Thứ Tư, 09/10/2019, 14:48 [GMT+7]

Nghệ An giành giải Nhất cuộc thi 'Thách thức để thay đổi'

(Congannghean.vn)-Sáng 7/10, tại Trường THCS Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, Cổng Thông tin điện tử Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn và Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" năm 2019.

Trao giải cho tác giả đạt giải Nhất cuộc thi “Thách thức để thay đổi”
Trao giải cho tác giả đạt giải Nhất cuộc thi “Thách thức để thay đổi”

Cuộc thi ảnh "Thách thức để thay đổi" diễn ra từ ngày 18/3 - 3/9/2019 nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp giới trẻ thách thức bản thân ở các hoạt động tình nguyện, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện trên fanpage: https://www.facebook.com/thachthucthaydoi2019. Các cá nhân hoặc nhóm tham gia dự thi 2 bức ảnh thể hiện rõ sự khác biệt trước và sau khi thực hiện hoạt động.

Trong thời gian 5 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 434 tác phẩm với 868 ảnh phong phú trong nhiều lĩnh vực vẽ tranh bích họa; xây, sửa nhà tình nghĩa; xây cầu, sửa chữa đường giao thông; sơn sửa trường học và làm sân chơi cho trẻ em; tuyên truyền thay đổi thói quen hằng ngày phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu… được gửi về từ các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc, sinh viên các trường cao đẳng, đại học; học sinh các trường THPT; các doanh nghiệp và cơ quan sự nghiệp hành chính trên cả nước, thu hút 5,9 triệu lượt người tiếp cận; hơn 1 triệu lượt người tương tác trên mạng xã hội Facebook.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi đã xuất hiện những câu chuyện đẹp, lan tỏa rộng khắp đến cộng đồng mạng như: Anh Y Hlý Niê Kdăm (Đắk Lắk) trở thành nhân vật truyền cảm hứng tới rất nhiều đoàn viên thanh niên. Một mình anh đã xóa 15 “điểm đen” về rác tại địa phương nơi mình sinh sống một cách hệ thống và bền bỉ; học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (Bắc Ninh) với 17 hoạt động xóa “điểm đen” về rác và tuyên truyền thay đổi thói quen sử dụng tui nilong hằng ngày, được tất cả các lớp triển khai và hoàn thành từ khối lớp 10 đến khối lớp 12; Đoàn phường Long Bình (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với các chiến sỹ trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thực hiện 13 công trình xóa “điểm đen” về rác, vẽ tranh bích họa tuyên truyền trên các tuyến phố…“Nhiều tác phẩm đã gây bất ngờ cho các thành viên Ban giám khảo bởi quy mô và chất lượng của công trình. Nhiều bức ảnh góc chụp sinh động, cô đọng được nội dung và mang giá trị nghệ thuật cao, thể hiện rõ sự khác biệt trước - sau khi thực hiện, mang nhiều cảm xúc cho người xem. Từ những bức ảnh, ban giảm khảo thấy rõ các bạn đoàn viên thanh niên đã hoàn thành thử thách do chính mình đặt ra, mỗi tấm hình được lan tỏa trên mạng xã hội sẽ tạo động lực để những bạn trẻ khác học tập, tạo thành một phong trào bền vững trên mạng xã hội, biến những trào lưu trên mạng xã hội trở thành những công trình, phần việc hữu ích mang màu sắc riêng của thanh niên Việt Nam” - đó chia sẻ của anh Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trưởng ban Giám khảo cuộc thi.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho tác phẩm “Nhóm thiện nguyện tâm Quỳ Hợp xây nhà tình thương cho 4 mẹ con mồ côi” của tác giả Phan Thị Giang (Quỳ Hợp - Nghệ An); 2 giải Nhì và 3 giải Ba, trong đó có tác phẩm của Đoàn xã Thanh Thịnh (Thanh Chương), và 4 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 3 giải tác phẩm có lượt bình chọn cao nhất trong thời gian diễn ra cuộc thi; 1 giải Sáng tạo; 1 giải phong trào cho đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều nhất và 1 giải “Người truyền cảm hứng” dành cho tác giả được yêu thích trong thời gian cuộc thi.

Cũng tại đây, Ban tổ chức cuộc thi trao tặng 1 tủ sách trị giá 30 triệu đồng cho Trường THCS Tứ Liên; 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tứ Liên. Các đại biểu tham gia các hoạt động bên lề như: Vẽ tranh bích họa; thăm quan triển lãm ảnh “Thách thức để thay đổi”; giao lưu các nhân vật đồng hành, truyền cảm hứng trong cuộc thi…

.

Phan Giang

.