Thứ Năm, 09/01/2020, 09:46 [GMT+7]

V-pop 2019: Nổi bật Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu, Sơn Tùng MT-P

Năm 2018, thị trường âm nhạc Việt dù sôi động với nhiều thể loại nhưng vẫn bị đánh giá là còn nhạt nhoà khi thiếu vắng bản sắc trong sản phẩm âm nhạc. Hàng loạt sản phẩm được đầu tư chỉn chu nhưng khi ra mắt lại khó ghi dấu sâu đậm trong lòng công chúng dẫn đến tình trạng nhanh chóng bị lãng quên. Bên cạnh đó, nhiều ca sĩ tân binh chưa định hình phong cách, vẫn chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố nước ngoài và cứ loay hoay với thị hiếu của một bộ phận khán giả.

Tuy nhiên V-Pop 2019 đã và đang cho thấy một diện mạo hoàn toàn khác với nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều nghệ sĩ nỗ lực sáng tạo, đột phá, thuyết phục công chúng bằng những sản phẩm âm nhạc chất lượng mang bản sắc riêng.

Là một trong những nghệ sĩ thành công trong việc khẳng định bản sắc tại làng nhạc Việt năm nay phải kể đến Hoàng Thuỳ Linh. Cú hit “Để Mị nói cho mà nghe” mở đầu cho chuỗi thành công rực rỡ của Hoàng Thuỳ Linh, nối tiếp là “Tứ phủ”, Duyên âm” cùng album “Hoàng” đã đưa Hoàng Thuỳ Linh trở thành cái tên nổi bật trong trào lưu đưa văn hoá dân gian vào sản phẩm giải trí một cách mới mẻ và đầy cảm hứng.

Nghe album “Hoàng” với 9 ca khúc mang màu sắc khác biệt, khán giả từng bước tiến vào hành trình về văn hoá Việt vừa lạ vừa quen thông qua những thể nghiệm trong âm nhạc hiện đại của Hoàng Thuỳ Linh. Sử dụng chất liệu dân gian kết hợp các thể loại âm nhạc hiện đại không phải là mới nhưng “Hoàng” vẫn mang nét khác biệt bởi khả năng vận dụng nhuần nhuyễn chất liệu văn học dân gian - âm nhạc dân tộc được triển khai đồng nhất. Những bản phối bắt tai, mới mẻ, trẻ trung nhưng vẫn đậm đặc hồn xưa vốn cổ cho thấy sức sáng tạo không giới hạn của người nghệ sĩ. Ngay khi ra mắt, “Hoàng” lập tức chiếm được cảm tình từ khán giả và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Bên cạnh đó, việc Hoàng Thuỳ Linh lựa chọn ra mắt một album vật lý chỉn chu trong bối cảnh phát hành loại hình này không còn là ưu tiên hàng đầu của nhiều ca sĩ cho thấy bản lĩnh và sự nghiêm túc sáng tạo của nữ ca sĩ. Hoàng Thùy Linh đã có một bước tiến dài trên con đường âm nhạc của mình và dần “định vị” trong lòng công chúng bản sắc riêng: một trong những nghệ sĩ thành công trong thổi hồn văn hoá truyền thống vào thế giới của âm nhạc đương đại.

Trong hai năm trở lại đây, công chúng chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các nghệ sĩ Underground/Indie qua hàng loạt sản phẩm âm nhạc ấn tượng, chiếm ưu thế trong thị phần âm nhạc nước nhà. Đen Vâu là cái tên đang tạo ra sức hút nhất hiện nay khi dần vượt ra khỏi phạm vi Underground và trở nên quen thuộc với cộng đồng fan V-Pop nói chung và giới trẻ nói riêng.

Đen Vâu đã có một năm 2019 hoạt động sôi nổi với nhiều ca khúc được yêu thích như "Bài này chill phết", "Hai triệu năm", "Lối nhỏ", "Vì yêu cứ đâm đầu" nhanh chóng vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam. Mới đây, Đen tổ chức thành công liveshow đầu tiên trong sự nghiệp, đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động nghệ thuật mang tên "Show của Đen" với 5.000 vé được bán hết trong thời gian rất ngắn.

Không chạy theo trào lưu, Đen chọn rap làm hướng đi cho riêng mình. Âm nhạc mang đậm màu sắc cá nhân, nhiều cảm xúc, cá tính và vượt ra khỏi những quy chuẩn khắt khe của âm nhạc truyền thống đã giúp Đen Vâu nhận được sự ủng hộ của số đông khán giả.

Những lời rap bình dị được viết từ chính chiêm nghiệm trong cuộc sống với cách gieo vần sáng tạo, đậm chất thơ, dí dỏm mà triết lý từng bước chinh phục khán giả và phổ biến trong giới trẻ. Họ tìm đến trong những ca khúc của Đen sự đồng điệu trong cảm xúc, tâm hồn và trên tất cả, họ thấy được chính bản thân mình trong từng câu hát. Với sự thấu hiểu cùng lối tư duy âm nhạc tinh tế, Đen đã hoàn thành nhiệm vụ của người nghệ sĩ, đó là truyền tải những giá trị cuộc sống và cảm hứng tích cực đến người yêu nhạc.

Nếu những năm trước, rap Việt đã từng có thời điểm bị gắn mác “thô tục” với nhiều định kiến là thể loại nhạc “nhố nhăng” thì nay với sự xuất hiện các thế hệ rapper như Đen Vâu, Binz, Karik, Orange… đã mang đến góc nhìn hoàn toàn khác. Các ca khúc Rap không còn quá gai góc, đen tối thay vào đó có nội dung nhân văn, có giá trị nghệ thuật cao, dần xóa nhòa định kiến không tốt của nhiều người về thể loại nhạc này ở Việt Nam. Khán giả đón nhận nhạc Rap với tâm thế cởi mở và tích cực hơn.

Những cái tên mang lại nhiều sự đột phá thú vị trong năm qua không thể không kể đến Sơn Tùng M-TP. Năm 2019 đánh dấu sự trở lại của sau thời gian im ắng của nam ca sĩ này trong cuộc đua V-Pop với sản phẩm âm nhạc kết hợp với Snoop Dogg mang tên “Hãy trao cho anh”. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã cán mốc 1 triệu views chỉ trong vòng 8 phút, 2 triệu views trong vòng 14 phút và 10 triệu views chỉ sau 3 tiếng 47 phút. Hiện tại, tổng số lượt xem của "Hãy trao cho anh" đã lên tới con số 175 triệu.

Bên cạnh thị trường âm nhạc trong nước, MV "Hãy trao cho anh" còn chiếm lĩnh các thứ hạng cao trong bảng xếp hạng top thịnh hành ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Top 1 trending Hàn Quốc, top 2 trending Australia, top 3 trending tại Canada, top 4 trending tại Đài Loan, top 8 trending tại Mỹ, top 9 trending Đức và Singapore, top 19 trending ở Anh và cuối cùng là đứng thứ 49 ở Czech.

Lựa chọn thể loại Latin bắt tai, sôi động, Sơn Tùng M-TP đã có sự đột phá về phong cách, bước chân ra khỏi vùng an toàn, thoát bóng K-Pop để mang một màu sắc tươi mới cho làng nhạc Việt. Việc hợp tác với những nghệ sĩ quốc tế như Snoop Dogg cũng sẽ góp phần đưa Việt Nam hiện diện rõ nét hơn trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Có thể nhận thấy, nhiều năm trở lại đây, thị trường âm nhạc Việt đang có những bước phát triển ấn tượng và ngày càng sôi động. Tuy nhiên sự ra mắt hàng loạt dẫn theo sự bão hoà của thị trường khiến khán giả khát khao thưởng thức những sản phẩm mang bản sắc riêng. Trong cuộc đua cạnh tranh để tìm chỗ đứng riêng càng trở nên khốc liệt thì việc khẳng định bản sắc, dấu ấn riêng biệt không chỉ đảm bảo cho chặng đường hoạt động lâu dài của người nghệ sĩ mà còn tạo nên bức tranh đa màu cho nền âm nhạc Việt Nam đương đại./.

 

.

Nguồn: vov.vn (Bài: Thanh Thanh | Thiết kế: Hà Phương. Kỹ thuật: Tuấn Linh)