Thứ Tư, 19/02/2020, 16:14 [GMT+7]
Các phương án học tại nhà cho học sinh khi nghỉ để phòng, chống dịch COVID-19

Linh hoạt trong cách triển khai

(Congannghean.vn)-Việc học sinh được nghỉ học dài ngày để phòng dịch COVID-19 khiến các em dễ lơ là chuyện học và dễ hổng kiến thức. Trên cơ sở chỉ đạo của ngành Giáo dục, các trường học đã xây dựng và triển khai phương án để việc dạy và ôn tập bài của học sinh vẫn phải được duy trì, không bị gián đoạn. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trường học trên địa bàn đã áp dụng dạy và học trực tuyến (online) cho học sinh.
Các giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học  cơ sở Lưu Kiền, huyện Tương Dương đến tận nhà để giao, thu, chấm và sửa đề cương, bài tập cho các em học sinh
Các giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền, huyện Tương Dương đến tận nhà để giao, thu, chấm và sửa đề cương, bài tập cho các em học sinh
Học online có vai trò tích cực trong việc hướng dẫn học sinh tự học vì thầy và trò có thể tương tác trực tiếp bất cứ thời điểm và không gian nào với điều kiện được kết nối mạng internet. Học sinh khi có thắc mắc sẽ được thầy, cô giải đáp kịp thời. Hiện, mỗi trường có một cách làm khác nhau: Một số trường tổ chức dạy học trực tuyến với thời khóa biểu chi tiết; đến giờ học, tất cả thầy trò đều “lên lớp” như một giờ dạy bình thường… Còn một số trường thì gửi bài tập để học sinh làm, sau đó gửi bài làm qua email, mạng xã hội… để giáo viên chấm và chữa bài.
 
Để chuẩn bị cho các bài giảng trực tuyến, các giáo viên Trường THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh đã tập trung tại trường gần một tuần để vừa thống nhất các bài ôn tập, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chuyên môn khác nhau, vừa tiến hành quay các video giảng bài cho học sinh. Hiện, trường đang tập trung ôn tập cho khối 12 nên toàn bộ các môn dành cho học sinh cuối cấp đã quay xong, trong đó mỗi môn có một bài ôn tập. Ở khối 10 và 11, nhà trường đang ưu tiên các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Để triển khai việc dạy học trực tuyến hiệu quả, Trường THPT Lê Viết Thuật cũng cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng phần mềm sao cho học sinh có thể sử dụng được ở cả hai phương tiện là máy tính và điện thoại di động. Thông qua các bài học trực tuyến, giáo viên có thể tương tác với học sinh để kịp thời giải đáp những thắc mắc, giúp các em không sao nhãng việc học.
 
Trước tình hình học sinh đang tạm nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo Trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong cũng đã chủ động giao cho các giáo viên hướng dẫn học sinh tự học, tự bồi dưỡng... Giáo viên của trường cũng đã làm nhiều cách, giao bài tập cho học sinh qua zalo, facebook hoặc in phiếu bài tập về nhà cho các em tự ôn tập. Hay như thầy Nguyễn Văn Khai, giáo viên dạy môn Toán đã tự quay video rồi đăng lên kênh Youtube, sau đó thông báo đường link trên nhóm chát để học sinh trong trường vào xem, học bài. Từ những video bài giảng đầu tiên đăng tải lên Youtube, các em học sinh trong trường hưởng ứng rất nhiệt tình nên tiếp thêm động lực để thầy Khai tiếp tục cho “ra lò” những video bài giảng chất lượng. Đến nay, thầy Khai đã đăng tải được 5 bài giảng lên Youtube. 
 
Triển khai việc dạy và học online trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19 rõ ràng là giải pháp tốt, song cũng gặp khó khăn, vướng mắc, nhất là nếu áp dụng đối với các trường vùng nông thôn, miền núi. Bởi, điều kiện kinh tế nơi đây còn khó khăn nên tỉ lệ học sinh có máy tính riêng hay điện thoại thông minh ở nhà để học là rất thấp. Bên cạnh đó, do nhận thức còn hạn chế, điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhất là ở các bản sâu, bản xa phụ huynh đều bận rộn làm việc để kiếm sống, ít để ý, lưu tâm con cái mình làm gì, đi đâu khi nghỉ học…Thứ nữa, khi nghỉ học để phòng, chống dịch, một bộ phận học sinh vùng miền núi ở nhà tự chơi, một số em thì vào rừng đi bẫy thú, có em theo bố mẹ lên nương rẫy rồi ở luôn trên đó. Vì vậy, nhà trường rất khó quản lý học sinh khi nghỉ học dài ngày. 
 
Cô Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Lưu Kiền, huyện Tương Dương chia sẻ: Kỳ nghỉ học kéo dài, học sinh rất dễ bị hổng kiến thức, quên bài tập, thậm chí còn tụ tập chơi bời, có tư tưởng muốn bỏ học. Nhìn nhận được vấn đề trên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tương Dương, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công các giáo viên ra đề cương, bài tập. Sau đó, mỗi ngày, vào buổi sáng, 2 giáo viên phụ trách 1 bản đến từng nhà học sinh để đưa đề cương, hướng dẫn các em làm bài. Buổi chiều, các giáo viên lại đến từng nhà kiểm tra tiến độ, chấm và sửa, giảng bài cho các em ngay tại nhà… Bước đầu, cách làm trên đã đạt hiệu quả, các em ở nhà chăm chỉ làm bài tập và nộp bài đúng tiến độ. 
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ vì dịch COVID-19 là cần khuyến khích nhằm củng cố, ôn tập kiến thức, duy trì nền nếp học tập cho học sinh. Tuy nhiên, không xem việc dạy học trực tuyến là thời gian dạy học chính thức; không thể thay thế dạy trực tiếp. Vì vậy, các trường vẫn phải dạy bù để đảm bảo thời gian thực học.

 

.

THU THỦY

.