 - 2018, Trà My tham gia cuộc thi Siêu sao tài năng nhí toàn quốc tại Hà Nội và xuất sắc đạt giải Á quân MC nhí (lĩnh vực MC không có quán quân). Ngoài việc tham gia các cuộc thi, Trà My còn được mời tham dự các sự kiện như dẫn chương trình cho chương trình Kid; tham gia diễn đàn trẻ em tỉnh Nghệ An; giao lưu hữu nghị thiếu nhi Việt Nam - Lào tại nước CHDCND Lào. Bên cạnh đó, em còn hướng về các hoạt động thiện nguyện, thông qua các chương trình ca nhạc để kêu gọi quỹ từ thiện nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn...
 
Đặc biệt, năm 2019, Trà My tham gia cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức. Vượt qua vòng loại với hơn 14.200 bài dự thi của các bạn khắp cả nước, em lọt vào tốp 6 thi chung kết. Với tiểu phẩm “Máy bay của bà”, khi hóa thân thành người cháu, Trà My đã mang đến cho người xem một câu chuyện xúc động về tình cảm bà cháu. Với lối kể tự nhiên, nhiều cung bậc cảm xúc, em đã xuất sắc giành giải Nhì toàn quốc tại cuộc thi này, được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Giấy khen của Sở GD&ĐT Nghệ An, UBND TP Vinh. 
 
Vui mừng khi được nhận giải cao tại cuộc thi, Trà My chia sẻ: “Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, sách mang đến những kiến thức để bù đắp tâm hồn cho chúng ta. Mỗi cuốn sách là một điều kỳ diệu của cuộc sống. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng, nâng niu sách và tích cực đọc sách để nâng cao sự hiểu biết của mình”.
 
Không những là Liên đội trưởng hoạt động năng nổ, có nhiều năng khiếu, mà nhiều năm liền Trà My là học sinh giỏi toàn diện của trường. Để có được thành tích nói trên, ngoài sự nỗ lực của bản thân, Trà My được sự ủng hộ, hướng dẫn tận tình từ cô giáo và không thể thiếu sự dìu dắt của mẹ. Trà My cho biết, mỗi lần tham gia một cuộc thi, em cùng mẹ đọc kỹ thể lệ cuộc thi, hai mẹ con cùng lên ý tưởng, chủ đề. Thế nhưng, ngoài việc ghi nhớ kịch bản thì việc truyền cảm hứng cho người nghe là rất quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh luyện tập ở nhà, em thường đến nhà cô giáo rèn luyện thêm kỹ năng thuyết trình để hoàn thành bài dự thi của mình.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Uyên chia sẻ: Cho con tham gia các cuộc thi, Trà My giành được giải cao đó là niềm vui và tự hào. Thế nhưng trên hết, gia đình chỉ mong rằng, đằng sau đó, con gái sẽ có những trải nghiệm, để sau này bước vào đời một cách đầy tự tin, bản lĩnh.
 
Cô giáo Lê Thị Bắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cửa Nam 1 khẳng định, Hoàng Trà My không chỉ là học sinh chăm ngoan, học giỏi, có trí nhớ tốt mà em còn là một Liên đội trưởng năng động, tự tin, trách nhiệm,  là “hạt nhân” trong các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi của trường. Với những thành tích đạt được, vừa qua, Trà My là 1 trong những tấm gương thanh, thiếu nhi được tỉnh tuyên dương.
.

Gia Khánh

.